Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ hai 20/05/2024 13:10
Bản tin Chuyển động Công Thương ngày 8/11/2023 gồm các thông tin thị trường hàng hoá, xuất nhập khẩu đáng chú ý, với những nội dung chính sau đây:
Hoa Kỳ tiếp nhận đề nghị điều tra chống trợ cấp tôm nước ấm đông lạnh; Xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc sắp cán mốc 140 tỷ USD; Xuất khẩu hành hóa Việt Nam sang UAE có xu hướng tăng trưởng; Tạo cú hích kích cầu tiêu dùng đón “sóng” tiêu dùng cuối năm; Xuất khẩu rau quả 10 tháng đạt hơn 4,9 tỷ USD.
Hoa Kỳ tiếp nhận đề nghị điều tra chống trợ cấp tôm nước ấm đông lạnh
Cục Phòng vệ Thương mại khuyến nghị Hiệp hội hỗ trợ thông báo đến các doanh nghiệp xuất khẩu chuẩn bị kế hoạch ứng phó |
Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Cục Phòng vệ Thương mại mới nhận được thông tin về việc Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) tiếp nhận đơn đề nghị điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với sản phẩm tôm nước ấm đông lạnh nhập khẩu từ một số nước; trong đó, có Việt Nam.
Theo Cục Phòng vệ Thương mại, sản phẩm bị điều tra là tôm nước ấm đông lạnh thuộc các mã HS 0306.17, 1605.21 và 1605.29. Các nước bị điều tra bao gồm Ecuador, Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam.Trong số đó, Việt Nam chỉ bị điều tra chống trợ cấp do sản phẩm tôm của Việt Nam đang bị Hoa Kỳ áp thuế chống bán phá giá từ năm 2004 đến nay.
Cũng theo Cục Phòng vệ Thương mại, nguyên đơn đề nghị DOC khởi xướng điều tra chống trợ cấp đối với cả tôm đông lạnh và tôm tươi từ Việt Nam. Nguyên đơn cáo buộc do tôm tươi nguyên liệu chiếm tỷ trọng lớn đến 95% giá trị của tôm nước ấm đông lạnh, nên các trợ cấp cho các nhà cung cấp tôm tươi của Việt Nam cũng được coi là trợ cấp dành cho các nhà sản xuất, xuất khẩu tôm đông lạnh của Việt Nam.
Để bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, Cục Phòng vệ Thương mại khuyến nghị Hiệp hội hỗ trợ thông báo đến các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm bị cáo buộc để chuẩn bị kế hoạch ứng phó, xử lý vụ việc trong trường hợp DOC khởi xướng điều tra.
Xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc sắp cán mốc 140 tỷ USD
Theo Bộ Công Thương, trong 10 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của nước ta với kim ngạch ước đạt 49,5 tỷ USD, tăng 5%. Mức tăng này là điểm sáng trong xuất khẩu của cả nước trong bối cảnh xuất khẩu sang hầu hết các thị trường chủ lực đều giảm.
Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 89,7 tỷ USD, giảm trên 10% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều Việt Nam - Trung Quốc đã ước đạt hơn 139 tỷ USD sau 10 tháng năm nay.
Thời gian qua, Bộ Công Thương đã đẩy mạnh các giải pháp xúc tiến thương mại sang thị trường Trung Quốc. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1199 phê duyệt quy hoạch cửa khẩu trên tuyến biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch cửa khẩu trên tuyến biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc bao gồm các tỉnh: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên.
Theo đó, việc mở, nâng cấp các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu song phương, lối thông quan... nhằm góp phần nâng cao kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Xuất khẩu hành hóa Việt Nam sang UAE có xu hướng tăng trưởng
UAE hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông - Bắc Phi |
Thương vụ Việt Nam tại Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) cho biết, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - UAE trong 10 tháng của năm 2023 ước đạt trên 3,94 tỷ USD, tăng nhẹ 0,57% so với cùng kỳ.
UAE hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông - Bắc Phi. Nhiều nhóm hàng xuất khẩu Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu sang UAE có thể kể đến như nông sản, thủy sản, thực phẩm chế biến, dệt may, da giày, sản phẩm điện tử, máy móc, thiết bị… tiếp tục có xu hướng tăng trưởng cả về khối lượng và giá trị xuất khẩu.
Nếu như năm 2006, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang UAE chỉ đạt 140 triệu USD, thì đến năm 2022 kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang UAE đã đạt 3,85 tỷ USD.
Theo đó, tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng phi dầu khí của Việt Nam sang UAE ước đạt 3,34 tỷ USD; tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ UAE đạt trên 600 triệu USD. 10 tháng của năm 2023, Việt Nam ghi nhận mức thặng dư thương mại lớn đối với UAE, ước đạt trên 2,74 tỷ USD.
Tạo cú hích kích cầu tiêu dùng đón “sóng” tiêu dùng cuối năm
Để kích cầu mua sắm, nhiều nhà bán lẻ đã tung ra các chương trình khuyến mại đón sóng tiêu dùng |
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, doanh thu bán lẻ hàng hoá trong 10 tháng ước đạt hơn 3,9 triệu tỷ đồng, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước, ngành bán lẻ vẫn được dự báo sẽ đạt được đà tăng trưởng tốt vào cuối năm.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương về bình ổn giá từ nay cho đến cuối năm và đặc biệt trong các dịp lễ, Tết, khi nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh, các doanh nghiệp phân phối đang nỗ lực đảm bảo nguồn cung ổn định, không có sự gián đoạn trong cung cấp hàng hóa cũng như đột biến về giá cả cho người tiêu dùng.
Để kích cầu mua sắm, nhiều nhà bán lẻ đã tung ra các chương trình khuyến mại đón sóng tiêu dùng trong giai có nhiều dịp lễ lớn. Ngay trong tháng 11, tại nhiều siêu thị, người tiêu dùng có cơ hội trải nghiệm các chương trình ưu đãi giảm giá hấp dẫn lên tới 50%, mua 2 tặng 1, áp dụng cho các nhóm hàng thiếu yếu như thực phẩm công nghệ, hóa phẩm, đồ dùng, hàng may mặc...Đơn cử, để đáp ứng nhu cầu mua sắm linh hoạt của người tiêu dùng trong những tháng cuối năm, Trung tâm Xúc tiến, đầu tư, thương mại và du lịch TP. Hà Nội đã phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2023.
Xuất khẩu rau quả 10 tháng đạt hơn 4,9 tỷ USD
2 tháng cuối năm 2023, các mặt hàng nông sản chủ lực của Việt Nam đang tăng tốc với gần 4 triệu tấn trái cây chủ lực các loại sắp được thu hoạch và đưa ra tiêu thụ. Những cảnh báo vi phạm kiểm dịch thực vật từ các thị trường chủ lực đã giảm. Đây đều là cơ sở để nhóm hàng rau quả tiếp tục phá kỷ lục xuất khẩu.
Đề án Phát triển cây ăn quả chủ lực đến năm 2025 và 2030 đặt mục tiêu xuất khẩu rau quả đạt 5 tỷ USD vào năm 2025. Tuy nhiên, hết 10 tháng năm nay, rau quả đã đạt hơn 4,9 tỷ USD, tăng tới hơn 78% so với cùng kỳ năm 2022. Với tốc độ xuất khẩu như hiện tại, xuất khẩu rau quả sẽ về đích sớm hơn 2 năm so với mục tiêu đề ra.
Trong khi đó, sầu riêng được mệnh danh "trái cây vua" khi chiếm đến gần một nửa kim ngạch xuất khẩu rau quả. Từ kim ngạch xuất khẩu 420 triệu vào năm ngoái, Hiệp hội rau quả Việt Nam dự báo hết năm nay mặt hàng này sẽ cán mốc 2,4 - 2,5 tỷ USD.
Không chỉ tăng rau quả xuất khẩu tươi, nhóm sản phẩm rau quả chế biến cũng tăng trưởng ấn tượng khoảng 20% vào các thị trường yêu cầu cao như Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.