Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ tư 18/09/2024 19:02
Xin kính chào quý vị và các bạn đang theo dõi “Trạm tin thị trường” của Báo Công Thương. “Trạm tin thị trường” hôm nay gồm có những thông tin đáng chú ý, với những nội dung chính sau đây:
Cẩn thận “tiền mất tật mang” khi sử dụng thiết bị tiết kiệm điện
Theo khảo sát, trên trang tietkiemdiennang.net rao bán một sản phẩm tiết kiệm điện có các chữ cuối trong tên là "Saving Box", được cho biết sản xuất tại Mỹ. Thiết bị này được quảng cáo là hoạt động bằng cách điều chỉnh dòng điện trong mạng lưới điện gia đình, tăng hiệu suất và giảm thiểu lãng phí điện năng. Sản phẩm này có thể sử dụng cho nhiều loại thiết bị điện trong gia đình như đèn, máy lạnh, máy giặt, tivi, tủ lạnh và các thiết bị điện khác. Nếu sử dụng đúng cách, sản phẩm có thể giúp tiết kiệm đến 40% điện năng tiêu thụ và giúp bảo vệ môi trường...
Thiết bị tiết kiệm điện này thực chất chỉ là một cách "quảng cáo ảo" của nhà sản xuất đưa ra để bán sản phẩm và đánh lừa khách hàng. |
Theo quảng cáo, giá của thiết bị này là 520.000 đồng, bảo hành 6 tháng, có thể tiết kiệm được 30-40% lượng điện tiêu thụ. Chỉ cần cắm thiết bị vào ổ điện gần công tơ điện là có thể sử dụng được.
Trong khi đó, trang ...0dong.com cho biết, thiết bị mà họ đang bán được sản xuất và lắp ráp tại Đức. Khi sử dụng sản phẩm này có tác dụng làm giảm mức độ tiêu thụ điện của các thiết bị điện trong nhà từ 20-40% mà không làm ảnh hưởng đến khả năng hoạt động cũng như độ bền của các thiết bị điện trong nhà.
Để tăng thêm độ tin cậy, trang này trích dẫn lời một kỹ sư điện có kinh nghiệm 14 năm nhưng không ghi tên và nơi công tác. Theo đó, người này cho rằng đã thực nghiệm sử dụng thiết bị trên và cho thấy tiết kiệm điện được 40%.
Tin vào lời quảng cáo trên mạng xã hội, nhiều người dân đã bỏ tiền triệu ra mua các thiết bị này, Nhưng qua vài tháng sử dụng, tiền điện không giảm mà còn tăng hơn trước.
Trước sự nở rộ của hàng loạt thiết bị tiết kiệm điện được rao bán với những quảng cáo hấp dẫn, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã ra thông cáo cảnh báo những sản phẩm trên có thể đều là chiêu lừa dành cho người tiêu dùng.
Trên website, Tập đoàn đã ra thông báo, các thiết bị trên hoàn toàn không được Bộ Khoa học & Công nghệ, Bộ Công Thương hoặc đơn vị chuyên ngành về tiết kiệm năng lượng có uy tín trên thị trường chứng nhận về hiệu quả tiết kiệm điện như quảng cáo. Bên cạnh đó, theo kết quả nghiên cứu của Trung tâm sản xuất thiết bị đo điện tử Điện lực miền Trung phối hợp với Ban Kiểm tra giám sát Mua bán điện Tổng công ty Điện lực miền Trung thực hiện, khi mổ xẻ sản phẩm tiết kiệm điện có tên gọi là Electricity Saving Box, sản phẩm được đựng trong một hộp nhựa bình thường, bên trong thiết bị chỉ gồm cầu chì, vài con điện trở và hai bóng đèn led.
Như vậy, có thể hiểu thiết bị tiết kiệm điện này thực chất chỉ là một cách "quảng cáo ảo" của nhà sản xuất đưa ra để bán sản phẩm và đánh lừa khách hàng.
Chia sẻ với Báo Công Thương, TS. Trần Văn Thịnh - Nguyên Trưởng Bộ môn Thiết bị điện, Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết, những thiết bị trôi nổi được quảng cáo có thể làm hỏng thiết bị điện trong gia đình do làm cho dòng điện không ổn định.
Cùng với đó, các thiết bị này sử dụng các tụ bù (loại tụ này dễ bị phồng rộp, chập mạch gây cháy nổ), ngoài ra có nhiều thiết bị chỉ là một bo mạch gồm các điện trở và tụ bù lắp lại với nhau với mục đích làm sáng đèn led khi cắm vào nguồn điện. Do đó, không những không làm giảm điện năng tiêu thụ mà các thiết bị này còn tốn thêm tiền điện và tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ.
Maria Tuyền dùng từ điều trị, lôi bác sỹ ra để quảng cáo Canxi tươi nhung hươu Sumo
Trên trang facebook Maria Tuyền Kids khẳng định: “Gạc hươu non tăng cân Sumo là siêu phẩm vỗ béo số 1 cho bé. Canxi tươi nhung hươu Sumo tăng chiều cao đỉnh tốp 1 của Hàn đây…”
Trong khi đó theo quy định của pháp luật tổ chức, cá nhân khi thực hiện quảng cáo hàng hoá, dịch vụ có yếu tố "nhất", "duy nhất", "tốt nhất", "số một" hoặc các từ ngữ có ý nghĩa tương tự phải đảm bảo tuân thủ một số quy định. Cụ thể, cá nhân, tổ chức phải chuẩn bị tài liệu hợp pháp theo quy định của Luật Quảng cáo là kết quả khảo sát thị trường của các tổ chức được thành lập và hoạt động hợp pháp có chức năng nghiên cứu thị trường hoặc Giấy chứng nhận hoặc các giấy tờ tương tự tại các cuộc thi, triển lãm có quy mô khu vực hoặc toàn quốc bình chọn và công nhận các loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đó là "nhất", "duy nhất", "tốt nhất", "số một" hoặc các từ ngữ có ý nghĩa tương tự.
Thời gian sử dụng tài liệu hợp pháp chứng minh từ "nhất", "duy nhất", "tốt nhất", "số một" hoặc các từ ngữ có ý nghĩa tương tự trên các sản phẩm quảng cáo là một năm kể từ ngày tổ chức, cá nhân được cấp giấy chứng nhận hoặc nhận kết quả khảo sát thị trường.
Trong một clip khác, Maria Tuyền đã “lôi” cả bác sĩ ra để quảng cáo về sản phẩm; sử dụng cụm từ “điều trị” để khuyên khách hàng mua sản phẩm: “Các mẹ có con đang gặp phải như thấp còi, nhẹ cân, suy dinh dưỡng, thể trạng yếu kém, ăn không ngon, ngủ không sâu giấc và đặc biệt quan trọng nhất là các bạn ấy thấp lùn hơn so với các bạn đồng trang lứa thì ngày hôm nay Tuyền vừa mới cập nhật thông tin kiến thức rất là bổ ích. Đây là bác sĩ Viễn – chuyên khoa Nhi nhé mọi người!”.
Sau lời giới thiệu đó một, người đàn ông được Maria Tuyền giới thiệu là bác sỹ đã đưa ra một số ý kiến liên quan đến trẻ suy dinh dưỡng.
Sau đó Maria Tuyền tiếp tục quảng cáo sản: “Thế nên là mọi người ơi! nếu như có ai đang gặp tình trạng con thấp còi, nhẹ cân, suy dinh dưỡng hoặc là con đang có thể trạng yếu kém thì bố mẹ hãy cứ inbox cho em Tuyền để được tư vấn về sản phẩm Gạc hươu non canxi thế hệ mới nhất này. Vừa có nhung hươu cô đặc, vừa có canxi lipocal là canxi thế hệ mới nhất, không gây táo bón, không gây nóng trong, không gây nổi mụn, mà đặc biệt là hấp thu tối đa, điều trị đúng đích nha mọi người nha. Nhanh tay inbox cho em Tuyền nha!”.
Thông tư số 09/2015/TT-BYT tại Điều 7 quy định, không được quảng cáo thực phẩm dưới hình thức bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh; không được sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh để quảng cáo thực phẩm.
Trong clip nói trên Maria Tuyền đã dùng hình ảnh bác sỹ và cả cụm từ “điều trị” để quảng cáo cho sản phẩm Gạc hươu non canxi, vi phạm Thông tư số 09/2015/TT-BYT của Bộ Y tế.
Maria Tuyền hiện đang được giới thiệu là Giám đốc Kinh doanh của Công ty cổ phần Tập đoàn Hwin. Trong một số clip, bài viết Maria Tuyền cũng “lôi” cả hình ảnh của Huấn hoa hồng vào để quảng cáo cho sản phẩm Gạc hươu non tăng cân Sumo.
Người tiêu dùng cho rằng, Maria Tuyền đang sử dụng hình ảnh của bản thân và một số người nổi tiếng khác để thổi phồng công dụng sản phẩm Gạc hươu non tăng cân Sumo. Việc làm trên cần phải được các cơ quan chức năng, kiểm tra, xử lý và chấn chỉnh kịp thời.
Nhận diện lê Hàn Quốc thật và lê Hàn Quốc giả mạo nguồn gốc xuất xứ
Thực tế, giống lê Hàn Quốc được trồng khá nhiều ở Trung Quốc, vì thế 2 loại lê này có mẫu mã gần như giống hệt nhau khiến người tiêu dùng khó phân biệt, ngay cả những đầu mối ít kinh nghiệm cũng chưa chắc nhận ra.
Vì giá nhập rẻ hơn hẳn so với lê Hàn Quốc, lê Trung Quốc được rao bán với đủ các mức giá khác nhau, từ các sạp chợ, cửa hàng hoa quả bình dân, loại quả này có giá 270.000 đồng/kg, cho tới hệ thống các cửa hàng online từ 90.000-100.000 đồng/kg, thậm chí có nơi bán 350.000 đồng/kg.
Để phân biệt, người mua có thể dựa vào 1 số đặc điểm sau:
- Hình dáng, màu sắc: Loại lê Hàn Quốc quả có hình tròn đều hơn, vỏ màu vàng nhạt, nhẵn bóng, trọng lượng mỗi quả khoảng 6-8 lạng.
- Hương vị: Nếu so về hình dáng thì hai loại lê này gần như giống nhau. Nhưng nếu ăn thử mọi người vẫn có thể phân biệt được bởi do trồng ở hai nước có khí hậu khác nhau nên khi ăn người tiêu dùng sẽ thấy lê Hàn Quốc khi ăn có vị ngọt, giòn, thơm. Còn lê Hàn Quốc trồng tại Trung Quốc ăn xốp, vị ngọt ít hơn.
- Thời gian bảo quản: Nhiều thùng lê Trung Quốc có hóa chất bảo quản nên có thời gian bảo quản lâu hơn, có thể lên tới 2 tháng, thậm chí 5 tháng.
Bên cạnh đó, người tiêu dùng có thể kiểm tra QR Code trên bao bì hoặc tem của lê Hàn Quốc để có thể tin tưởng và lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng.