Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ hai 20/05/2024 09:56
Bản tin Chuyển động Công Thương ngày 3/11/2023 gồm các thông tin thị trường hàng hoá, xuất nhập khẩu đáng chú ý, với những nội dung chính sau đây:
Xuất khẩu nông lâm thủy sản 10 tháng năm 2023 thu về 43,08 tỷ USD; Xuất khẩu sầu riêng vượt 1,7 tỷ USD; 10 tháng năm 2023, xuất khẩu thủy sản thu về gần 7,5 tỷ USD; Hơn 10.000 lượt người tiêu dùng tham quan, trải nghiệm tại Lễ hội mua sắm Hà Nội; Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 10 tháng đạt trên trên 5.105 nghìn tỷ đồng.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản 10 tháng năm 2023 thu về 43,08 tỷ USD
Hết tháng 10 năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 43,08 tỷ USD, giảm 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái.10 tháng năm 2023, Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản tiếp tục duy trì là 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất.
Số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, tháng 10 năm 2023, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 4,81 tỷ USD. Tính chung, 10 tháng năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 43,08 tỷ USD, giảm 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, nhóm thuỷ sản ước đạt 7,45 tỷ USD, giảm 20,5%; lâm sản ước đạt 11,65 tỷ USD, giảm 19,3%; đầu vào sản xuất ước đạt 1,64 tỷ USD, giảm 20,3%.
Về thị trường, 10 tháng đầu năm, Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản tiếp tục duy trì là 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất của hàng nông lâm thủy sản; trong đó, giá trị xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chiếm tỷ trọng 22,8%, tăng 16,2%; Hoa Kỳ chiếm 20,6%, giảm 20,8% và Nhật Bản chiếm 7,5%, giảm 8,5%.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản 10 tháng năm 2023 thu về 43,08 tỷ USD |
Xuất khẩu sầu riêng vượt 1,7 tỷ USD
Số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan cho biết, 9 tháng năm 2023, Việt Nam xuất khẩu sầu riêng đi 9 quốc gia với kim ngạch trên 1,7 tỷ USD, tăng 7 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Tổng cục Hải quan cho biết, trong nhóm hàng rau củ quả, sầu riêng là trái cây có tăng trưởng xuất khẩu mạnh nhất và Trung Quốc là thị trường xuất khẩutop 1 với sức tiêu thụ 1,57 tỷ USD trong 9 tháng, chiếm 92% tổng kim ngạch xuất khẩu loại quả này và tăng vài chục lần so với cùng kỳ các năm trước.
Tại thị trường Trung Quốc, sầu riêng Việt ngày càng có lợi thế khi ký được Nghị định thư với nước này. Ngoài ra, thời gian vận chuyển ngắn, sản phẩm của Việt Nam luôn tươi ngon nên có sức cạnh tranh mạnh so với hàng Thái, Malaysia và Phillipines. Nếu sầu riêng Việt Nam được chăm chút về kỹ thuật, hàng sản xuất ra chất lượng cao sẽ không lo mất thị phần tại Trung Quốc.
Ngoài thị trường Trung Quốc, sầu riêng Việt cũng đang hút khách Mỹ và Canada. 9 tháng đầu năm, sức mua tại 2 thị trường này tăng 2-3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Sầu riêng Việt cũng đang hút khách Mỹ và Canada |
10 tháng năm 2023, xuất khẩu thủy sản thu về gần 7,5 tỷ USD
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho biết, xuất khẩu thủy sản tháng 10/2023 ước đạt trên 863 triệu USD, giảm nhẹ 5% so với cùng kỳ năm 2022. Tính đến hết tháng 10 năm nay, xuất khẩu thủy sản thu về gần 7,5 tỷ USD, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Điểm nhấn trong bức tranh xuất khẩu thủy sản là mặt hàng cá tra. Theo đó, xuất khẩu cá tra trong tháng 10 đạt 189 triệu USD, tăng nhẹ 5% so với cùng kỳ năm 2022. Tới hết tháng 10, xuất khẩu cá tra đạt trên 1,5 tỷ USD, giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cũng theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, những tháng cuối năm, ngành thủy sản Việt Nam đang có nhiều tín hiệu phục hồi khi các thị trường xuất khẩu trọng điểm như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… gia tăng sức mua. Do đó để duy trìthị phần, giữ vững đà tăng trưởng, Bộ Nông Nghiệp và phát triển nông thôn cho rằng cần có giải pháp căn cơ về tổ chức sản xuất, quản lý chặt chẽ yều tố đầu vào, giảm giá thành sản xuất, tăng tính cạnh tranh về giá và đảm bảo yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm để nắm bắt cơ hội mới cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam thời gian tới.
Hơn 10.000 lượt người tiêu dùng tham quan, trải nghiệm tại Lễ hội mua sắm Hà Nội
Trong 3 ngày diễn ra sự kiện “Lễ hội mua sắm Hà Nội - HaNoi Shopping Festival” từ 27 đến 29/10, đã có hơn 10.000 lượt người tiêu dùng tham quan, mua sắm và tham gia các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội. Tổng doanh thu ghi nhận ước đạt hơn 50 tỷ đồng.
Được triển khai song song cùng Chương trình Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2023, sự kiện “Lễ hội mua sắm Hà Nội - HaNoi Shopping Festival” đã mang đến cho người dân Thủ đô một không gian trưng bày, xúc tiến thương mại hấp dẫn và tạo thêm cảnh quan và tiện ích cho người dân và du khách.
Theo Theo Ban tổ chức, kết thúc sự kiện đã có hơn 10.000 lượt người tiêu dùng tham quan, mua sắm và tham gia các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội. Tổng doanh thu ghi nhận ước đạt hơn 50 tỷ đồng và giá trị các sản phẩm khuyến mại, quà tặng dành cho người tiêu dùng cũng đạt hơn 20 tỷ đồng.
Tiếp nối “Lễ hội mua sắm Hà Nội - HaNoi shopping festival”, ngày 11 và 12/11 tới đây, sự kiện “Ngày Vàng giá shock” cũng sẽ được tổ chức tại 50 Điểm Vàng của chương trình là các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng lớn tại Hà Nội.
Đến thời điểm này, các đơn vị đều đã có sự chuẩn bị hàng hóa đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ với hơn 1 triệu sản phẩm giảm giá từ 20% đến trên 50% và đặc biệt một số mặt hàng lên đến trên 70% trong 2 “Ngày Vàng”. Sự kiện được kỳ vọng sẽ là điểm nhấn nổi bật kích cầu mua sắm dịp cuối năm và luôn được người tiêu dùng Thủ đô, khách du lịch cả nước háo hức chờ đón.
Hơn 10.000 lượt người tiêu dùng tham quan, mua sắm và tham gia các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội |
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 10 tháng đạt trên trên 5.105 nghìn tỷ đồng
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng (CPI) trong 10 tháng năm 2023 tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 15%, doanh thu du lịch lữ hành tăng 47,6%...
Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 10/2023 của Tổng cục Thống kê cho thấy, hoạt động thương mại dịch vụ tháng 10 diễn ra khá sôi động.
Theo đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính tăng 1,5% so với tháng trước và tăng 7% so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung 10 tháng năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,4% so với cùng kỳ. Trong đó doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 15%, doanh thu du lịch lữ hành tăng 47,6%.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 10 ước đạt 536,3 nghìn tỷ đồng, tăng 1,5% so với tháng trước và tăng 7% so với cùng kỳ. Tính chung 10 tháng năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 5.105,4 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.