Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 10/05/2024 01:36
Bản tin Chuyển động Công Thương ngày 9/3/2024 gồm các thông tin thị trường hàng hóa, xuất nhập khẩu đáng chú ý, với những nội dung chính sau đây.
Ngành gỗ tìm cơ hội xuất khẩu qua hội chợ; Doanh nghiệp gạo cần chủ động trong hoạt động nghiên cứu, bám sát thị trường; Công bố 100 doanh nghiệp tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam trên Alibaba; Yên Bái: Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp 2 tháng đầu năm ước tăng 11,31% so với cùng kỳ; Chợ hoa lê rừng không mấy đắt khách giữa Thủ đô.
Ngành gỗ tìm cơ hội xuất khẩu qua hội chợ
Hawa Expo 2024 sẽ là kênh xúc tiến thương mại hiệu quả, thu hút khách hàng đến với gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam |
Việc tăng cường xuất khẩu gỗ trong năm 2024 đang được ngành gỗ tìm nhiều giải pháp, trong đó có việc tổ chức hội chợ sản phẩm gỗ Việt để giới thiệu nhiều hơn nữa sản phẩm gỗ Việt tới các bạn hàng quốc tế.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đã có sự tăng trưởng tích cực, xuất khẩu các mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ đều tăng đáng kể. 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 2,4 tỷ USD, tăng 43,8% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 1,6 tỷ USD, tăng 52,5% so với cùng kỳ năm 2023.
Mặc dù vậy, triển vọng thương mại toàn cầu trong năm 2024 được dự báo chưa thật khởi sắc, tiếp tục tác động không thuận lợi tới hoạt động xuất khẩu của nhiều ngành hàng, trong đó có sản phẩm gỗ và lâm sản.
Trong bối cảnh thị trường khó khăn, thách thức, cơ hội đan xen, để hỗ trợ các doanh nghiệp ngành gỗ trong việc phát triển thị trường, xây dựng và quảng bá thương hiệu sản phẩm gỗ Việt Nam, Bộ Công Thương đã và đang tích cực phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương trên cả nước triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại thông qua các hội chợ, triển lãm. Điển hình như, hội chợ xuất khẩu đồ gỗ và nội thất Hawa Expo 2024.
Với quy mô trên 2.500 gian hàng, diện tích trưng bày 12.000 m2, quy tụ hơn 500 doanh nghiệp, sản xuất đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ, đơn vị thiết kế, cung ứng nguyên vật liệu, phụ kiện, dịch vụ phụ trợ đến từ nhiều quốc gia như: Trung Quốc, Malaysia, Đài Loan, Pháp, Tây Ban Nha… Hội chợ dự kiến sẽ thu hút trên 30.000 nhà mua hàng và khách tham quan đến từ hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự để kết nối giao thương.
Các chuyên gia và doanh nghiệp kỳ vọng, Hawa Expo 2024 sẽ là kênh xúc tiến thương mại hiệu quả; tạo ra nhiều sự kết nối, giao lưu, hợp tác; giúp đưa hình ảnh gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đến với các khách hàng trên toàn thế giới, thu hút khách hàng đến với gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam.
Doanh nghiệp gạo cần chủ động trong hoạt động nghiên cứu, bám sát thị trường
Tình hình thương mại gạo toàn cầu đang chịu tác động bởi nhiều yếu tố như lệnh cấm xuất khẩu gạo tại một số quốc gia như Ấn Độ, Nga, UAE. Trong khi, Việt Nam là một trong ba quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 15% tổng lượng gạo xuất khẩu toàn cầu. Vì vậy, tất cả sự thay đổi về chính sách, biến động về cung cầu và khuynh hướng giá cả của các quốc gia tiêu thụ gạo trên thế giới đều ảnh hưởng trực tiếp đến ngành gạo Việt Nam.
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), năm 2023, xuất khẩu gạo lập kỷ lục về sản lượng, năng suất, khi cán đích với kim ngạch xuất khẩu cả năm đạt 4,78 tỉ USD. Con số này tăng 36,6% so với năm trước, mức xuất khẩu cao nhất trong nhiều năm của ngành lúa gạo Việt Nam.
Năm 2024, dù tình hình thế giới vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng xuất khẩu gạo đã có những tín hiệu lạc quan ngay từ những tháng đầu năm. Theo đó, Kim ngạch xuất khẩu gạo tháng 1 đã đạt 362 triệu USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, theo nhiều dự báo, giá gạo sẽ còn tăng trong năm 2024 do nguồn cung bị thắt chặt. Thị trường gạo dự kiến tiếp tục thắt chặt vào đầu năm do các hạn chế xuất khẩu đang diễn ra ở Ấn Độ.
Dưới tác động của El Nino và biến đổi khí hậu đối với các khu vực trồng lúa chính đã làm tăng thêm mối lo ngại về nguồn cung. Như vậy, đây là cơ hội rất lớn cho ngành lúa gạo và doanh nghiệp Việt Nam.
Ông Nguyễn Anh Sơn - Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương)đánh giá, cơ hội luôn song hành cùng thách thức. Vì thế, việc chủ động của cộng đồng doanh nghiệp gạo trong hoạt động nghiên cứu, bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững là rất cần thiết.
Công bố 100 doanh nghiệp tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam trên Alibaba
Thông qua Gian hàng quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com doanh nghiệp còn được hỗ trợ kỹ thuật, tư vấn, đào tạo và các hỗ trợ khác |
Quá trình lựa chọn 100 doanh nghiệp tiêu biểu tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam (Vietnam Pavilion) trên sàn Alibaba.com diễn ra từ ngày 28/11/2023 đến ngày 15/1/2024. Mục tiêu đề ra là nhằm tìm kiếm những doanh nghiệp xuất sắc nhất của Việt Nam dựa trên 14 tiêu chí đánh giá, bao gồm chất lượng sản phẩm, uy tín thương hiệu, trình độ thương mại điện tử, tiềm năng xuất khẩu, quy mô kinh doanh, phân bố địa lý và nhiều yếu tố khác.
Gian hàng quốc gia Việt Nam là nơi trưng bày đặc biệt các sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam, đồng thời là nền tảng chiến lược để các doanh nghiệp tiêu biểu kết nối với người tiêu dùng toàn cầu, từ đó tối đa hóa tiềm năng thị trường quốc tế của họ. Alibaba.com sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp vươn tới tiềm năng tối đa của mình trên thị trường thế giới.
Theo đó, các nhà cung cấp Việt Nam được chọn cho chương trình này không chỉ được hưởng lợi từ việc khả năng hiển thị trực tuyến thông qua Gian hàng quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com mà còn được hỗ trợ kỹ thuật, tư vấn, đào tạo và các hỗ trợ khác trong việc xây dựng và nâng cao hồ sơ kinh doanh của họ trên Alibaba.com.
Bên cạnh đó, phạm vi chia sẻ kiến thức bao gồm nhiều khía cạnh của thương mại quốc tế, từ hoạt động thương mại điện tử đến vận chuyển quốc tế, hậu cần và luật thương mại. Chương trình cũng được kỳ vọng sẽ mở ra những con đường cho sự tăng trưởng xuất khẩu cho các nhà cung cấp tham gia thông qua các sự kiện xúc tiến thương mại, kết nối người mua - người bán và cơ hội học hỏi lẫn nhau.
Yên Bái: Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp 2 tháng đầu năm ước tăng 11,31% so với cùng kỳ
Theo số liệu từ Cục Thống kê tỉnh Yên Bái, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp của địa phương tháng 2/2024 so với tháng trước, ước tính giảm 29,13%; so với cùng kỳ giảm 12,21%. Đây là năm có chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 2 thấp nhất so cùng kỳ trong vòng 3 năm qua. Tuy nhiên, tính chung 2 tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp, tăng 11,31% so với cùng kỳ năm trước.
Trong các ngành công nghiệp, ngành khai khoáng giảm 33,32%, làm giảm 3,99 điểm phần trăm mức tăng chung; ngành chế biến, chế tạo tăng 18,97%, đóng góp 15,45 điểm phần trăm; ngành sản xuất, phân phối điện giảm 1,48%, làm giảm 0,25 điểm phần trăm trong mức tăng chung; ngành cung cấp nước và xử lý nước thải, rác thải tăng 5,84%, đóng góp 0,10 điểm phần trăm.
Trong 18 ngành công nghiệp cấp 2, có 9/18 ngành chỉ số sản xuất cộng dồn đến cuối tháng 2/2024 tăng so với cùng kỳ như: Chế biến thực phẩm tăng 16,98%; chế biến gỗ và sản xuất sản phẩm từ gỗ, tre, nứa tăng 30,2%...
Để hoàn thành mục tiêu sản xuất công nghiệp năm 2024, ngành Công Thương Yên Bái xác định tiếp tục đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp, đẩy mạnh các giải pháp thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp; hoàn thành các dự án sản xuất công nghiệp ngay trong quý I/2024.
Chợ hoa lê rừng không mấy đắt khách giữa Thủ đô
Chơi và ngắm hoa lê đã và đang là một nét trang nhã trong nếp sống hiện đại của người Hà Nội |
Sau Tết nguyên đán, khi hoa đào đã phai, hoa mai cũng tàn, người Hà Nội bắt đầu chuyển sang thú chơi hoa lê rừng. Hoa Lê được nhiều người ưa chuộng bởi chơi được rất lâu, hết cả tháng giêng sang đến tháng 2 vẫn còn hoa. Tuy nhiên, so với nhiều năm trước đây, để chi trả cho những cành lê lớn với giá hàng vài triệu đồng cũng khiến nhiều người e dè và đắn đo hơn so với những năm trước đây.
Hoa lê rừng (hay còn gọi là hoa mắc cọp, hoa lê trắng) là loài cây được trồng nhiều ở các tỉnh như Hà Giang, Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai, Sơn La… Hoa lê thường nở vào cuối mùa Xuân sau dịp Tết Nguyên đán. Khoảng 5-7 năm gần đây, những cành lê rừng được nhiều thương lái và người kinh doanh hoa mang "xuống phố" khiến nhiều người Hà Nội ưa chuộng.
Tại khu vực chợ hoa trên đường Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Hà Nội) là nơi tập trung đông nhất nhiều thương lái hoa lê tập trung tập kết hàng về đây để kinh doanh và buôn bán loại mặt hàng này. Những ngày sau Tết đã có rất nhiều người Hà Nội xuống phố để tìm mua hoa lê để chơi Xuân, nhưng cũng có không ít những người tìm đến đây cũng chỉ để ngắm nhìn, chiêm ngưỡng hay chụp ảnh hoặc ghi lại những hình ảnh đẹp bên loài hoa này.
Chơi và ngắm hoa lê đã và đang là một nét trang nhã trong nếp sống hiện đại của người Hà Nội. Ngoài những người dám chi tiền triệu để sở hữu cho mình một cành lê để trang trí trong gia đình cuối mùa xuân, nhiều người cũng cân nhắc trong việc mua sắm, phục thuộc vào tình hình kinh tế của mỗi gia đình, nhiều người đã thắt lưng buộc bụng và có phần tiết kiệm hơn trong thú chơi hoa tốn kém này…