Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Chủ nhật 19/05/2024 13:17
Bản tin Chuyển động Công Thương ngày 4/5/2024 gồm các thông tin về thị trường, hoạt động thương mại đáng chú ý, với những nội dung chính sau đây:
Biến động giá có thể ảnh hưởng xấu đến xuất khẩu hạt tiêu sang Pakistan; Nhiều ý kiến góp ý xây dựng dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi); Bộ Công Thương ban hành kế hoạch hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024; Xây dựng thương hiệu để thúc đẩy xuất khẩu cà phê sang các thị trường.
Biến động giá có thể ảnh hưởng xấu đến xuất khẩu hạt tiêu sang Pakistan
Hạt tiêu Việt Nam chất lượng tốt, được người tiêu dùng Pakistan ưa chuộng và đánh giá cao |
Pakistan là thị trường có nhu cầu tiêu thụ hạt tiêu cao và ổn định trong khi nước này không trồng được hạt tiêu và phải phụ thuộc hoàn toàn vào nhập khẩu. Vì vậy, nhu cầu tiêu thụ cao nên mặc dù giá tiêu biến động lớn nhưng Pakistan vẫn bắt buộc phải nhập khẩu mặt hàng này để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.
Thương vụ Việt Nam tại Pakistan cho biết, năm 2023 tổng nhập khẩu tiêu của Pakistan khoảng 13 nghìn tấn, trị giá 31 triệu USD, đứng thứ 12 thế giới. Trong đó, nhập khẩu từ Việt Nam khoảng 4.300 tấn, trị giá 14 triệu USD, đứng vị trí số hai với thị phần 40,39%.
Hạt tiêu Việt Nam chất lượng tốt, được người tiêu dùng Pakistan ưa chuộng và đánh giá cao. Song, hiện nay giá hạt tiêu xuất khẩu của Việt Nam phụ thuộc vào giá thế giới nên thường xuyên biến động, nhiều thời điểm biến động mạnh, gây thiệt hại về vật chất và uy tín cho cả doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam và doanh nghiệp nhập khẩu Pakistan.
Đỉnh điểm vào năm 2016 khi giá hạt tiêu sốt nóng, tăng từ mức trung bình 2.500 USD/tấn lên 13.000 USD/tấn. Một trong nhiều hậu quả là khách hàng Pakistan quay sang nhập khẩu hạt tiêu từ Brazin. Thị phần của Việt Nam năm 2016 là 82% giảm xuống 57% năm 2019 và xuống 40,39% năm 2023.
Do vậy, thời gian tới, để mở rộng thị phần, gia tăng kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Pakistan, Thương vụ Việt Nam tại Pakistan khuyến cáo, các doanh nghiệp trong nước cần lưu ý đến các thủ tục, giấy tờ của hàng hóa xuất khẩu, đặc biệt là phải có giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn Hồi giáo (Halal) do cơ quan được chính phủ Pakistan chỉ định cấp.
Nhiều ý kiến góp ý xây dựng dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi)
Nhằm tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật Điện lực sửa đổi, trong 2 ngày 3 và 4/5/2024, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến về dự thảo luật này với sự tham dự của đại diện các cơ quan Đảng, Quốc hội, bộ ngành có liên quan, cùng các tổ chức chính trị xã hội và đại diện các doanh nghiệp là chủ đầu tư và các đơn vị điện lực.
Đến thời điểm hiện tại, Bộ Công Thương đã hoàn thiện dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) đăng tải lấy ý kiến công khai của các bộ ngành, tổ chức, chuyên gia, doanh nghiệp, người dân từ 29/3/2024 đến nay.
Tại Hội thảo, nhiều chuyên gia đến từ các tổ chức trong và ngoài nước cùng đại diện các doanh nghiệp đã có các ý kiến đóng góp, kiến nghị để góp phần hoàn thiện dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi), trong đó công tác quy hoạch, đầu tư được nhiều chuyên gia, đại biểu quan tâm.
Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) có 9 chương, 94 điều, với 6 chính sách lớn về quy hoạch, đầu - tư phát triển điện lực; phát triển năng lượng tái tạo; phát triển thị trường điện, mua bán, cung cấp dịch vụ điện và giá điện; cấp phép hoạt động điện lực; vận hành hệ thống điện và an toàn điện, an toàn đập, hỗ chứa thủy điện.
Theo Bộ Công Thương, việc tổ chức Hội thảo lấy ý kiến lần này sẽ giúp Bộ Công Thương hay Ban soạn thảo, Tổ biên tập có thêm những góp ý từ các đối tượng chịu tác động trực tiếp như các chuyên gia, các nhà khoa học, các doanh nghiệp để tổng hợp, nghiên cứu, xem xét bổ sung, hoàn thiện dự thảo Luật báo cáo các cấp có thẩm quyền.
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024
Việc hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa có trọng tâm, có thời hạn, phù hợp với mục tiêu hỗ trợ và khả năng cân đối nguồn lực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa |
Bộ Công Thương vừa có Quyết định số 1003/QĐ-BCT ban hành Kế hoạch hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024 nhằm cung cấp thông tin, tư vấn pháp luật và tiếp nhận vướng mắc cũng như giải đáp pháp luật cho doanh nghiệp.
Cùng với việc cung cấp thông tin, tư vấn, giải đáp các vướng mắc cho doanh nghiệp, Bộ Công Thương cũng chủ động phối hợp, tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật giúp doanh nghiệp nắm bắt kịp thời, đầy đủ quy định pháp luật trong lĩnh vực nhà nước của Bộ Công Thương.
Việc hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa có trọng tâm, có thời hạn, phù hợp với mục tiêu hỗ trợ và khả năng cân đối nguồn lực; bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả, không chồng chéo, trùng lặp và thực hiện đầy đủ nguyên tắc, nội dung hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đồng thời, gắn kết chặt chẽ giữa công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa với các hoạt động quản lý nhà nước của Bộ Công Thương.
Xây dựng thương hiệu để thúc đẩy xuất khẩu cà phê sang các thị trường
Việt Nam tăng mạnh xuất khẩu cà phê Robusta sang thị trường Hoa Kỳ |
Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết, Quý I/2024, Việt Nam xuất khẩu cà phê đạt xấp xỉ 585,7 nghìn tấn, trị giá 1,92 tỷ USD, tăng 5,9% về lượng và tăng 56,7% về trị giá so với cùng kỳnăm ngoái. Đây là tín hiệu rất tích cực đối với hoạt động xuất khẩu cà phê trong nước.
Cục Xuất nhập khẩu cho biết, trong Quý I/2024, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang hầu hết các thị trường truyền thống và tiềm năng đều tăng mạnh về trị giá, ngoại trừ Bỉ. Đáng chú ý, xuất khẩu cà phê sang một số thị trường ghi nhận mức tăng trưởng cao, như: Italia, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Indonesia, Hà Lan
Riêng với Hoa Kỳ, theo số liệu thống kê của đơn vị này, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang thị trường này trong Quý I đạt xấp xỉ 39,4 nghìn tấn, trị giá 86,19 triệu USD, tăng 44,5% về lượng và tăng 26,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Việt Nam tăng mạnh xuất khẩu cà phê Robusta sang thị trường Hoa Kỳ, nhưng giảm xuất khẩu cà phê Arabica và cà phê chế biến.
Cục Xuất nhập khẩu cho rằng, để đẩy mạnh xuất khẩu cà phê sang các thịt trường, ngành cà phê Việt Nam cần đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, quy hoạch phát triển vùng nguyên liệu phù hợp, ngang tầm yêu cầu phát triển, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, đáp ứng yêu cầu khắt khe từ thị trường các thị trường nhập khẩu trong đó có thị trường Hoa Kỳ.