Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ năm 09/05/2024 14:35
Bản tin Chuyển động Công Thương ngày 12/3/2024 gồm các thông tin thị trường hàng hóa, xuất nhập khẩuđáng chú ý, với những nội dung chính sau đây:
Xúc tiến quảng bá gỗ ngoài trời tại Bình Định đem lại cơ hội lớn cho doanh nghiệp xuất khẩu; Kỳ vọng xuất khẩu linh kiện ô tô Việt Nam bứt phá trong năm 2024; Kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Australia tăng 33% so với cùng kỳ năm 2023; Doanh số thương mại điện tử TP. Hồ Chí Minh đạt gần 11 tỷ USD; Phú Thọ: Đảm bảo an ninh trật tự, không có chèo kéo khách tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.
Xúc tiến quảng bá gỗ ngoài trời tại Bình Định đem lại cơ hội lớn cho doanh nghiệp xuất khẩu
Điểm đặc biệt của Q-Fair 2024 là việc sử dụng một phần bãi biển để trưng bày sản phẩm |
Hội chợ quốc tế hàng phong cách ngoài trời (Q-FAIR 2024) thu hút hơn 1.000 gian hàng của hơn 100 doanh nghiệp triển lãm sản phẩm ngoài trời uy tín của Việt Nam và các nước. Với sự đầu tư bài bản, chuyên nghiệp, cùng với công tác thiết kế, dàn dựng nhiều gian nhà gỗ với quy mô chưa từng có đã mang đến những hình ảnh, không gian đổi mới, sáng tạo rất đáng ghi nhận trong hoạt động xúc tiến thương mại, xuất khẩu của ngành gỗ.
Điểm đặc biệt của Q-Fair 2024 là việc sử dụng một phần bãi biển để trưng bày sản phẩm. Đây là ý tưởng độc đáo và hấp dẫn, cho phép khách tham quan thấy trực tiếp các sản phẩm đồ gỗ ngoài trời trong môi trường tự nhiên.
Hiện Việt Nam là nước xuất khẩu gỗ, sản phẩm gỗ lớn thứ năm thế giới, thứ hai châu Á và đứng đầu khu vực Đông Nam Á. Để tăng khả năng xuất khẩu đồ gỗ, việc đẩy mạnh hơn nữa hoạt động xúc tiến thương mại là hết sức quan trọng.
Được diễn ra từ ngày 9/3 đến 12/3 tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Q-Fair 2024 dự kiến thu hút hàng trăm khách hàng quốc tế là các tập đoàn đa quốc gia tham dự, kết nối giao thương. Đây là dịp các doanh nghiệp ngành gỗ của tỉnh Bình Định nói riêng và trong nước nói chung tìm kiếm đối tác, đơn hàng cho mùa sản xuất mới.
Kỳ vọng xuất khẩu linh kiện ô tô Việt Nam bứt phá trong năm 2024
Kỳ vọng xuất khẩu linh kiện ô tô Việt Nam bứt phá trong năm 2024 |
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2023, xuất khẩu phụ tùng ô tô là “điểm sáng” khi đạt mức tăng trưởng xuất khẩu, đạt trị giá lên tới 14,16 tỷ USD.
Xuất khẩu phương tiện vận tải và phụ tùng ô tô năm 2023 đạt trị giá xuất khẩu 14,16 tỷ USD, tăng hơn 18% so với năm 2022. Các thị trường nhập khẩu lớn đều là những nước có ngành công nghiệp ô tô phát triển như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Đức…
Đây là những tín hiệu đáng mừng, song cũng đặt ra vấn đề các doanh nghiệp sản xuất linh kiện phụ tùng của Việt Nam sẽ cần phải gia tăng năng lực sản xuất để thực sự có chỗ đứng trong vững chắc trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Australia tăng 33% so với cùng kỳ năm 2023
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), hai tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Australia ghi nhận tăng 33% so với cùng kỳ năm trước.
Tôm, cá tra và một số loài cá biển là nhóm ngành hàng chủ lực Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này. Trong đó, tôm chiếm trên 60% kim ngạch với 34 triệu USD trong 2 tháng đầu năm 2024, tương ứng tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023.
Kim ngạch xuất khẩu cá tra sang thị trường này tăng gần 70%, đạt hơn 6 triệu USD; xuất khẩu các mặt hàng cá biển khác (trừ cá ngừ) tăng mạnh 72%.
Theo VASEP, Australia là thị trường tiềm năng với hơn 65% lượng tiêu thụ thủy sản trong nước đến từ nguồn nhập khẩu. Hiện Australia nhập khẩu thủy sản từ hơn 95 thị trường trên thế giới, trong đó Việt Nam là nguồn cung thủy sản hàng đầu của nước này, chiếm trên 22% tổng kim ngạch nhập khẩu của Australia.
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam cho rằng, đây là thị trường có dư địa tốt cho doanh nghiệp thủy sản Việt Nam nhờ hiệp định CPTPP, mối quan hệ hợp tác tốt và sự quan tâm tích cực của Chính phủ hai nước cho hoạt động thương mại, trong đó có giao thương thủy sản.
Doanh số thương mại điện tử TP. Hồ Chí Minh đạt gần 11 tỷ USD
Với tốc độ tăng trưởng doanh thu thương mại điện tử lên tới 37%, TP. Hồ Chí Minh là địa phương có thị trường hoạt động thương mại điện tử sôi động, có quy mô và tốc độ tăng trưởng lớn nhất cả nước.
Theo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, năm 2023, địa phương này có doanh số mua hàng thương mại điện tử cao nhất nước, đạt 6,2 tỷ USD chiếm 29% quy mô cả nước; doanh số bán hàng thương mại điện tử (được tính theo vị trí đặt kho hàng) đạt 4,7 tỷ USD, chiếm 23% quy mô thương mại điện tử cả nước, tăng trưởng 37% so cùng kỳ, sản lượng đạt 440 triệu sản phẩm, tăng gần 45,2% so với cùng kỳ.
Như vậy, tổng doanh thu thương mại điện tử đạt 10,9 tỷ USD. Với tốc độ tăng trưởng doanh thu thương mại điện tử lên tới 37%, TP. Hồ Chí Minh là địa phương có thị trường hoạt động thương mại điện tử sôi động, có quy mô và tốc độ tăng trưởng lớn nhất cả nước.
Bên cạnh đó, TP. Hồ Chí Minh cũng là nơi đặt trụ sở làm việc của hầu hết các doanh nghiệp và dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử lớn của cả nước, là địa phương luôn dẫn đầu các xu thế mới về thương mại điện tử.
Phú Thọ: Đảm bảo an ninh trật tự, không có chèo kéo khách tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng
Các mặt hàng bày bán trong Khu di tích lịch sử Đền Hùng đều được niêm yết giá công khai, để cho người mua có thể biết trước giá tham khảo |
Sắp đến ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, lễ hội Đền Hùng năm 2024, vấn đề đảm bảo an ninh trật tự, cũng như hoạt động kinh doanh quanh khu vực lễ hội đã được chính quyền tỉnh Phú Thọ đặc biệt quan tâm. Điều này đã tạo ra những ấn tượng đẹp đối với du khách thập phương khi hành hương về vùng đất cố đô, cội nguồn dân tộc.
Trong dịp lễ giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm nay, các lực lượng chức năng tỉnh Phú Thọ đã lên kế hoạch, chủ động nắm chắc tình hình liên quan đến công tác an ninh trật tự, từ đó có phương án bố trí lực lượng làm nhiệm vụ tại những nơi trọng điểm, tập trung đông người bên trongKhu di tích lịch sử Đền Hùng. Điều này đã tạo được ấn tượng đẹp trong lòng du khách khi tới thăm quan và chiêm bái tại khu di tích.
Bên cạnh vấn đề an ninh trật tự thì việc đảm bảo an toàn thực phẩm và kiểm soát tình hình kinh doanh buôn bán trong khu vực di tích cũng được chính quyền sở tại hết sức lưu tâm và triển khai quyết liệt. Chính quyền sở tại cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng như Quân đội, Cục Quản lý thị trường, Cục Thuế… thành lập các đội liên ngành nhằm kiểm tra, kiểm soát các hoạt động kinh doanh để kiểm soát nghiêm ngặt vấn đề giá cả trong kinh doanh, an toàn thực phẩm...
Đặc biệt, các mặt hàng bày bán trong khu di tích đều được niêm yết giá công khai, để cho người mua có thể biết trước giá tham khảo. Bên cạnh đó, hoàn toàn không có tình trạng chèo kéo khách hay ăn xin trong Khu di tích lịch sử Đền Hùng.