Trạm tin thị trường ngày 13/6: Long Chun - Tiktoker “thích dọa nạt trẻ con”
Xin kính chào quý vị và các bạn đang theo dõi “Trạm tin thị trường” của Báo Công Thương số ra ngày 13/6/2024. “Trạm tin thị trường” hôm nay gồm có những thông tin đáng chú ý, với những nội dung chính sau đây:
Long Chun - Tiktoker “thích dọa nạt trẻ con” từng bị thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông “xướng” tên; Phương Sena bị tố bán hàng không có tâm, “nổ” công dụng sản phẩm quá đà; Cẩn trọng khi mua hóa mỹ phẩm trên thương mại điện tử; Cửa hàng tiện ích Phú Sĩ bán đồ Nhật liệu có bán hàng vi phạm?...
Long Chun – Tiktoker “thích dọa nạt trẻ con” từng bị thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông “xướng” tên
Hot Tiktoker Long Chun |
Từ khi lấn sân sang mảng livestream bán hàng, tiktoker Long Chun thường xuyên bị cộng đồng mạng phản ánh về phong cách cũng như ngôn từ sử dụng quá lố lăng, chưa phù hợp. Trước đó, năm 2023, nam Tiktoker này đã từng bị Bộ Thông tin và Truyền thông “xướng tên” do vi phạm trong đăng tải, phát trực tiếp nhiều nội dung vi phạm tiêu chuẩn như doạ nạt trẻ em…
Long Chun (tên thật Trần Hoàng Long) nổi tiếng với vai trò là nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng Tiktok. Với nội dung hài hước, gần gũi, kênh tiktok của nhân vật này đã thu hút đến 7 triệu lượt người theo dõi. Tuy nhiên, kể từ khi lấn sân sang mảng livestream bán hàng, nam Tiktoker này thường xuyên bị cộng đồng mạng phản ánh về phong cách livestream cũng như cách nói chuyện và phát ngôn “lố”, làm màu, thiếu tinh tế.
Theo đó, các phiên livestream của Long Chun được khán giả nhận xét là liên tục hò hét, ồn ào tương đối mất thiện cảm. Gần đây nhất trong clip công bố phiên livestream “chữa lành 4” ngày 21/5 vừa qua, Long Chun khiến cộng đồng mạng dậy sóng vì có phát ngôn tranh cãi, dùng từ ngữ phản cảm.
Cụ thể, Long Chun xây dựng kịch bản tiểu phẩm hài dựa trên câu nói đang viral của bộ phim “trạm cứu hộ trái tim” là “em có mắt đấy, em không ngu đâu” Tuy nhiên khi sử dụng câu thoại này nam tiktoker nhận về nhiều tranh cãi vì liên tục lạm dụng từ “rất ngu” và đặc biệt là câu chốt “nếu không nhấn đăng kí phiên live, không chỉ anh chị ngu mà cả họ đều ngu”. Ngay lập tức, cư dân mạng dậy sóng, đồng loạt lên tiếng về cách nói chuyện không tế nhị, kém duyên chỉ để quảng cáo phiên live của mình.
Trước những phản hồi của cộng đồng mạng, nam tiktoker nhanh chóng thanh minh: “Đó chỉ là diễn xuất của 3 nhân vật với nhau chứ mình không ám chỉ ai cả, đó chỉ là cách mình bắt trend. Nhưng nếu cách mình diễn hoặc nói hai bạn đó thật quá khiến mọi người không thấy thiện cảm thì mình xin ghi nhận và xin lỗi mọi người”. Tuy nhiên lời giải thích này vẫn chưa thực sự được lòng người xem.
Trước đó, nam Tiktoker cũng từng vướng vào lùm xùm về phát ngôn gây tranh cãi, hồi 2023 từng bị Bộ Thông tin và Truyền thông “xướng tên” do vi phạm trong đăng tải, phát trực tiếp nhiều nội dung vi phạm tiêu chuẩn như doạ nạt trẻ em…
Phương Sena bị tố bán hàng không có tâm, “nổ” công dụng sản phẩm quá đà
Trần Thị Thu Phương hay còn được gọi là Phương Sena, là một KOC hoạt động chủ yếu trên lĩnh vực thời trang, mỹ phẩm và thực phẩm. Thời gian gần đây, nữ tiktoker này đang nổi rần rần trên mạng xã hội vì livestream bán hàng, đưa ra những lời quảng cáo có cánh, trên trời như: “kem thần y”, nhiều cư dân mạng “tố” nữ tiktoker này bán hàng không có tâm.
Phương Sena hiện đang sở hữu và phát triển một kênh Tiktok với lượt tương tác khá ổn định. Trên trang cá nhân, nữ tiktoker thường xuyên livestream bán mỹ phẩm, được giới thiệu là có nguồn gốc xuất xứ từ Hàn Quốc và đặt ra phương châm là đặt quyền lợi của người tiêu dùng lên trên hết chứ không chạy theo số lượng.
Tuy nhiên, ngày 10/2/2024, tiktoker “Nhật Hải biết tuốt” đã lên video “bóc phốt Phương Sena” khi quảng cáo sản phẩm quá đà: “Cái gì mà một đêm, hai đêm phục hồi ngay lập tức”, “cái gì mà kem thần y...”. Ngay sau khi video được đăng tải, đông đảo ý kiến cộng đồng mạng đồng tình, ủng hộ. Song vài ngày sau, chính nam tiktoker này lại lên video “phương sena đã chứng minh”, giải thích. Song, cộng đồng vẫn không tin, đặt ra nhiều câu hỏi về nguồn gốc, công dụng cũng như chất lượng sản phẩm bằng một loạt câu hỏi: “quảng cáo cho nhau à”?.
Trước đó, nữ tiktoker này cũng đã vướng nhiều ồn ào trên mạng xã hội khi livestream bán hàng, thường xuyên “nổ” công dụng của sản phẩm. Điển hình, khi chào bán sản phẩm phụ hồi dưỡng ẫm Cica nữ tiktoker này quảng cáo là “kem thần y”, cân hết tất cả các thể loại, bất chấp hết thể dạng da yếu nát… Tin vào lời quảng cáo, nhiều người tiêu dùng xuống tiền đặt mua và nhận về “cay đắng”…Mình dùng mãi chưa thấy hiệu quả.
Cẩn trọng khi mua hóa mỹ phẩm trên thương mại điện tử
Hiện nay, các đối tượng kinh doanh hàng vi phạm thường dùng hình ảnh của những người nổi tiếng để quảng cáo, giới thiệu, bán qua các sàn thương mại điện tử hay các nền tảng mạng xã hội như facebook, zalo, tiktok... từ đó, lấy lòng tin của người tiêu dùng để bán sản phẩm. Cùng Trạm tin thị trường số hôm nay điểm qua một số đặc điểm nhận diện, phân biệt hóa mỹ phẩm thật - giả.
Hiện nay trên thị trường, hóa mỹ phẩm giả, kém chất lượng xuất hiện tràn lan, nhiều cửa hàng kinh doanh còn trà trộn giữa hàng thật và hàng giả để đánh lừa người tiêu dùng. Khi mua hóa mỹ phẩm, người mua cần lưu ý kiểm tra kỹ logo, tem chống hàng giả, mã vạch, các thông số. Những thông tin này cần phải còn nguyên và được in rõ ràng.
Dưới đây là một số đặc điểm giúp người tiêu dùng phân biệt hóa mỹ phẩm thật và giả:
Đặc điểm thứ nhất, kiểm tra qua mã vạch, tem chống hàng giả
Trên bao bì của sản phẩm chính hãng luôn in mã vạch (nhằm mục đích truy nguồn gốc quốc gia sản xuất, hồ sơ nhập hàng qua hải quan), có tem chống hàng giả đối với sản phẩm dạng tuýp, phần đuôi sẽ có mã vạch và hạn sử dụng đóng nổi.
Trong khi đó, sản phẩm hàng giả có in mã vạch, nhưng mờ, không check được thông tin sản phẩm.
Thứ hai, cảm quan về bao bì sản phẩm
Bao bì, nhãn mác của hàng thật được làm từ giấy có chất lượng tốt, vỏ thủy tinh (nhựa) bóng đẹp, sắc nét, được cán sắc sảo. Logo và chữ sắc cạnh, đều màu không lem nhem và giây mực.
Trong khi đó, hàng giả thường có kiểu trình bày, in ấn không rõ ràng, giấy có chất lượng xấu, chữ quá nhỏ hoặc quá to, mờ hoặc dễ bị bong tróc, rách.
Thứ ba, so sánh giá cả
Một trong những yếu tố quan trọng để so sánh sản phẩm là giá cả. Bạn nên so sánh giá của các sản phẩm cùng loại trên các kênh bán hàng khác nhau để có được mức giá tốt nhất. Các thương hiệu mỹ phẩm chính hãng thường có các website chính thức của mình. Thông thường, các sản phẩm trên website chính thức sẽ có giá cả cập nhật và đầy đủ thông tin sản phẩm.
Hi vọng, những đặc điểm nêu trên sẽ giúp độc giả nhận diện, phân biệt được hàng thật – hàng giả.
Nhiều sản phẩm tại Cửa hàng tiện ích Phú Sĩ bán đồ Nhật không có nhãn phụ
Cửa hàng tiện ích Phú Sĩ thuộc chuỗi cửa hàng 100% bán đồ Nhật Bản “made in Japan”) có địa chỉ tại số 1 Lê Hồng Phong, phường 4, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Theo ghi nhận, cửa hàng này đang bày bán các mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ nước ngoài, chủ yếu là đến từ Nhật Bản như: Bánh kẹo, nước ngọt, sữa, mì chính, hoá mỹ phẩm... Tuy nhiên tại thời điểm phóng viên có mặt, chỉ một số ít sản phẩm hàng hóa trong cửa hàng được dán nhãn phụ theo quy định, còn lại đa số sản phẩm không dán tem phụ bằng tiếng Việt Nam theo quy định.
Chuyên mục tiếp theo của Trạm tin thị trường, với tên gọi “Hồ sơ Quản lý thị trường”, kính mời quý vị cùng theo dõi Cơ quan quản lý thị trường được phép kiểm tra trong phạm vi như thế nào? Một bạn đọc giấu tên có câu hỏi gửi đến chuyên mục Trạm tin thị trường với nội dung cơ quan quản lý thị trường được phép kiểm tra trong phạm vi nào?
Theo tìm hiểu của Báo Công Thương, căn cứ Điều 17 Pháp lệnh Quản lý thị trường 2016 quy định phạm vi kiểm tra của cơ quan quản lý thị trường:
Thứ nhất, việc kiểm tra việc chấp hành pháp luật của tổ chức, cá nhân trong kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thương mại trên thị trường.
Trong quá trình kiểm tra hàng hóa, nếu phát hiện có vi phạm thì lực lượng Quản lý thị trường được quyền thực hiện kiểm tra cơ sở sản xuất hàng hóa, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
Thứ hai, kiểm tra cơ sở sản xuất đối với lĩnh vực, ngành hàng thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Công thương.
Thứ ba, kiểm tra việc chấp hành pháp luật của tổ chức, cá nhân trong các lĩnh vực khác mà lực lượng Quản lý thị trường được Chính phủ giao thẩm quyền kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính.
Như vậy, cơ quan quản lý thị trường được kiểm tra trong phạm vi sau:
- Kiểm tra việc chấp hành pháp luật của tổ chức, cá nhân trong kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thương mại trên thị trường.
- Kiểm tra cơ sở sản xuất đối với lĩnh vực, ngành hàng thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Công thương.
- Kiểm tra việc chấp hành pháp luật của tổ chức, cá nhân trong các lĩnh vực khác mà lực lượng Quản lý thị trường được Chính phủ giao thẩm quyền kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính.
Quảng Trị tăng cường công tác chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử
Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, hoạt động thương mại điện tử diễn ra phổ biến góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương, bên cạnh đó tình hình lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ cũ đang diễn ra ngày càng tinh vi, phức tạp.
Để bình ổn thị trường, Quản lý thị trường Quảng Trị đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tăng cường các hoạt động kiểm tra, kiểm soát nắm tình hình thị trường; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, tập trung vào nhóm mặt hàng trọng điểm như: áo quần, mỹ phẩm, giày dép, túi xách, thực phẩm chức năng…
Năm 2023 liên quan đến các vi phạm trên thương mại điện tử, lực lượng Quản lý thị trường Quảng Trị đã xử lý 22 vụ, xử phạt hành chính và buộc tiêu hủy hàng hóa trị giá gần 250 triệu đồng. Trong 5 tháng đầu năm 2024 đã xử lý 23 vụ, xử phạt và tịch thu, buộc tiêu hủy hàng hóa trị giá gần 500 triệu đồng.
Các hành vi chủ yếu là không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với cơ quan nhà nước có thẩm quyền trước khi bán hàng; kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên môi trường internet; hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Ninh Thuận: Kinh doanh vàng bạc giả nhãn hiệu, doanh nghiệp bị xử phạt 90 triệu đồng
Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Kinh doanh vàng trang sức Hoàng Lan , địa chỉ số 653-655 Thống Nhất, phường Kinh Dinh, thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, đồng thời buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm.
Theo biên bản kiểm tra, ngày 13/5/2024, Đoàn kiểm tra của Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Ninh Thuận đã kiểm tra đối với cơ sở này, thời điểm kiểm tra, Doanh nghiệp này đang trưng bày, bán 11 nhiều sản phẩm vàng, bạc in nhãn hiệu Chanel. Các sản phẩm này không có thông tin của đơn vị sản xuất hoặc đơn vị nhập khẩu; nhãn hiệu của Chanel ghi trên sản phẩm không sắc nét, không đúng theo tiêu chuẩn nhãn hàng hóa chính hãng.
Đội QLTT số 1 đã tiến hành tạm giữ hàng hóa, phối hợp với đại diện chủ sở hữu nhãn hiệu để xác định hành vi vi phạm, hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh Ninh Thuận xử phạt theo quy định của pháp luật.
Cẩn trọng với sản phẩm giấy đa năng bán giá rẻ trên thương mại điện tử
Ghi nhận của PV Báo Công Thương, trên sàn thương mại điện tử tiktok, các sản phẩm bán chạy hôm nay là Combo 6 bịch khăn giấy đa năng treo tường, giấy ăn cao cấp mềm mịn. Theo đó, combo 6 bịch khăn giấy đa năng treo tường có giá thành 135.200 đồng/combo (trợ giá 73%), giấy ăn cao cấp mềm mịn loại thùng 30 gói có giá 108.000 đồng/thùng (trợ giá 46%) và loại thùng 16 gói có giá 52.000 đồng/thùng (trợ giá 56%).
Hiện nay, thị trường xuất hiện rất nhiều các loại giấy với giá thành rất rẻ, đặc biệt khi bán trên các sàn TMĐT và áp dụng thêm nhiều mã, voucher giảm giá mặt hàng này càng có giá rẻ hơn. Tuy nhiên về nguồn gốc, chất lượng hàng thật hay giả vẫn chưa thể kiểm soát. Hiện tại, nhiều sản phẩm giấy đa năng (giấy ăn, giấy vệ sinh…) không rõ ràng tên, địa chỉ sản xuất vẫn được bày bán tràn lan cả ở cửa hàng lẫn trên các sàn thương mại điện tử, thậm chí còn làm nhái các sản phẩm của các công ty đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn trên thị trường.
Do đó, người tiêu dùng cần nâng cao cảnh giác, chọn mua những sản phẩm uy tín, thay vì ham rẻ bởi “ma trận” giấy rởm ngày càng nhiều, sử dụng những loại giấy này sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, đặc biệt rất dễ xảy ra tình trạng viêm nhiễm đau rát, dễ kích ứng da, viêm nhiễm “vùng kín” nếu sử dụng liên tục.