Vẫn còn nhiều khó khăn trong quản lý thuế đối với thương mại điện tử
Theo Báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI 2024) của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, ước tính tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử Việt Nam năm 2023 tăng trên 25% so với năm trước và đạt 25 tỷ USD, trong đó, quy mô bán lẻ hàng hóa trực tuyến đạt 17,3 tỷ USD. Tuy nhiên, với sự phát triển bùng nổ của nền kinh tế số, trong đó có lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) thì vẫn còn nhiều thách thức, đặc biệt là trong lĩnh vực thuế đối với ngành này.
Mặc dù việc áp thuế đã đạt được những kết quả khả quan về mặt thuế thu hồi, nhưng tỉ lệ tuân thủ thuế từ các doanh nghiệp và các sàn TMĐT vẫn còn gặp một số khó khăn. Theo báo cáo của Bộ Tài chính, tỉ lệ doanh nghiệp TMĐT tuân thủ nghĩa vụ thuế vẫn còn khiêm tốn, chỉ đạt khoảng 60-70%.
Vẫn còn nhiều khó khăn trong quản lý thuế đối với thương mại điện tử. Ảnh: Trang Nhi. |
Các chuyên gia cũng cho rằng, với tốc độ phát triển chóng mặt của TMĐT, Chính phủ và các cơ quan chức năng cần có những biện pháp quản lý linh hoạt, kịp thời để kiểm soát các hoạt động TMĐT một cách hiệu quả. Điều này không chỉ giúp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mà còn tạo ra một môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng cho tất cả các cá nhân và doanh nghiệp.
Được biết, đến nay, sau 8 kỳ cung cấp thông tin (từ quý IV/2022 đến quý III/2024), Tổng cục Thuế đã có được cơ sở dữ liệu về các giao dịch do các sàn giao dịch thương mại điện tử cung cấp, với các thông tin của người bán trên sàn như: thông tin định danh, thông tin liên hệ, địa chỉ kinh doanh, địa chỉ cư trú, nhóm ngành hàng dịch vụ kinh doanh, tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, qua quá trình phân tích số liệu thu thập được do các sàn thương mại điện tử cung cấp, Tổng cục Thuế nhận thấy vẫn còn hiện tượng dữ liệu không đầy đủ, thiếu tin cậy, phải rà soát lại mới có thể sử dụng phục vụ cho công tác quản lý thuế.
Do đó, Để việc khấu trừ, nộp thuế thay được thuận lợi, Tổng cục Thuế cho rằng cũng mong muốn nhận được ý kiến đóng góp của các sàn sàn thương mại điện tử, Hiệp hội Thương mại Việt Nam để cùng thảo luận nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc từ đó tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cả 3 bên (người nộp thuế, sàn sàn thương mại điện tử và cơ quan thuế) trong thực hiện đúng quy định chính sách pháp luật về thuế.