Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ năm 09/05/2024 15:42
Bản tin Chuyển động Công Thương ngày 23/3/2024 gồm các thông tin thị trường, xuất nhập khẩu đáng chú ý, với những nội dung chính sau đây:
Xuất khẩu rau quả đạt 433 triệu USD trong tháng 3/2024; Tiểu thương chợ Đồng Xuân “kêu trời” vì ế khách; Xuất khẩu Việt Nam sang Singapore tăng mạnh; Hà Nội: Làn sóng trả mặt bằng kinh doanh tăng mạnh.
Xuất khẩu rau quả đạt 433 triệu USD trong tháng 3/2024
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, việc đạt được kết quả trên là do sự đóng góp của sầu riêng nghịch vụ |
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho thấy trong tháng 3/2024, xuất khẩu rau quả đạt 433 triệu USD, tăng gần 4% so với cùng kỳ năm trước.
Số liệu cho thấy lũy kế 3 tháng đầu năm nay kim ngạch xuất khẩu rau quả ước đạt 1,25 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là lần đầu tiên, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt và vượt con số 1 tỷ USD ngay trong quý đầu tiên của năm.
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, việc đạt được kết quả trên là do sự đóng góp của sầu riêng nghịch vụ. Đáng chú ý, Thái Lan tăng mua sầu riêng của Việt Nam giúp thị trường này vươn lên vị trí số 4 về nhập khẩu rau quả của Việt Nam.
Cùng với sầu riêng, các mặt hàng xuất khẩu chính của rau quả Việt Nam vẫn là thanh long, chuối và xoài. Ở chiều ngược lại, nhập khẩu rau quả 3 tháng đầu năm ước đạt gần 500 triệu USD tăng hơn 19% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tiểu thương Chợ Đồng Xuân “kêu trời” vì ế khách
Nhiều tiểu thương cho biết, trong quý 1 năm 2024, mặt hàng quần áo, vải tại chợ Đồng Xuân gần như lâm vào tình trạng đóng băng |
Tại Hà Nội, chợ Đồng Xuân vốn được coi là chợ truyền thống lâu đời nhất vẫn giữ được nhịp điệu sôi động của việc buôn bán. Thế nhưng khác với một vài năm trước đây, nhiều tiểu thương cho biết tình hình kinh doanh và giao thương ở chợ này đang lâm vào tình trạng ế ẩm, doanh thu giảm tới 80-90%. Nguyên nhân do đâu? Xin mời quý vị hãy cùng theo chân nhóm PV Báo Công Thương để tìm hiểu về vấn đề này.
Chợ Đồng Xuân mở cửa vào tất cả các ngày trong tuần, từ 6h đến 18h hàng ngày. Riêng dịp cuối tuần thứ 6, thứ 7, chủ nhật, chợ mở đến 22h30.
Nằm ngay tầng một tại địa điểm trung tâm của khu chợ Đồng Xuân, Kiot bán hàng của bà Đặng Thị Băng Tâm vẫn may mắn hơn nhiều so với nhiều Kiot và sạp hàng của nhiều tiểu thương khác trong chợ, bởi vẫn có lượng khách du lịch ra vào xem và mua bán hàng hóa. Tuy nhiên, khác với nhiều năm trước đây, hình ảnh kinh doanh đông đúc và đắt khách ở Kiot của bà Tâm có lẽ chỉ còn trong quá khứ.
Khu vực tầng 1 chợ Đồng Xuân thời điểm hiện tại vẫn còn có lượng khách ra vào hàng ngày, nhưng chủ yếu là khách du lịch trong nước và nước ngoài tới thăm quan, mua sắm. Khu vực tầng hai nơi kinh doanh quần áo, vải có phần thưa thớt và ảm đạm hơn. Còn ở những tầng trên thì vô cùng ảm đạm, vắng vẻ, thậm chí nhiều ki ốt phải “đắp chiếu” nhiều ngày qua.
Nhiều tiểu thương cho biết, trong quý 1 năm 2024, mặt hàng quần áo, vải tại chợ Đồng Xuân gần như lâm vào tình trạng đóng băng, không có nhiều giao dịch như những năm trước đây. Nguyên nhân được cho rằng một phần do thời tiết năm nay khí hậu thay đổi thất thường và nhiều tiểu thương ở các vùng miền không còn mặn mà đến chợ Đồng Xuân để nhập hàng hóa về kinh doanh, mà họ chuyển sang nhiều chợ đầu mối khác hoặc giao dịch mua – bán online, nên dẫn tới việc kinh doanh tại chợ Đồng Xuân lâm vào tình trạng ế khách, thậm chí giảm hơn nhiều so với cả thời điểm dịch Covid-19.
Xuất khẩu Việt Nam sang Singapore tăng mạnh
Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, 2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam tiếp tục giữ vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore, với kim ngạch thương mại hai chiều hơn 5,17 tỷ Đô la Singapore, tăng 4,18%.
Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, trong tháng 2/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Singapore đạt hơn 2,26 tỷ đô-la Singapore, giảm 9,48% so với cùng kỳ năm 2023, đáng chú ý xuất khẩu từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương (8,05%), đạt 550,6 triệu đô-la Singapore, trong khi kim ngạch nhập khẩu giảm gần 14%, đạt hơn 1,71 tỷđô-la Singapore.
Lũy kế 2 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Singapore đạt hơn 5,17 tỷđô-la Singapore, tăng 4,18 % so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, trong tháng 2, hàng loạt nhóm ngành xuất khẩu sang Singapore có mức tăng trưởng rất mạnh như: Sắt thép (tăng 32,85 lần), xăng dầu và các sản phẩm từ dầu mỏ (tăng gần 1,45 lần).
Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tốt hơn, trong thời gian tới sẽ tiếp tục cập nhật tình hình, cơ chế, chính sách của địa bàn; hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam kết nối giao thương, xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Singapore; hỗ trợ các đoàn doanh nghiệp Singapore vào Việt Nam tìm kiếm nguồn hàng, xúc tiến đầu tư công nghiệp, thương mại và dịch vụ vào Việt Nam.
Hà Nội: Làn sóng trả mặt bằng kinh doanh tăng mạnh
Đầu năm 2024, làn sóng trả lại mặt bằng, cửa hàng kinh doanh trên các tuyến phố trung tâm tại thủ đô Hà Nội đang tăngmạnh |
Trong quý 1 đầu năm 2024, làn sóng trả lại mặt bằng, cửa hàng kinh doanh trên các tuyến phố trung tâm tại thủ đô Hà Nội đang tăng mạnh. Nhiều mặt bằng kinh doanh trên các tuyến phố từng thuộc dạng khó tìm thuê, hot bậc nhất trong danh mục tìm kiếm thì đến thời điểm hiện tại đang bỏ trống hàng loạt. Ghi nhận của nhóm PV chương trình.
Căn nhà 7 tầng cao ráo với mặt tiền rộng đẹp, nằm tại nơi giao điểm giữa phố Huế và phố Đoàn Trần Nghiệp - Quận Hoàn Kiếm - Hà Nội để không vài tháng nay. Cách đó không xa, có không ít những cửa hàngcũng đang lâm vào tình cảnh tương tự.
Trong vai khách đi thuê nhà, nhóm PV đã liên hệ qua điện thoại với một chủ nhà đăng biển cho thuê cửa hàng. Người này cho biết, thời gian gần đây nhiều cửa hàng có mặt tiền đẹp cũng bị trả mặt bằng, dù cho giá thuê gần đây đã được hạ xuống 1/3, thậm chí một nửa.
Phố Hàng Ngang, hàng Đào, hàng Đường, phố Đồng Xuân, Hàng Buồm... những tuyến phố buôn bán, kinh doanh sầm uất và đông đúc bậc nhất của trung tâm thủ đô Hà Nội thời điểm này cũng xuất hiện rất nhiều biển “cho thuê nhà”. Nhiều người đã giảm giá khoảng 10-30% nhưng vẫn không có khách thuê. Điều này có thể nói là điều trước nay “chưa từng thấy”.
Hiện trên nhiều diễn đàn cho thuê mặt bằng kinh doanh, nhiều chủ cửa hàng tại Hà Nội còn liên tục đăng tin sang nhượng gấp toàn bộ cửa hàng, nội thất, đồ đạc, trong khi thời gian thuê nhà còn rất dài.
Không chỉ dư thừa mặt bằng kinh doanh cho thuê, nhiều ngôi nhà trong ngõ ngách, lối ngõ trên nhiều tuyến phố cũng rơi vào tình trạng “nóng nguồn cung, nhưng đóng băng người thuê”. Như căn nhà nằm sâu trong ngõ chỉ khoảng 50m của bà Nguyễn Thị Minh Huệ, tại địa chỉ 67 Phố Huế - quận Hoàn Kiếm - Hà Nội cũng vậy. Qua cuộc trò chuyện với nhóm PV Báo Công Thương, sau thời điểm Covid-19, việc cho thuê nhà đã trở nên vô cùng khó khăn. Tấm biển bà đăng cho thuê nhà được treo ngay trên lối đi vào nhà nhưng cũng chẳng ai hỏi han. Tình trạng này khiến bản thân bà buộc phải thắt chặt chi tiêu trong thời điểm khó khăn này.
Tiền thuê mặt bằng tăng cao, cộng với tiền đặt cọc lớn trong khi tình hình buôn bán ảm đạm là lý do khiến nhiều hộ kinh doanh buôn bán buộc phải trả lại cửa hàng, chuyển sang kinh doanh các mặt hàng online. Theo đánh giá của giới kinh doanh, làn sóng trả mặt bằng, cửa hàngcó thể sẽ còn tăng, nếu tình hình không được cải thiện.
Ở một khía cạnh khác, thực tế này cho thấy sự chuyển dịch trong nhu cầu đối với mặt bằng cho thuê tại các đô thị lớn nói chung và Hà Nội nói riêng. Nhiều chuyên gia nhận định, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử và các loại hình dịch vụ trên nền tảng số, "nhà mặt tiền" phố lớn - vốn một thời được coi là ngồi không cũng hái ra tiền - đang mất dần ưu thế. Những ý kiến xung quanh vấn đề này sẽ được Chương trình Chuyển động Công Thương tiếp tục chuyển đến quý vị trong những bản tin tiếp theo.