Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ ba 08/10/2024 09:55
Xin kính chào quý vị và các bạn đang theo dõi “Trạm tin thị trường” của Báo Công Thương số ra ngày 17/8/2024. “Trạm tin thị trường” hôm nay gồm có những thông tin đáng chú ý, với những nội dung chính sau đây:
Vân Hugo quảng cáo thiếu cơ sở, thổi phồng công dụng sản phẩm Nutri Brain IQ
Thời gian gần đây, Báo Công Thương nhận được nhiều phản ánh của bạn đọc về việc Vân Hugo tên thật là Nguyễn Thanh Vân lợi dụng là người nổi tiếng để quảng cáo thực phẩm chức năng với những phát ngôn thiếu cơ sở, thiếu căn cứ khoa học, có dấu hiệu thổi phồng công dụng khi nói về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Japa Kids và sản phẩm Nutri Brain IQ.
Trong một clip quảng cáo về sản phẩm Nutri Brain IQ được đăng tải trên mạng xã hội, Vân Hugo cho biết, Nutri Brain IQ là dòng sữa duy nhất trên thị trường có hàm lượng Ga3 rất tốt cho trẻ tăng động, chậm nói. Đây chính là một bí kíp vàng trong chăm sóc con cái của bố mẹ thời hiện đại.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, trẻ tăng động, chậm nói được hiểu là trẻ mắc chứng rối loạn phát triển thần kinh tăng động giảm chú ý và biểu hiện chậm nói. Nếu trẻ không được phát hiện và can thiệp kịp thời có thể để lại các hậu quả như gặp khó khăn trong giao tiếp, học tập kém hiệu quả và ảnh hưởng đến tương lai của trẻ. Để điều trị, cha mẹ cần phải áp dụng các trị liệu về ngôn ngữ đồng thời, cùng sử dụng thuốc điều trị theo đơn của bác sĩ.
Như vậy, trước những lời quảng cáo của Vân Hugo, nhiều ý kiến cho rằng, đó là những ngôn từ thiếu cơ sở khoa học và có thể khiến nhiều người lầm tưởng Nutri Brain IQ như một loại thuốc điều trị trẻ chậm nói, tăng động giảm chú ý mà dễ bỏ qua các phương pháp điều trị khác. Điều đáng nói, đây chỉ là một trong rất nhiều phát ngôn thiếu cơ sở của Vân Hugo khi quảng cáo về các sản phẩm thực phẩm bổ sung trong thời gian gần đây.
Thời gian qua, đã có rất nhiều cơ quan báo chí phản ánh việc Vân Hugo thường xuyên thổi phồng công dụng khi quảng cáo cho các loại thực phẩm bổ sung, tuy nhiên nữ MC vẫn tiếp diễn tình trạng này...
Theo tìm hiểu của phóng viên, sản phẩm Nutri Brain IQ còn được giới thiệu và bán tại Nhà thuốc Việt Pháp 1 ở địa chỉ tầng 1 số 168 Ngọc Khánh, phường Giảng Võ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội với giá 650.000 VNĐ/lon 800gr… Tìm hiểu thực tế tại cửa hàng trên, phóng viên ghi nhận sản phẩm Nutri Brain IQ là một loại thực phẩm bổ sung. Tem mác sản phẩm thể hiện sản phẩm được sản xuất bởi Công ty Cổ phần dinh dưỡng Aura Care có địa chỉ tại thôn Đồng Vàng, xã Phú Mãn, huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội.
Điều đáng nói Công ty này mới chỉ hoạt động được 3 tháng. Thương nhân chịu trách nhiệm phân phối sản phẩm là Công ty TNHH tổ hợp Thương mại và Đầu tư quốc tế Hoàng Gia có địa chỉ tại phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội.
Trên website nutribrain.vn giới thiệu: Nutri Brain IQ tự hào là giải pháp dinh dưỡng chuyên biệt SỐ 1 hiện nay dành cho các bé VIP (tăng động, tự kỷ, chậm nói).
Thiết nghĩ các cơ quan chức năng, cụ thể là Cục An toàn thực phẩm cần quyết liệt ngăn chặn, xử lý tình trạng quảng cáo thổi phồng công dụng về sản phẩm Nutri Brain IQ và những phát ngôn của thiếu cơ sở của Vân Hugo. Vấn đề này nếu không được ngăn chặn kịp thời sẽ để lại những hệ lụy rất nguy hiểm.
Ngoài ra, trên website nutribrain.vn cũng sử dụng cả hình ảnh y bác sĩ để quảng cáo cho sản phẩm, có dấu hiệu vi phạm các quy định quảng cáo về thực phẩm chức năng.
Bán thuốc không kê đơn, chi nhánh Pharmacity tại Hà Nội bị xử phạt nặng
Trong tuần từ ngày 5 đến 9/8, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 11 cơ sở hành nghề dược trên địa với số tiền 247 triệu đồng. các hành vi vi phạm chủ yếu là bán thuốc không kê đơn, không niêm yết giá… cùng nhiều hành vi vi phạm khác trong kinh doanh thuốc.
Chi nhánh Công ty Cổ phần Dược phẩm Pharmacity tại Hà Nội (số 233-233A Đặng Tiến Đông, phường Trung Liệt, quận Đống Đa). Chi nhánh này bị xử phạt 30 triệu đồng do bán thuốc kê đơn khi không có đơn thuốc. Ảnh minh họa |
Theo thông báo từ Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua, đơn vị đã ra quyết định .
Công ty TNHH Dược phẩm Đức Phúc (số 10 N12 tổ 57A cụm 9 đường Nguyễn Hoàng Tôn, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ) bị xử phạt 45 triệu đồng kèm theo buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo không đúng trên website của công ty do đơn vị này thực hiện quảng cáo các sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định.
Đáng chú ý, trong số các đơn vị bị xử phạt có Chi nhánh Công ty Cổ phần Dược phẩm Pharmacity tại Hà Nội (số 233-233A Đặng Tiến Đông, phường Trung Liệt, quận Đống Đa). Chi nhánh này bị xử phạt 30 triệu đồng do bán thuốc kê đơn khi không có đơn thuốc.
Ngoài ra, Công ty TNHH Dược phẩm Sinh Phúc (số 7 ngõ 63 tổ 19, phố Kim Hoa, phường Phương Liên, quận Đống Đa) bị xử phạt vi phạm hành chính 19 triệu đồng với lỗi không lưu giữ chứng từ, tài liệu liên quan đến lô thuốc trong thời gian phải lưu giữ theo quy định của pháp luật; không niêm yết giá bán buôn tại nơi bán thuốc của cơ sở kinh doanh dược.
Trong thời gian trên, Thanh tra Sở Y tế cũng xử phạt 5 công ty dược với mức phạt 15 triệu đồng do không lưu giữ chứng từ, tài liệu liên quan đến lô thuốc trong thời gian phải lưu giữ theo quy định của pháp luật. Đó là các công ty: Công ty Cổ phần Dược phẩm Nibifa (số 18 Hồ Đắc Di, phường Quang Trung, quận Đống Đa), Công ty Cổ phần Dược phẩm Hòa Phát (số 35 ngõ 90 đường Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân), Công ty TNHH Dược phẩm Phương Linh (số 28 ngõ 460 đường Khương Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân), Công ty TNHH Dược phẩm Bình Minh (số 20 TT10B, KĐT Văn Quán, phường Văn Quán, quận Hà Đông) và Công ty TNHH Dược phẩm Tân Đại Cát (số 01 TT5A Tây Nam Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai).
Công ty Cổ phần Thương mại Famed (số 209 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa) và Công ty Cổ phần Dược phẩm Bạch Dương (BT8 lô 13, khu đô thị Văn Khê, phường La Khê, quận Hà Đông) cùng bị xử phạt mức 4 triệu đồng do lỗi không niêm yết giá bán buôn tại nơi bán thuốc của cơ sở kinh doanh dược.
Nhận biết giấy ăn thương hiệu Corona chính hãng
Các sản phẩm giấy ăn giả mạo thương hiệu Corona được làm giả rất tinh vi từ bao bì, thương hiệu đến mã QR Code. Nếu người tiêu dùng chỉ nhìn bằng mắt thường thì rất khó có thể phân biệt với sản phẩm thật. Cùng Trạm tin thị trường hôm nay điểm qua các đặc điểm nhận diện hàng thật - hàng giả sản phẩm giấy ăn thương hiệu Corona.
Đặc điểm thứ nhất, bao bì, sản phẩm
Trên sản phẩm thật, bao bì được đóng gói theo dây chuyển máy móc hiện đại nên nếp gấp sắc nét, đều hơn hàng giả.
Đối với giấy ăn Corona giả, bao bì được các đối tượng gia công thủ công, dùng sức nóng từ bàn là để gập nên các mép nếp không đều, chắc chắn.
Đặc điểm thứ hai, thông tin nơi sản xuất in trên bao bì
Trên sản phẩm chính hãng được in thông tin ngày sản xuất. Còn sản phẩm giả thì không.
Đặc điểm nhận diện thứ ba về chất lượng giấy.
Chất lượng thương hiệu giấy chính hãng được làm từ 100% bột gỗ nguyên chất, có độ dai, thấm nước, không rách nát; bề mặt giấy mềm mịn, không gây hại cho da khi sử dụng.
Với sản phẩm giả, giấy dễ mủn khi gặp nước, không có độ dai như hàng thật. Khi sử dụng, thường xuất hiện vụn giấy, gây khó chịu cho người sử dụng.
Để đảm bảo quyền lợi, người tiêu dùng nên mua giấy Corona tại những cửa hàng uy tín, được phân phối chính hãng, không nên mua thuốc tại những cơ sở nhỏ lẻ để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.