Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên kiểm tra tiến độ thi công dự án đường dây 500kV mạch 3
Bản tin Chuyển động Công Thương ngày 15/6/2024 gồm các thông tin về thị trường, hoạt động thương mại đáng chú ý, với những nội dung chính sau đây:
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên kiểm tra tiến độ, động viên lực lượng thi công đường dây 500kV; Doanh nghiệp xuất khẩu ứng biến với chi phí vận tải biển tăng cao; Quan hệ hợp tác thương mại hai nước Việt Nam - Slovenia còn nhiều dư địa phát triển.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên kiểm tra tiến độ, động viên lực lượng thi công đường dây 500kV
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên kiểm tra tiến độ, động viên lực lượng thi công đường dây 500kV |
Trong các ngày 17 - 18/6, Đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển điện lực dẫn đầu đã đi kiểm tra tiến độ thi công các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối.
Tham gia đoàn có đại diện Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; Công đoàn Công Thương Việt Nam; Ủy ban nhân dân các tỉnh: Nghệ An, Thanh Hoá, Nam Định, Hưng Yên, Hải Dương; Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN); Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) cùng đại diện các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương.
Theo chương trình, Đoàn công tác đã kiểm tra công tác thi công kéo dây khoảng néo 337-338 đường dây Quảng Trạch - Quỳnh Lưu; kiểm tra công tác thi công dựng cột tại vị trí 191 đường dây Quỳnh Lưu - Thanh Hoá; kiểm tra công tác thi công trạm biến áp 500kV Thanh Hoá; kiểm tra công tác thi công kéo dây khoảng néo 109-117 đường dây Nam Định 1 - Thanh Hoá; kiểm tra công tác thi công dựng cột vị trí 41, vị trí 215 đường dây nhà máy nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối; và kiểm tra công tác thi công ngăn lộ mở rộng tại trạm biến áp 500kV Phố Nối.
Theo báo cáo cập nhật của EVN, đến nay các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối đã hoàn thành bàn giao mặt bằng cho toàn bộ 1177/1177 vị trí móng cột; 99,6% hành lang tuyến (511/513 khoảng néo), còn 2 khoảng néo chưa bàn giao tại Nghệ An và Nam Định.
Về công tác cung cấp cột thép, toàn bộ các dự án có 75 gói thầu do 18 nhà thầu/liên danh nhà thầu thực hiện, tương ứng gần 139 ngàn tấn thép. Trong đó có 965 vị trí cột sản xuất trong nước và 212 vị trí cột nhập khẩu từ Trung Quốc.
Đến nay đã bàn giao 971/1177 vị trí cột, đạt 83%. Hiện đang bàn giao 188 vị trí cột, 18 vị trí cột còn lại dự kiến hoàn thành bàn giao trước ngày 20/6/2024. Các vật tư, phụ kiện như dây dẫn, cách điện, cáp quang đã cơ bản hoàn thành bàn giao.
Một số cách điện, phụ kiện còn lại của Dự án Đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu đang được EVNNPT và Ban Quản lý dự án đôn đốc nhà thầu khẩn trương vận chuyển, bàn giao đến công trường trước ngày 20/6/2024 để triển khai lắp đặt đồng bộ.
Đối với công tác thi công xây dựng, đến ngày 17/6, đã hoàn thành đúc móng cho toàn bộ 1177/1177 vị trí. Hoàn thành lắp dựng 604/1177 vị trí cột, đang lắp dựng 423/1177 vị trí cột. Hoàn thành kéo dây 53/513 khoảng néo, đang thực hiện kéo dây 40/513 khoảng néo.
Trong điều kiện khí hậu miền Trung khắc nghiệt nắng nóng trên 40 độ C, lại phải thường xuyên tiếp xúc với các nguyên vật liệu thiết bị bằng kim loại hấp thụ nhiệt độ tăng lên gấp nhiều lần, đòi hỏi cả thể lực và trí lực người lao động vì phải đảm bảo độ chính xác cao.
Trong khi đó, việc thi công còn phải chịu áp lực bởi đảm bảo điện cho sản xuất và sinh hoạt trên địa bàn nên phải tranh thủ giờ giấc để trả lại điện cho sản xuất trong khi áp lực về thời gian đến hạn hoàn thành 30/6 không thay đổi…
Bộ trưởng đề nghị cấp ủy chính quyền địa phương trên địa bàn đường dây đi qua quan tâm tạo điều kiện mọi mặt, giúp đỡ tháo gỡ khắc phục khó khăn để dự án hoàn thành đúng tiến độ.
Doanh nghiệp xuất khẩu ứng biến với chi phí vận tải biển tăng cao
Giá cước tàu vận chuyển đường biển biến động theo từng tuần, thay vì từng tháng như trước. Điều này khiến tình hình xuất khẩu vừa mới tươi sáng trở lại thì bị chao đảo |
Các doanh nghiệp xuất khẩu cho biết, giá cước tàu vận chuyển đường biển biến động theo từng tuần, thay vì từng tháng như trước. Điều này khiến tình hình xuất khẩu vừa mới tươi sáng trở lại thì bị chao đảo.
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, giá cước vận tải biển container được điều tiết theo thị trường quốc tế, biến động theo cung cầu thị trường. Việt Nam là một mắt xích trong chuỗi cung ứng hàng hóa trên toàn cầu, do vậy, giá cước vận tải của Việt Nam cũng bị điều chỉnh theo giá chung của thị trường thế giới.
Hiện tại, giá vận tải bằng đường biển đối với hàng xuất của Việt Nam sang châu Âu đã tăng bình quân 1 container hàng khô là từ 500-700 USD, với hàng lạnh là trên 1.000 USD.
Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, phí vận tải biển đang được ghi nhận tăng trở lại gây khó cho ngành thuỷ sản. Bởi theo ông Nam, doanh nghiệp trong ngành chủ yếu hoạt động xuất khẩu, mỗi năm sử dụng hơn 1 triệu container, nhưng hiện tại, để đặt được container là rất khó.
Còn theo đại diện một doanh nghiệp chuyên xuất khẩu rau củ, trái cây tươi đi Mỹ chia sẻ từ đầu năm nay chi phí logistics nhất là tàu biển tăng liên tục không có dấu hiệu dừng lại bởi tác động chính sự thế giới, cụ thể là Biển Đỏ.
Trong khi mặt hàng tươi sống không thể trì hoãn thời gian giao hàng. Điều này buộc doanh nghiệp phải chấp nhận chuyển sang hình thức giao bằng được hàng không với mức phí cao ngất, nhiều lô hàng doanh nghiệp chấp nhận thua lỗ để giữ mối.
Để tránh bị ảnh hưởng bởi biến động giá cước và lịch trình vận tải, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị các hiệp hội ngành hàng hải xây dựng kế hoạch sản xuất, kế hoạch vận tải, làm cơ sở ký kết hợp đồng dài hạn với hãng tàu, giảm thiểu tối đa tác động của giá cước, nhất là trong giai đoạn thị trường có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường như hiện nay.
Quan hệ hợp tác thương mại hai nước Việt Nam - Slovenia còn nhiều dư địa phát triển
Ngày 18/6/2024, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long đã có buổi tiếp bà Renata Cvelbar Bek (Rê-na-ta Xê-Vel-ba Béc) - Đại sứ, Tổng thư ký Bộ Ngoại giao và các vấn đề châu Âu Slovenia.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long bày tỏ niềm vui khi được đón tiếp bà Đại sứ, Tổng thư ký Bộ Ngoại giao và các vấn đề châu Âu Slovenia nhân dịp hai Bên kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long tin tưởng rằng mối quan hệ hợp tác thương mại giữa hai nước sẽ còn phát triển hơn nữa trong thời gian tới và Slovenia, với tư cách là thành viên của liên minh châu Âu sẽ là cầu nối thúc đẩy hợp tác hơn nữa giữa Việt Nam và EU.
Về phía Slovenia, thông tin tới lãnh đạo Bộ Công Thương, Đại sứ, Tổng thư ký Bộ Ngoại giao và các vấn đề châu Âu Slovenia vui mừng thông báo về việc Lãnh sự quán Slovenia sẽ được khai trương tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 19/8/2024.
Slovenia tin tưởng Lãnh sự quán được mở ra sẽ tạo điều kiện thuận lợi để hai bên hợp tác chặt chẽ hơn trong mọi lĩnh vực, trong đó có thương mại. Lãnh đạo Slovenia, khẳng định, Slovenia luôn đánh giá Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng trong khu vực Đông Nam Á với tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng, là thị trường là Slovenia mong muốn phát triển hợp tác, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng, du lịch và logistics. Slovenia có kinh nghiệm thực tiễn, các doanh nghiệp của Slovenia đang dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất linh kiện, năng lượng sạch.
Các doanh nghiệp Slovenia có thể cung cấp kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực vận chuyển năng lượng/logistics và năng lượng tái tạo. Phía Slovenia cũng bày tỏ mong muốn thúc đẩy kết nối đường hàng không và đường biển trực tiếp thông qua cảng Koper - “cửa ngõ” quan trọng kết nối thương mại giữa Slovenia với các nước khác trong EU.
Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long khẳng định sẵn sàng hỗ trợ đoàn doanh nghiệp Slovenia sang làm việc tại Việt Nam vào tháng 9 tới đây và mong muốn phía Slovenia sẽ tổ chức nhiều hoạt động giao thương hơn nữa giữa doanh nghiệp hai nước và sớm nhận được thông tin từ phía Bạn nếu có các chương trình liên quan đến xúc tiến thương mại tương tự tại Việt Nam.
Kết thúc buổi làm việc, lãnh đạo hai nước nhất trí cho rằng hợp tác thương mại giữa hai nước mặc dù đã có sự phát triển tích cực nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn doanh nghiệp hai nước. Thời gian tới, hai bên cần hợp tác chặt chẽ hơn nữa để sớm thúc đẩy hợp tác thương mại giữa hai nước lên tầm cao mới.