Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ năm 09/05/2024 11:43
Bản tin Chuyển động Công Thương ngày 6/3/2024 gồm các thông tin thị trường đáng chú ý, với những nội dung chính sau đây:
Phối hợp nâng cao hiệu quả công tác bảo hộ sở hữu trí tuệ các thương hiệu Nhật Bản tại Việt Nam; Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh kiểm tra 384 vụ, thu nộp ngân sách trên 9 tỷ đồng; Cảnh báo sản phẩm váng sữa mất an toàn thực phẩm; Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của TP. Hồ Chí Minh nhanh nhất cả nước; Việt Nam có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nằm trong nhóm hàng đầu thế giới.
Phối hợp nâng cao hiệu quả công tác bảo hộ sở hữu trí tuệ các thương hiệu Nhật Bản tại Việt Nam
Lực lượng Quản lý thị trường cả nước đã tiến hành kiểm tra, xử lý hàng nghìn vụ việc liên quan đến xâm phạm sở hữu trí tuệ sản phẩm Nhật Bản tại Việt Nam |
Cùng với sự phát triển của kinh tế, nhu cầu về hàng hoá của người tiêu dùng ngày càng trở nên đa dạng, phong phú, tạo ra thị trường mở và rộng lớn cho các nhà sản xuất. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm về hàng giả, hàng hoá xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ vẫn tiếp tục xảy ra với nhiều phương thức, thủ đoạn ngày càng chuyên nghiệp, tinh vi và luôn thay đổi
Theo số liệu thống kê, giai đoạn năm 2021 – 2023, lực lượng Quản lý thị trường cả nước đã tiến hành kiểm tra, xử lý hàng nghìn vụ việc liên quan đến xâm phạm sở hữu trí tuệ sản phẩm Nhật Bản tại Việt Nam. Trong đó, mặt hàng mỹ phẩm đã xử lý 123 vụ, xử phạt hơn 959 triệu đồng; Thực phẩm chức năng có 31 vụ, xử phạt 226 triệu đồng; 100 vụ liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm, xử phạt 707 triệu đồng.
Đối với đồ điện gia dụng, mặt hàng vốn được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam, lực lượng quản lý thị trường phát hiện xử lý 95 vụ, xử phạt trên 1,6 tỷ đồng; ngành hàng thời trang có 93 vụ bị xử lý, xử phạt trên 1,3 tỷ đồng; và nhiều nhất là các sản phẩm phụ tùng xe máy với 611 vụ bị xử lý, xử phạt hơn 4,2 tỷ đồng.
Xác định đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là nhiệm vụ quan trọng và xuyên suốt, từ nay đến năm 2025, lực lượng Quản lý thị trường sẽ triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nhằm góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác phòng chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với các thương hiệu của Việt Nam và quốc tế, trong đó có Nhật Bản.
Bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng chức năng, các doanh nghiệp Nhật Bản có sản phẩm bán tại thị trường Việt Nam cần tăng cường phối hợp, cung cấp thông tin và cử đầu mối đại diện pháp lý để hỗ trợ công tác kiểm tra, xử lý vi phạm của Tổng cục Quản lý thị trường.
Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh kiểm tra 384 vụ, thu nộp ngân sách trên 9 tỷ đồng
Thời gian tới, Cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường |
Là một trong những thành phố có hoạt động kinh doanh sôi động nhất trên cả nước, trong tháng 2/2024,Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đã triển khai kế hoạch thực hiện nhiệm vụ công tác, tập trung vào công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Tháng 2/2024 là thời điểm diễn ra dịp lễ Tết Nguyên đán truyền thống của Việt Nam. Tình hình thị trường diễn ra khá nhộn nhịp, nguồn cung lượng thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu dồi dào, đa dạng chủng loại mặt hàng. Song để giữ thị trường ổn định, lực lượng Quản lý thị trường thành phố đã tập trung kiểm tra tại các khu vực địa bàn nổi cộm, các nhóm hàng hóa trọng điểm; kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm.
Trong tháng, lực lượng Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đã kiểm tra 384 vụ; Tổng số vụxử lý là 454 vụ (bao gồm thêm 70 vụ từ kỳ trước chuyển sang), thu nộp ngân sách hơn 9 tỷ đồng. Đồng thời, chuyển cơ quan cảnh sát điều tra 1 vụ có dấu hiệu phạm tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp, trị giá tang vật vi phạm hơn 770 triệu đồng.
Thời gian tới, Cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và các lĩnh vực, mặt hàng nhạy cảm, thiết yếu, như: xăng dầu, khí đốt, than đá, phân bón; các loại rau, củ, quả; thực phẩm, đồ uống, thuốc lá; thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh,... tập trung tại các địa bàn phức tạp, nổi cộm, trọng điểm; đồng thời, đẩy mạnh phối hợp với các lực lượng chức năng địa phương trong đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trong thương mại điện tử.
Cảnh báo sản phẩm váng sữa mất an toàn thực phẩm
Bộ Công Thương vừa đưa ra cảnh báo với người tiêu dùng về việc cẩn trọng trong mua và sử dụng sản phẩm váng sữa của Công ty Premier Foods, Anh Quốc. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm soát thị trường đối với sản phẩm váng sữa của Công ty này.
Mới đây, cơ quan Tiêu chuẩn thực phẩm Anh vừa gửi thông tin cảnh báo tới cơ quan chức năng của Việt Nam về việc Công ty Premier Foods đang thu hồi các sản phẩm váng sữa Ambrosia My Mini Pots do có thể chứa các mảnh nhựa.
Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, Bộ Công thương khuyến cáo người tiêu dùng không sử dụng sản phẩm váng sữa đang thu hồi và báo với cơ quan chức năng gần nhất nếu phát hiện tổ chức, cá nhân có bán các sản phẩm này để thu hồi.
Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Bộ Công thương yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường chỉ đạo cục Quản lý thị trường các tỉnh/thành phố trong quá trình triển khai thực hiện hoạt động kiểm tra hàng hóa trên thị trường, nếu phát hiện ra sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm với thông tin sản phẩm cụ thể nêu trên được lưu thông trên thị trường thì kịp thời thu hồi, xử lý theo quy định.
Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của TP. Hồ Chí Minh nhanh nhất cả nước
Từ giữa năm 2022 nhưng đến nay TikTok Shop hiện đã chiếm gần 10% tổng doanh số thương mại điện tử |
Năm 2023, thị trường thương mại điện tử Việt Nam ước đạt 20,5 tỷ USD, tăng khoảng 4 tỷ USD (tương đương 25%) so với năm 2022. Riêng TP. Hồ Chí Minh đạt 4,7 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng đạt 37%, cao nhất cả nước.
Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, trong năm 2023 hoạt động mua sắm kết hợp giải trí trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok cũng có sự phát triển mạnh mẽ và tăng trưởng khá đồng đều trên địa bàn thành phố. Trong đó, nổi bật là sự tăng trưởng của nền tảng TikTok Shop. Dù mới xuất hiện từ giữa năm 2022 nhưng đến nay TikTok Shop hiện đã chiếm gần 10% tổng doanh số thương mại điện tử.
Để thúc đẩy thương mại điện tử phát triển, năm 2024, Sở Công Thương thành phố đã phối hợp xây dựng kế hoạch phát triển thị trường thương mại điện tử với 27 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó chia 2 nhóm.
Cụ thể, đối với nhóm giải pháp thúc đẩy, Sở Công Thương nhận định, chợ truyền thống hoàn toàn có thể thích ứng, chuyển đổi phương thức bán hàng, kết hợp online và offline, phát huy lợi thế của chợ truyền thống.
Đối với nhóm giải pháp quản lý, dữ liệu thương mại điện tử hiện còn tương đối tổng quan, chưa chi tiết; cơ quan thuế, quản lý thị trường còn gặp nhiều khó khăn để xác định nguồn hàng, doanh thu, nhà bán…
Việt Nam có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nằm trong nhóm hàng đầu thế giới
Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam năm 2023 do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số vừa công bố cho thấy, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam trongnhững năm qua ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ.
Tính đến tháng 12/2023 theo Statista, tốc độ tăng trưởng Thương mại điện tử của Việt Nam được xếp vào nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT hàng đầu thế giới.Nếu như năm 2018, doanh thu Thương mại điện tử B2C Việt Nam mới chỉ đạt khoảng 8 tỷ USD, thì đến năm 2019, đã vượt mốc 10 tỷ USD (đạt 10,8 tỷ USD). Doanh thu tiếp tục tăng lên 11,8 tỷ USD vào năm 2020, và 16,4 tỷ USD năm 2022. Đáng kể, năm 2023, con số này đã đạt 20,5 tỷ USD, tỷ trọng doanh thu thương mại điện tử B2C chiếm khoảng 7,8 - 8% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.
Cũng theo báo cáo toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến năm 2023 của Metric, có 2,2 tỷ đơn vị sản phẩm được giao thành công trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop... tăng 52,3% so với năm 2022. Đây là mức tăng trưởng mạnh nhất trong 3 năm trở lại đây.
Trong năm vừa qua, đã có nhiều hình thức mua sắm mới được phát triển mạnh mẽ, điển hình là xu hướng livestream (bán hàng phát trực tiếp) và bán hàng đa kênh đã đem lại doanh thu khổng lồ cho các nhà bán hàng chuyên nghiệp.