Trạm tin thị trường ngày 23/7: Mối lo ngại khi Tiktoker, FaceBooker Việt bất chấp để "câu view"
Xin kính chào quý vị và các bạn đang theo dõi “Trạm tin thị trường” của Báo Công Thương số ra ngày 23/7/2024. “Trạm tin thị trường” hôm nay gồm có những thông tin đáng chú ý, với những nội dung chính sau đây:
Mối lo ngại khi Tiktoker, FaceBooker Việt bất chấp để "câu view";
Đặc điểm nhận diện sản phẩm dầu gội Clear dạng gói thật và giả;
Một số quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý giá
Mối lo ngại khi Tiktoker, FaceBooker Việt bất chấp để "câu view"
Làm gì cũng được miễn là thu hút được sự chú ý của đông đảo người dùng mạng xã hội... đang là quan điểm “làm nghề” của một số "hot" Tiktoker, Facebooker hiện nay. Trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bên cạnh việc những người dùng mạng xã hội đã thay đổi hình đại diện, viết những dòng trạng thái thể hiện sự đau buồn, tiếc thương thì không ít các Tiktoker, Facebooker lại lợi dụng sự việc này để câu view, trục lợi.
Facebooker, Tiktoker Duy Muối để lại bình luận cợt nhả, thiếu tôn trọng trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng |
Những ngày qua cộng đồng mạng đang dậy sóng, phẫn nộ với lời lẽ được cho là cợt nhả của Facebooker Duy Muối. Duy Muối tên thật là Trần Mạnh Duy là một nam Youtuber tài năng, các nội dung clip do anh xây dựng luôn có những ý tưởng mới mẻ và sáng tạo và thu hút được rất nhiều bạn trẻ tìm đến để học hỏi. Song, mới đây trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, một tài khoản có đăng tải hình ảnh của Tổng Bí thư, kèm năm sinh, năm mất thì tài khoản Facebook Duy Muối đã để lại một bình luận cợt nhả, thiếu tôn trọng “Sao lại có số hotline thế anh”.
Ngay sau đó, cộng đồng mạng đồng loạt lên án, chỉ trích gay gắt phát ngôn này. Mặc dù đã đăng bài giải thích và xin lỗi “do mình không biết ngày tháng năm sinh của các lãnh đạo, không hiểu biết về chính trị…” song sự phẫn nộ của cộng đồng mạng vẫn chưa dừng lại, thậm chí bị chỉ trích dữ dội hơn. Hiện tại, mọi tài khoản facebook, tiktok của Duy Muối đều chuyển về trạng thái cá nhân, không còn xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội.
Không chỉ Duy Muối, những ngày qua, nhiều gương mặt có sức ảnh hưởng như Khánh Vân, Nguyễn Đan Phương cũng bị cộng đồng mạng réo tên vì những phát ngôn, những hành động kém duyên khi lợi dụng sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để câu view. Hot facebooker có tên Nguyễn Đan Phương đã đăng tải dòng trạng thái “ Hết quốc tang chưa ạ, nhảy được chưa mọi người”... và dòng trạng thái này ngay lập tức đã nhận về hàng ngàn lượt phẫn nộ từ phía độc giả. Nhiều tài khoản thẳng thắng bình luận “trên 2tr follow mà nói câu nào là đi vào lòng đất, hót lắm rồi đó”; Não không có tí nếp nhăn nào”… Dưới sức ép từ dư luận, chủ tài khoản Nguyễn Đan Phương đã “lập một tài khoản mới” để thanh minh “Hiện tại đang có một số acc giả mạo mình để câu like câu view trong ngày đất nước đang có chuyện buồn. Mong mọi người chú ý cảnh giác những thành phần lừa đảo nhé!”. Bên dưới bài đăng, nhiều người để lại bình luận như: “Tẩy trắng nhanh lắm”; “Pha tẩy trắng đi vào lòng đất”...
Ngay tối ngày 22/7, trên các nền tảng mạng xã hội của Nguyễn Đan Phương đã đăng clip “thanh minh” về việc lợi dụng sự ra đi của Tổng Bí thư. Nữ facebooker này, cho biết đã lên cơ quan Công an tại địa chỉ 55 Lý Thường Kiệt, Hàng Bài, Hà Nội giải trình. Tuy nhiên, bên dưới bình luận, dân cư mạng “bóc phốt” về hành động này như: Chán thật. Cơ quan nào tiếp nhận cái đơn không đầu không cuối, không gửi cho ai, mà ai nhận xong cũng k cốp cái dấu đỏ vào cho người ta còn về”... Nhiều người còn đưa ra lời lời khuyên “Thay vì mình xoá ních đăng tus thì mình nhận lổi đi cộng đồng mạng họ tha thứ tự biện minh cho bản thân mình càng thấy minh sai hơn ngu hơn cả chử ngu”.
Những phát ngôn cợt nhả, hay lợi dụng sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để câu view, trục lợi... không chỉ xúc phạm cá nhân Tổng Bí thư mà còn làm tổn thương lòng tự hào và niềm tin của cả dân tộc. Những hành động phản cảm này vào nỗi đau, niềm tiếc thương sâu kín của nhiều người Việt. Do vậy để có thể ngăn chặn những nội dung độc hại trên mạng xã hội, điều đơn giản nhất chúng ta có thể làm chính là nhấn nút "Báo cáo" khi nhận thấy một video thể hiện trò đùa kệch cỡm, hay một hành động thiếu văn minh. Quan trọng hơn hết là đến từ nhận thức của mỗi người dùng. Cần phải đủ tỉnh táo để phân biệt giữa tốt - xấu nhằm đấu tranh loại bỏ những video mang tư tưởng độc hại, đồng thời thúc đẩy cho việc xem tiktok có chọn lọc.
Đặc điểm nhận diện sản phẩm dầu gội Clear dạng gói thật và giả
Dầu gội đầu là hóa mỹ phẩm không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt hằng ngày. Vì đó mà mặt hàng này thường xuyên bị làm giả. Khi sử dụng phải hàng giả, kém chất lượng có nguy cơ gây nên các vấn đề về tóc và da đầu nghiêm trọng khác. Thời gian qua, các lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện và xử lý nhiều xưởng sản xuất, cửa hàng kinh doanh dầu gội giả mạo các thương hiệu. Cùng Trạm tin thị trường hôm nay điểm qua các đặc điểm nhận diện sản phẩm dầu gội Clear dạng gói thật và giả
Đặc điểm nhận diện thứ nhất về bao bì sản phẩm:
Đối với sản phẩm thật, hạn sử dụng được in dập nổi với 8 ký tự và số lô sản xuất thay đổi theo ngày và nhãn hiệu.
Trên sản phẩm giả, có in hạn sử dụng và số lô sản xuất. Nhưng các thông số không thay đổi theo ngày và nhãn hiệu.
Đặc điểm nhận diện thứ hai là về vết cắt bên hông gói.
Trên sản phẩm thật có vết cắt để người tiêu dùng tiện lợi khi sử dụng,
Trên sản phẩm giả không có vết cắt. Rất khó trong thao tác lấy lẻ để sử dụng.
Để đảm bảo quyền lợi cũng như sức khỏe của bản thân và gia đình, người tiêu dùng lựa chọn mua sắm sản phẩm tại các kênh phân phối uy tín, kiểm tra sản phẩm trước khi nhận hàng và thanh toán, tránh để các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.