Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Chủ nhật 19/05/2024 19:32
Sáng 11/10, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm với chủ đề “Xây dựng thương hiệu, duy trì thị phần cho hàng Việt tại thị trường Vương quốc Anh”. Chia sẻ tại tọa đàm, ông Ngô Sỹ Hoài - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam - đã nêu hai yếu tố thúc đẩy xuất khẩu gỗ sang thị trường Anh.
Ông Ngô Sỹ Hoài cho biết, trong những năm gần đây, Việt Nam đã trở thành một trong những nước nổi lên như một trung tâm chế biến và thương mại gỗ lớn, thậm chí là thuộc top đầu của thế giới. Riêng đối với thị trường Anh, tuy quy mô kim ngạch xuất khẩu gỗ còn chưa lớn nhưng đã có vị trí và vai trò hết sức quan trọng. Đây được coi là cửa ngõ mà Việt Nam có thể tiếp cận được phần còn lại của thế giới. Đặc biệt, trong việc xúc tiến thương mại và đưa sản phẩm gỗ vào thị trường Anh, ông cho rằng các chủ thể sản xuất gỗ tại Việt Nam cần phải chú ý đến hai yếu tố quan trọng.
Yếu tố đầu tiên là việc chú trọng đến chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm gỗ nước ta. Trên thực tế, người tiêu dùng tại Anh rất khó tính và đây cũng là một trong những quốc gia có ngành công nghiệp gỗ phát triển từ rất sớm. Chính vì vậy, trước khi đưa ra quyết định mua sản phẩm gỗ xuất khẩu của Việt Nam, người tiêu dùng tại Anh thường xem xét rất kỹ lưỡng.
Yếu tố tiếp theo, ông Ngô Sỹ Hoài nhấn mạnh, nước Anh là quốc gia đặc biệt quan tâm đến những vấn đề liên quan đến giảm thiểu khí hậu, bảo tồn rừng, bảo tồn đa dạng sinh học và giảm phát thải khí nhà kính. Khi xuất khẩu gỗ vào thị trường Anh, ngoài yếu tố về chất lượng và sự cạnh tranh của sản phẩm thì các chủ thể sản xuất gỗ tại Việt Nam cần phải đặc biệt chú ý tới vấn đề gỗ hợp pháp. Nhất là đảm bảo nguyên liệu gỗ khi chế biến ra sản phẩm để xuất khẩu phải là sản phẩm được khai thác đúng với quy định của pháp luật, rừng để khai thác gỗ phải được quản lý bền vững. Ngoài ra, chúng ta cần tuân thủ nghiêm các quy định về giảm phát thải khí nhà kính, quy định sản xuất xanh, thương mại xanh,...
Ông Ngô Sỹ Hoài tin rằng, với năng lực thực tế của các doanh nghiệp Việt Nam đã được khẳng định trên thương trường rất nhiều năm nay, và sự có mặt của sản phẩm gỗ ở nhiều thị trường khó tính, nhất là thị trường Anh thì các doanh nghiệp sẽ đảm bảo việc thực hiện tốt hai yếu tố trên.