Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 10/05/2024 01:59
Bản tin Chuyển động Công Thương ngày 17/1/2024 gồm các thông tin liên quan đến các hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử đáng chú ý, với những nội dung chính sau đây:
Tăng trưởng đột phá, doanh thu thương mại điện tử đạt 20,5 tỷ USD; Hơn 80% người dùng Việt Nam thích mua sắm trên mạng xã hội; Người lao động có thể đi Chợ Tết Công đoàn online từ hôm nay; Liên bộ Công Thương - Tài chính đưa giải pháp thu đúng, đủ thuế thương mại điện tử; Kết nối cung cầu, quảng bá hàng hóa của Đà Nẵng trên thương mại điện tử.
Tăng trưởng đột phá, doanh thu thương mại điện tử đạt 20,5 tỷ USD
Quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam dự kiến đạt 20,5 tỷ USD |
Số liệu từ Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, năm 2023 chứng kiến sự đột phá vượt bậc trong lĩnh vực thương mại điện tử, khi quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam dự kiến đạt 20,5 tỷ USD, tăng khoảng 4 tỷ USD (tương đương 25%) so với năm 2022.
Theo số liệu từ cơ quan này, các loại hàng hóa, dịch vụ thường được người tiêu dùng mua sắm trực tuyến nhiều nhất là quần áo, giày dép và mỹ phẩm chiếm đến 76%; thiết bị đồ dùng gia đình chiếm 67%; đồ công nghệ và điện tử chiếm 61% và sách, hoa, quà tặng chiếm 53%...
Việt Nam đang được đánh giá có tốc độ tăng trưởng trong nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng hàng đầu thế giới, đứng đầu Đông Nam Á và dự đoán tiếp tục thăng hạng trong 2 năm tới.
Cũng theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, mục tiêu đến năm 2030, tỷ trọng đóng góp của kinh tế số chiếm từ 20-25%, mức tăng doanh số bán lẻ thương mại điện tử đạt 20-25%, tỷ lệ doanh nghiệp tiếp cận hệ sinh thái số đạt 50%, 70% doanh nghiệp công nghiệp ứng dụng chuyển đổi số.
Hơn 80% người dùng Việt Nam thích mua sắm trên mạng xã hội
Báo cáo được TikTok thực hiện về hành vi mua sắm của người dùng tại Việt Nam trong mùa Lễ hội 2023 cho biết có đến 69% người dùng ưu tiên xem video dạng ngắn để tìm hiểu về sản phẩm và dịch vụ. Trong đó, 84% người dùng bị thuyết phục để mua sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu.
Theo báo cáo của Tiktok, 2023 cũng được ghi nhận là năm khởi sắc vượt bậc của cộng đồng các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên nền tảng mua sắm trực tuyến, trong đó có TikTok. Chỉ tính riêng trên TikTok Shop có hơn 2,8 triệu doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa của Việt Nam đang hoạt động trên nền tảng này. Các doanh nghiệp tham gia sáng tạo nội dung, quảng cáo, bán hàng, mang đến những nội dung giải trí và thương mại hấp dẫn, cùng đa dạng lựa chọn sản phẩm chất lượng, uy tín cho người dùng.
Trước đó, khảo sát của Nielsen năm 2023 về lượng người mua hàng trực tuyến tại bốn thành phố lớn gồm Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng cho thấy, người mua hàng online đa phần là người trẻ, tuổi trung bình 31, trong đó 58% là nữ, 83% có trình độ đại học trở lên.
Về nghề nghiệp, 78% người mua hàng trực tuyến là nhân viên văn phòng, trong khi chỉ 12% là lao động tự do, 6% là sinh viên. Kết quả khảo sát cũng cho thấy phần lớn người mua hàng online đã kết hôn, với tỷ lệ lên đến 71%, và 68% có thu nhập hộ gia đình trên 15 triệu đồng.
Người lao động có thể đi Chợ Tết Công đoàn online từ 15/1/2024
Người lao động có thể tham gia mua hàng hóa, sản phẩm tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán tại Chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2024” trên Sàn giao dịch thương mại điện tử |
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, từ 0h ngày 15/1/2024 đến 24h ngày 7/2/2024, đoàn viên công đoàn, người lao động có thể tham gia mua hàng hóa, sản phẩm tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán tại Chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2024” trên Sàn giao dịch thương mại điện tử Shopee, Tiki…
Chương trình “Chợ Tết Công đoàn online” được tổ chức nhằm đa dạng hóa, thiết thực các hoạt động chăm lo của tổ chức Công đoàn cho đoàn viên công đoàn, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán, góp phần mang đến Tết đầm ấm, đủ đầy cho đoàn viên công đoàn, người lao động và gia đình trong dịp Tết đến, Xuân về.
Dự kiến, có tất cả trên 200.000 voucher mua hàng dành cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên các sàn thương mại điện tử. Giá trị 300.000 đồng/voucher.
Bên cạnh đó, khi mua hàng trên Chợ Tết Công đoàn online, người lao động còn nhận được các mã giảm giá, mã giảm phí vận chuyển… Mỗi đơn vị được lựa chọn từ các cấp, các ngành sẽ có khoảng 2.000 - 4.000 lao động nhận voucher mua hàng.
Tất cả đoàn viên công đoàn, người lao động thuộc hệ thống Công đoàn Việt Nam đều được tham gia chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2024” qua sàn giao dịch thương mại điện tử.
Liên bộ Công Thương - Tài chính đưa giải pháp thu đúng, đủ thuế thương mại điện tử
Sau một năm buộc các sàn thương mại điện tử cung cấp thông tin, năm 2023 thu thuế từ thương mại điện tử đối với các tổ chức, cá nhân trong nước đạt 536,5 tỷ đồng. Cơ quan thuế cũng truy thu, xử lý vi phạm khoảng 275 tỷ đồng từ 179 doanh nghiệp và 1.061 cá nhân kinh doanh vi phạm trên các sàn...
Tuy nhiên, theo tính toán, năm 2023 tổng giá trị hàng hóa và tiêu dùng thương mại điện tử tại Việt Nam dự kiến đạt 21,3 tỷ USD. Hiện khoảng 60% dân số tham gia mua sắm, tương đương 57 - 60 triệu người tiêu dùng mua sắm trực tuyến, do vậy, con số trên vẫn chưa được thu đúng, thu đủ so với thực tế.
Năm 2024, nhằm thu đúng, thu đủ, chống thất thu thuế đối với các hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật có liên quan nhằm tăng cường trách nhiệm trong việc khai thuế, nộp thuế và cung cấp thông tin cho cơ quan thuế của các chủ thể có liên quan đến hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.
Trong khi đó, về phía Bộ Công Thương, Bộ sẽ tăng cường phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính và Bộ Thông tin và Truyền thông trong việc yêu cầu các thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới tuân thủ pháp luật về thương mại điện tử, pháp luật về thuế, pháp luật về an toàn thông tin mạng.
Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thống nhất các biện pháp xử lýđối với các đối tượng, thương nhân vi phạm, đồng thời cảnh báo người tiêu dùng không sử dụng dịch vụ và chặn truy cập từ người dùng tới các nền tảng số xuyên biên giới.
Kết nối cung cầu, quảng bá hàng hóa của Đà Nẵng trên thương mại điện tử
Sàn thương mại điện tử Hội doanh nghiệp quận Cẩm Lệ hoạt động phi lợi nhuận |
Vừa qua, tại TP. Đà Nẵng, Hội Doanh nghiệp quận Cẩm Lệ đã phối tổ chức giới thiệu và ra mắt Sàn thương mại điện tử Hội doanh nghiệp quận nhằm tạo nơi kết nối, cung cấp thông tin theo mô hình thương mại điện tử B2B, B2C để kết nối các doanh nghiệp trong quận Cẩm Lệ với nhau, giữa các doanh nghiệp quận Cẩm Lệ với các doanh nghiệp ngoài quận và người tiêu dùng.
Sàn thương mại điện tử Hội doanh nghiệp quận Cẩm Lệ hoạt động phi lợi nhuận, không thu phí. Trên sàn thương mại điện tử gồm 19 nhóm ngành nghề khác nhau như vật liệu xây dựng – trang trí nội thất; bất động sản; vận tải – logistics; xuất nhập khẩu; tài chính ngân hàng….
Sàn cũng dành riêng mục nổi bật để thông tin các sản phẩm OCOP quận Cẩm Lệ và các sản phẩm OCOP của TP. Đà Nẵng. Trong đó, hiển thị hình nền của sản phẩm sẽ gồm: Hình ảnh, tên sản phẩm, giá, tên đơn vị sản xuất.
Theo Hội Doanh nghiệp quận Cẩm Lệ, sàn là cơ hội kết nối cung cầu, tạo điều kiện để doanh nghiệp trên địa bàn quận quảng bá, giới thiệu sản phẩm, đưa sản phẩm tiếp cận đối tác, khách hàng, người tiêu dùng một cách đơn giản, dễ dàng và thuận lợi hơn.