Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ hai 20/05/2024 08:48
Bản tin Chuyển động Công Thương ngày 16/12/2023 gồm các thông tin thương mại, xuất nhập khẩu đáng chú ý, với những nội dung chính sau đây:
Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 620 tỷ USD trong 11 tháng năm 2023; Dưa hấu Việt có “visa” xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc; Xuất khẩu gạo nửa đầu năm 2024 dự báo tiếp tục khả quan; Việt Nam cũng chi hàng tỷ USD để nhập khẩu hạt điều; Tuyển chọn 100 doanh nghiệp tiêu biểu tham gia “Gian hàng Quốc gia Việt Nam”.
Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 620 tỷ USD trong 11 tháng năm 2023
Đến hết tháng 11, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 619,35 tỷ USD |
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, tính đến hết tháng 11 năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước đạt 619,35 tỷ USD; trong đó, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 322,6 tỷ USD và kim ngạch nhập khẩu ước đạt 296,75 tỷ USD.
Cụ thể, trong tháng 11, xuất khẩu hàng hoá đạt 31,12 tỷ USD, giảm 3,5% so với tháng trước. Tuy nhiên, đây là tháng thứ 5 liên tiếp kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt con số hơn 30 tỷ USD/tháng. Kết quả này đã đưa kim ngạch xuất khẩu trong 11 tháng lên 322,6 tỷ USD, giảm 5,8% so với cùng kỳ 2022.
Chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu trong tháng 11 đạt 29,58 tỷ USD, tăng 0,2% so với tháng trước. Tính chung 11 tháng, kim ngạch nhập khẩu đạt 296,75 tỷ USD, giảm 10,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Như vậy, tính từ đầu năm đến hết tháng 11, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 619,35 tỷ USD. Cán cân thương mại thặng dư với con số 25,85 tỷ USD.
Nguyên nhân xuất khẩu tăng liên tiếp trong 4 tháng qua là do nỗ lực của các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp cùng nhiều chính sách hỗ trợ từ các bộ, ngành phù hợp với thực tiễn.
Dưa hấu Việt có “visa” xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc
Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từ ngày 12 - 13/12, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký kết Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả dưa hấu tươi xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc.Nghị định thư lần này là bước thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch sản phẩm nông nghiệp truyền thống của Việt Nam và chuẩn hóa các quy định về xuất khẩu nông sản giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc.
Nghị định thư xác định rõ các yêu cầu nhập khẩu từ phía Trung Quốc nhằm đảm bảo quả dưa hấu tươi của Việt Nam tuân thủ các Luật, quy định và tiêu chuẩn liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm của Trung Quốc cũng như yêu cầu về kiểm dịch thực vật, từ đó tạo cơ sở cho việc tuân thủ của các đơn vị sản xuất, đóng gói và xuất khẩu của Việt Nam.
Theo Nghị định này, quả dưa hấu tươi của Việt Nam không được nhiễm 5 loài đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống mà Trung Quốc quan tâm. Cùng đó, tất cả vùng trồng và cơ sở đóng gói dưa hấu xuất khẩu sang Trung Quốc phải đăng ký và được cả Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tổng cục Hải quan Trung Quốc phê duyệt.
Cũng theo Nghị định thư, các lô hàng dưa hấu của Việt Nam sẽ được nhập khẩu qua tất cả các cửa khẩu của Trung Quốc được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho phép nhập khẩu trái cây; phải tiến hành kiểm dịch thực vật lấy mẫu 2% và phải phù hợp với tiêu chuẩn an toàn thực phẩm quốc gia của Trung Quốc.
Xuất khẩu gạo nửa đầu năm 2024 dự báo tiếp tục khả quan
Xuất khẩu gạo nửa đầu năm 2024 dự báo tiếp tục khả quan, khi các thị trường nhập khẩu gạo lớn của Việt Nam có nhu cầu tăng nhập khẩu.Theo số liệu Tổng cục Hải quan, sản lượng gạo xuất khẩu 11 tháng năm của Việt Nam đã đạt 7,8 triệu tấn thu về kim ngạch 4,4 tỷ USD. Đây là những con số kỷ lục, cao nhất kể từ năm 1989 trở lại đây và dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới.
Thị trường số một của gạo Việt Nam tiếp tục là Philippines, hiện chiếm khoảng 35% thị phần gạo Việt Nam xuất khẩu. Trong 11 tháng năm 2023, lượng gạo xuất khẩu sang quốc gia này đạt 2,63 triệu tấn, tương ứng 1,41 tỷ USD. Xếp sau là Indonesia, Trung Quốc và các quốc gia châu Phi.
Theo các nhà phân tích, năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục đón nhận nhiều tín hiệu khả quan. Bởi, nhu cầu nhập khẩu của các nước sẽ biến động. Một số quốc gia sẽ giảm nhập khẩu khảo, như Brazil, Ai Cập, Ghana… nhưng một số nước, trong đó có bạn hàng lớn của Việt Nam - Indonesia - lại dự báo tăng khoảng 600.000 tấn.
Ngoài ra, tính trong năm 2023, Philippines - một đối tác quan trọng khác của Việt Nam - nhập khẩu gạo hơn 2,8 triệu tấn, trong đó 90% khối lượng được nhập khẩu từ Việt Nam, 4,5% từ Thái Lan đạt 126.560 tấn, 4,3% từ Myanmar đạt 120.538 tấn, còn lại đến từ Pakistan, Ấn Độ, Campuchia. Do vậy, đây là những cơ hội lớn cho xuất khẩu gạo của Việt Nam trong năm tới.
Việt Nam cũng chi hàng tỷ USD để nhập khẩu hạt điều
Nhập khẩu hạt điều của Việt Nam đạt gần 2,66 triệu tấn với kim ngạch 3,07 tỷ USD |
Thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan cho thấy, 11 tháng năm 2023, nhập khẩu hạt điều của Việt Nam đạt gần 2,66 triệu tấn với kim ngạch 3,07 tỷ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, lượng hạt điều nhập khẩu tăng 46,5%, và tăng 19,2% về giá trị. Các doanh nghiệp nhập khẩu hạt điều thô về để chế biến và xuất khẩu.
5 thị trường cung cấp hạt điều lớn nhất cho Việt Nam gồm: Bờ Biển Ngà, Campuchia, Nigeria, Ghana và Tanzania.
Trong đó, hạt điều nhập khẩu từ Bờ Biển Ngà và Campuchia chiếm 57,5% tổng giá trị nhập khẩu toàn ngành điều trong 11 tháng qua.
Tuy nhiên, cơ cấu thị trường nhập khẩu hạt điều có sự thay đổi. Việt Nam giảm nhập từ Campuchia và Tanzania nhưng tăng nhập từ Bờ Biển Ngà, Nigeria và Ghana. Hiện tại, Campuchia là nhà cung cấp hạt điều lớn nhất ở Đông Nam Á cho Việt Nam.
Để thúc đẩy ngành điều phát triển, các doanh nghiệp chế biến cần chú trọng đầu tư phát triển vùng nguyên liệu; hỗ trợ, ký kết hợp đồng thu mua với người trồng điều để có nguồn nguyên liệu ổn định. Qua đó, giảm sự lệ thuộc vào nguồn cung điều thô từ nước ngoài, nâng cao sức cạnh tranh cho chế biến xuất khẩu điều của nước ta.
Tuyển chọn 100 doanh nghiệp tiêu biểu tham gia “Gian hàng Quốc gia Việt Nam”
Cuối tháng 11, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Sàn Thương mại điện tử Alibaba.com chính thức mở đăng ký cho Chương trình Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên sàn Thương mại Điện tử Alibaba.com, cột mốc đầu tiên của hành trình là chọn lựa 100 doanh nghiệp xuất sắc để tham gia gian hàng trực tuyến này.Chương trình "Gian hàng quốc gia Việt Nam"mang đến cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam vươn tầm quốc tế, qua đó quảng bá sự đa dạng của các sản phẩm “Made in Vietnam” đồng thời nâng cao uy tín của các doanh nghiệp và thương hiệu Việt Nam, tăng cường sự nhận thức về sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam trên thị trường toàn cầu.
Doanh nghiệp được tuyển chọn tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam sẽ có những quyền lợi hấp dẫn, được học hỏi kinh nghiệm thực chiến từ những nhà xuất khẩu thành công. Ngoài ra, việc tham gia chương trình sẽ góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc hiểu rõ và tuân thủ các quy định về vận chuyển, logistics và pháp lý liên quan đến thương mại quốc tế. Từ đó tối ưu hóa quá trình xuất khẩu và tạo ra lợi ích kinh tế cho cộng đồng doanh nghiệp Việt.