Trạm tin thị trường ngày 6/8: Thẩm mỹ Julia Aesthetic quảng cáo mập mờ về dịch vụ giảm béo
“Trạm tin thị trường” của Báo Công Thương số ra ngày 6/8/2024. “Trạm tin thị trường” hôm nay gồm có những thông tin đáng chú ý, với những nội dung chính sau đây:
Công ty Điện Chuẩn nhưng bán đồ điện không “chuẩn”
Đặt tên là Điện Chuẩn, thế nhưng Công ty Cổ phần Điện Chuẩn đăng ký địa chỉ hoạt động tại phường La Khê, quận Hà Đông, TP Hà Nội lại công khai bán máy kích điện bắt cá - một loại thiết bị điện mà pháp luật đã cấm mua bán, kinh doanh.
Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Công Thương, tại địa chỉ website: dienchuan.vn đang rao bán hàng chục loại máy kích cá. Tuy nhiên, qua trao đổi, nhân viên tư vấn cho biết, cửa hàng hiện chỉ còn bán hai sản phẩm là máy kích cá Kingfish S9000 và máy kích cá 12V S2900 với giá lần lượt là 1,2 triệu đồng, 550.000 đồng. Đối với sản phẩm hai sản phẩm này, cửa hàng không thực hiện giao dịch online mà phải đến trực tiếp cửa hàng tại địa chỉ số 183-185 đường Nguyễn Xiển, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân (Hà Nội) để xem và mua.
Website dienchuan.vn đang rao bán hàng chục loại máy kích cá (Ảnh chụp màn hình) |
Tra cứu trên hệ thống quản lý hoạt động thương mại điện tử, website dienchuan.vn là của Công ty Cổ phần Điện Chuẩn có địa chỉ tại xóm Chùa, đội 3, tổ 2, phường La Khê, quận Hà Đông, TP Hà Nội. Ngoài địa chỉ nhân viên tư vấn cho biết thì theo giới thiệu trên website này, trụ sở chính của công ty có địa chỉ tại số 5, ngõ 30/1 đường Phan Đình Giót, tổ 2, phường La Khê, quận Hà Đông (Hà Nội); chi nhánh tại TP Hồ Chí Minh ở 389 Nguyễn Công Trứ, phường Cầu Ông Lãnh, quận 1.
Để làm rõ thêm thông tin, phóng viên Báo Công thương đã liên hệ với phía công ty để tìm hiểu về vấn đề này. Tuy nhiên phía công ty không đưa ra câu trả lời. Theo tìm hiểu của phóng viên, đa phần các máy kích điện bắt cá đang được Công ty Điện Chuẩn quảng cáo, rao bán đều có nguồn gốc từ Trung Quốc.
Với từ khóa “kích cá điện tử”, công cụ tìm kiếm trên sàn thương mại điện tử Shopee cũng cho ra hàng nghìn kết quả với hàng trăm cửa hàng cùng đủ các loại kích điện, thiết bị hỗ trợ cho việc kích cá bằng điện. Đáng chú ý, chủ gian hàng có tên “ThaiStore888-Hangchuangiatot” rao bán sản phẩm “Máy kích điện cơ cao cấp 18 sò dùng cho ao hồ sông suối độ sâu 2 mét trở về công suất đầu ra 1500W (K03)” với cam kết: “Đây là sản phẩm kích đánh bắt cá, hải sản cao cấp loại kích cơ rất nhỏ gọn và bền bỉ, tuyệt đối an toàn cho người dùng”.
Hàng chục sản phẩm kích điện bắt cá cũng được quảng cáo, rao bán công khai tại địa chỉ website: https://hangchuangiatot.com/danh-muc-san-pham/may-kich-danh-bat-ca-hai-hai/. Mỗi sản phẩm được giới thiệu phù hợp cho việc đánh bắt một loại cá khác nhau. Website này cũng công khai địa chỉ giao, nhận, mua, bán hàng hóa tại Khu đô thị Xuân Mai HH2, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, TP. Hà Nội.
Sử dụng kích điện để đánh bắt thủy sản là hành vi hủy diệt, tận diệt nguồn lợi thủy sản và gây ra nhiều hệ lụy với môi trường sinh thái; nguy cơ cao ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng con người. Vì thế, việc mua, bán, sử dụng kích điện bắt cá đã bị cấm từ lâu. Tuy nhiên, hiện nay, sản phẩm này đang được rao bán công khai trên nhiều website, sàn thương mại điện tử.
Không chỉ hủy hoại nguồn lợi thủy sản, thời gian qua, nhiều trường hợp tử vong do đánh bắt cá bằng kích điện đã xảy ra. Theo quy định tại khoản 2, khoản 5 Điều 28 và Điều 5 Nghị định số 42/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản, hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán công cụ kích điện để khai thác thủy sản sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng (đối với cá nhân) và từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng (đối với tổ chức); bị tịch thu công cụ kích điện.
Thẩm mỹ Julia Aesthetic quảng cáo mập mờ, cung cấp dịch vụ giảm béo
Từ thông tin do bạn đọc cung cấp về việc cơ sở thẩm mỹ Julia Aesthetic có địa chỉ tại số 116 Đền Lừ, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội có dấu hiệu mập mờ trong việc quảng cáo, cung cấp dịch vụ hút mỡ sai quy định, phóng viên Báo Công Thương đã có mặt tại cơ sở này để ghi nhận thực tế.
Trong vai một khách hàng có nhu cầu hút mỡ, phóng viên liên hệ với trang facebook có tên "Bác Sĩ Lê Trung Hiếu - Chuyên Khoa Giảm Mỡ”.
Trang fanpage này liên tục đăng tải quảng cáo dịch vụ hút mỡ với những lời cam kết như: “Ekip bác sĩ với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành phẫu thuật thẩm mỹ”; “Công nghệ hút mỡ hiện đại bậc nhất”, “Giảm 15-22xen vòng bụng, hiệu quả rõ rệt ngay tức thì”; “Chỉ 1 lần thực hiện duy nhất - Xóa tan mỡ thừa ở các vùng: đùi, bụng, bắp tay…”; “Khôпɡ đau - Không nghỉ dưỡng - Không chùng da, chảy xệ”...
Cùng với đó là hàng loạt video quay lại cận cảnh bác sĩ tại phòng phẫu thuật, sự thay đổi ngoạn mục của khách hàng trước và sau khi phẫu thuật để tạo niềm tin với khách hàng.
Tuy nhiên, điều lạ là trên fanpage này không hề đăng bất kỳ thông tin nào về địa chỉ hay số điện thoại liên hệ.
Khi phóng viên để lại số điện thoại dưới một bài đăng và bình luận ngỏ ý hỏi về dịch vụ hút mỡ bụng, ngay lập tức nhận được tin nhắn từ fanpage này để gọi điện tư vấn.
Lần đến theo định vị nhân viên tư vấn đã gửi là địa chỉ cơ sở thẩm mỹ Julia Aesthetic có địa chỉ tại số 116 Đền Lừ, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội.
Tại đây, nhân viên tư vấn cho phóng viên cần phải hút mỡ 2 bên eo, siết eo, hông, bụng dưới và bụng trên, giá cho từng dịch vụ này dao động từ 4-6 triệu/vùng.
Sau khi được nghe tư vấn về lợi ích, đặt câu hỏi ai là người trực tiếp tiến hành phẫu thuật và địa điểm ở đâu, thì nhân viên tư vấn trả lời, khách hàng sẽ phẫu thuật tại bệnh viện, do các bác sĩ tại thẩm mỹ viện thực hiện. Hiện bác sĩ cũng đang trực tiếp thực hiện một ca hút mỡ.
Theo quy định, các dịch vụ như: nâng mũi, nâng ngực, hút mỡ bụng phải thực hiện gây mê, nên chỉ được phép làm tại các bệnh viện có chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ đã được phê duyệt danh mục kỹ thuật. Còn thẩm mỹ viện chỉ được thực hiện các dịch vụ làm đẹp không xâm lấn, bao gồm: phun, xăm thẩm mỹ, chăm sóc da, xoa bóp, mát-xa..., không được làm dịch vụ hút mỡ bụng.
Quy định là vậy, tuy nhiên, dịch vụ thẩm mỹ viện, spa hiện nay mọc lên “như nấm sau mưa”, nhiều nơi vì lợi nhuận đã bất chấp sức khỏe, tính mạng của khách hàng, thực hiện các kỹ thuật tiêm, phẫu thuật thẩm mỹ “chui”.
Việc cơ sở thẩm mỹ Julia Aesthetic đăng thông tin quảng cáo với thông tin mập mờ đã đặt ra nghi vấn: Có hay không việc thực hiện dịch vụ xâm lấn trái quy định?
Vấn đề trên cần phải được các cơ quan chức năng kiểm tra và làm rõ, xử lý nghiêm sai phạm (nếu có).
Phân biệt sản phẩm dao cạo râu Gillette Vector thật và giả
Sản phẩm dao cạo râu là mặt hàng sử dụng hàng ngày của nam giới, song hiện nay trên thị trường, đặc biệt là trên nền tảng thương mại điện tử, sản phẩm dao cạo râu Gillette Vector giả, kém chất lượng được rao bán tràn lan, công khai với nhiều mức giá rẻ đến giật mình. Cùng Trạm tin hôm nay điểm qua các đặc điểm nhận diện dao cạo râu Gillette Vector chính hãng.
Công ty TNHH tư vấn THB – đơn vị đại diện chủ thể quyền cho thương hiệu P&G đã được bảo hộ tại Việt Nam cho biết, cả trong thị trường truyền thống và trên các nền tảng thương mại điện tử, sản phẩm dao cạo râu Gillette Vector của thương hiệu P&G bị làm giả rất nhiều, do vậy, để bảo quyền lợi người tiêu dùng cũng như bảo vệ doanh nghiệp, đại diện này đã đưa ra các đặc điểm nhận diện hàng thật, hàng giả.
Đặc điểm nhận diện thứ nhất về lỗ treo sản phẩm: Trên sản phẩm thật, lỗ treo được cắt gọn gàng. Trên sản phẩm giả, lỗ treo chưa được cắt hoặc cắt nham nhở.
Đặc điểm nhận diện thứ hai. Trên sản phẩm thật, đầu dao cạo khắc logo Gillette. Trong khi đó, trên sản phẩm giả, logo thương hiệu không được khắc.
Để đảm bảo quyền lợi, người tiêu dùng lựa chọn mua sắm sản phẩm tại các kênh phân phối uy tín, kiểm tra sản phẩm trước khi nhận hàng và thanh toán, tránh để các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.