Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ năm 09/05/2024 13:39
Bản tin Chuyển động Công Thương ngày 13/4/2024 gồm các thông tin thị trường, thương mại - dịch vụ đáng chú ý, với những nội dung chính sau đây:
Brazil khởi xướng điều tra chống bán phá giá xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste; Đẩy mạnh liên kết doanh nghiệp khu vực miền Trung - Tây Nguyên; Phát động chương trình Khảo sát hàng hóa, dịch vụ người tiêu dùng tin cậy năm 2024; Hơn 700 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam tại Hà Nội.
Brazil khởi xướng điều tra chống bán phá giá xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste
Mới đây, Cục Phòng vệ thương mại nhận được thông báo về việc Ủy ban Ngoại thương (SECEX) thuộc Bộ Phát triển, Công nghiệp, Thương mại và Dịch vụ Bra-xin khởi xướng điều tra chống bán phá giá với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste nhập khẩu từ Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam, Malaysia và Thái Lan. Nguyên đơn là Hiệp hội Sản xuất Sợi Nhân tạo và Tổng hợp Brazil.
Theo thông báo của SECEX, thời hạn các bên đăng ký quan tâm vụ việc là ngày 10/4/2024, thời hạn để trả lời bảng câu hỏi đối với Bị đơn bắt buộc và các nhà xuất khẩu quan tâm tới vụ việc là ngày 2/5/2024, có thể gia hạn muộn nhất tới ngày 3/6/2024 đối với Bị đơn bắt buộc của vụ việc. Thời hạn trả lời bản câu hỏi đối với các nhà nhập khẩu và doanh nghiệp sản xuất trong nước của Brazil là ngày 26/4/2024, có thể gia hạn muộn nhất tới ngày 27/5/2024.
Hiện tại, Hoa Kỳ cũng đang khởi xướng tự vệ toàn cầu với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste và đang gửi bản câu hỏi tới các nhà sản xuất/xuất khẩu sản phẩm liên quan vào Hoa Kỳ nhằm xác định thiệt hại.
Đẩy mạnh liên kết doanh nghiệp khu vực miền Trung - Tây Nguyên
Sự kiện thu hút nhiều DN tham dự |
Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, thời gian tới đơn vị này sẽ đẩy mạnh triển khai hoạt động liên kết vùng tập trung vào 2 vùng chính là vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và khu vực Tây Nguyên, đồng thời là cầu nối giữa cộng đồng doanh nghiệp với chính quyền địa phương.
Tại Hội nghị hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2024 tổ chức tại Đà Nẵng ngày 10/4 vừa qua, đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, 3 tháng đầu năm 2024, kinh tế - xã hội cả nước đã có nhiều dấu hiệu tích cực tuy nhiên, ông cũng nhìn nhận nước ta vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn trong bối cảnh chung của kinh tế thế giới. Dự báo kinh tế vẫn sẽ khó khăn trong 2 quý đầu năm 2024 và khởi sắc vào 6 tháng cuối năm.
Thời gian tới, VCCI sẽ đẩy mạnh triển khai hoạt động liên kết vùng tập trung vào 2 vùng chính là vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và khu vực Tây Nguyên, thúc đẩy liên kết hiệp hội, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, đơn vị này tiếp tục kiến nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính…
Đồng thời, tăng cường triển khai các hoạt động liên quan đến công tác hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, trong đó, đẩy mạnh các hoạt động, giải pháp hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, phát triển các công cụ hỗ trợ hộ kinh doanh cá thể số hóa hoạt động quản trị, khuyến khích chuyển đổi mô hình kinh doanh sang doanh nghiệp.
Phát động chương trình Khảo sát hàng hóa, dịch vụ người tiêu dùng tin cậy năm 2024
150 doanh nghiệp đã được trao Bằng chứng nhận về những sản phẩm, dịch vụ đạt chuẩn, có cống hiến |
Ngày 12/4, tại Cung Trí Thức thành phố Hà Nội, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố kết quả năm 2023 và phát động năm 2024 Chương trình “Khảo sát hàng hóa, dịch vụ người tiêu dùng tin cậy”.
Chương trình “Khảo sát hàng hóa, dịch vụ người tiêu dùng tin cậy” năm 2023 được đăng tải trên website của Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (nguoitieudung.org.vn), mục đích khảo sát mức độ ưa chuộng và tin cậy của người tiêu dùng đối với hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp, tổ chức, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nhằm cung cấp thông tin, hỗ trợ người tiêu dùng trong việc lựa chọn sản phẩm, dịch vụ tốt, phù hợp.
Đơn vị tổ chức chương trình là Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam cho biết, sau thời gian thực hiện, Chương trình đã nhận được sự tham gia của nhiều doanh nghiệp và đông đảo người tiêu dùng tại hầu hết các tỉnh/thành phố, đặc biệt là nhiều doanh nghiệp liên quan đến ngành hàng thực phẩm, đồ ăn, đồ uống... Qua đó, khuyến khích doanh nghiệp sản xuất, cung ứng ra thị trường những hàng hóa, dịch vụ có sức cạnh tranh cao, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao, chiếm được lòng tin của người tiêu dùng.
Nhân dịp này, 150 doanh nghiệp đã được trao Bằng chứng nhận về những sản phẩm, dịch vụ đạt chuẩn, có cống hiến và đã trở thành một trong những nhà sản xuất góp phần nâng tầm thương hiệu Việt.
Cuối buổi lễ, Ban tổ chức đã công bố và phát động Chương trình “Khảo sát hàng hóa, dịch vụ người tiêu dùng tin cậy” năm 2024, nhằm tiếp tục góp phần định hướng phát triển của doanh nghiệp Việt Nam trên cơ sở thông tin nghiên cứu thị trường, khảo sát tiêu dùng năm 2024.
Hơn 700 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam tại Hà Nội
Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững |
Ngày 11/4/2024, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - Vietnam International Travel Mart (VITM). Sự kiện diễn ra trong 4 ngày (từ ngày 11-14/4).
Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - Vietnam International Travel Mart (VITM) là Hội chợ Quốc tế hàng đầu của Việt Nam và có tầm cỡ trong khu vực, được Liên chi hội Lữ hành Việt Nam (VISTA) tổ chức thường niên vào tháng 4. Hơn 700 doanh nghiệp từ 55 tỉnh, thành phố của Việt Nam và 16 quốc gia, vùng lãnh thổ đã tham gia Hội chợ.
Với chủ đề: “Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”, VITM Hà Nội 2024 sẽ mang đến xu hướng mới: Du lịch có trách nhiệm gắn với giữ gìn môi trường để phát triển bền vững. Tham gia sự kiện này, các doanh nghiệp đã giới thiệu sản phẩm du lịch mới, đa dạng, phong phú, phù hợp với nhu cầu của du khách.
Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - Vietnam International Travel Mart được kỳ vọng thổi một làn gió mới cho ngành du lịch Việt Nam và kích cầu mạnh trong mùa du lịch hè năm 2024.