Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Nỗ lực cao nhất để xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn trạm sạc xe điện
Sáng 20/9, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt đồng chủ trì cuộc họp về việc xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến trạm sạc xe điện.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt đồng chủ trì cuộc họp về việc xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến trạm sạc xe điện. |
Theo báo cáo của Bộ Công Thương, cơ sở hạ tầng trạm sạc điện đầy đủ với công nghệ sạc nhanh, đáng tin cậy và tiện lợi sẽ hỗ trợ việc sử dụng xe điện trở nên dễ dàng hơn, thúc đẩy giao thông vận tải thân thiện với môi trường và giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Đây cũng là một trong nhiều giải pháp giúp Việt Nam đạt mục tiêu trung hoà carbon vào năm 2050.
Song trên thực tế, hiện nay Việt Nam chưa có tiêu chuẩn, quy chuẩn cụ thể cho trạm sạc điện, đặc biệt là quy hoạch, xác định vị trí địa điểm để xây dựng những trụ sạc điện. Cùng với đó, chưa có quy chuẩn về an toàn điện, loại hình năng lượng cung cấp cho các trạm sạc. Trong khi đó, quy chuẩn, tiêu chuẩn cho xe điện và trạm xe điện không chỉ phục hoạt động quản lý nhà nước mà còn góp phần định hướng cho các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô và ngành công nghiệp hỗ trợ, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm xe điện.
Nếu không kịp thời có chính sách hỗ trợ phát triển mạng lưới trạm sạc, chưa xây dựng hoàn thiện được quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan đến trạm sạc thì sẽ dẫn đến sự thiếu đồng bộ, thống nhất trong triển khai hệ thống các trạm sạc cả nước.
Để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong công tác quản lý nhà nước về trụ/thiết bị sạc điện, trước đó, Bộ Công Thương đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ sớm xây dựng, ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn về yêu cầu thiết kế, lắp đặt, vận hành đối với trụ/thiết bị sạc điện cho xe điện, đảm bảo phù hợp với các dòng xe điện lưu thông trên lãnh thổ Việt Nam.
Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định, phát triển xe điện là xu hướng chủ đạo trên thế giới và Việt Nam không đứng ngoài xu hướng này. Để đạt mục tiêu trung hoà carbon vào năm 2050, Việt Nam cần tiếp cận trên nhiều lĩnh vực, trong đó có chuyển đổi xe sử dụng điện thay thế ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
Trong thời gian tới, liên quan đến việc xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật của trạm sạc xe điện, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, sau ngày 20/9, Bộ Công Thương và Bộ Khoa học Công nghệ cùng hoàn thiện biên bản cuộc họp, thống nhất trách nhiệm của Bộ Công Thương, của Bộ Khoa học và Công nghệ về vấn đề này.
Không chỉ vậy, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đề nghị, cần làm rõ thêm trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng cùng chính quyền các địa phương trong việc xây dựng quy chuẩn về trạm sạc xe điện. Đây là yếu tố để trình Thủ tướng Chính phủ phân nhiệm vụ cho các đơn vị rõ người, rõ việc. Việc trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo về xây dựng quy chuẩn trạm sạc xe điện sẽ cố gắng thực hiện ngay trong tuần này.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng khẳng định, Bộ Công Thương sẽ khẩn trương, nghiên cứu và ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về hệ thống điện và phương án cung cấp điện cho trạm sạc trong thời gian sớm nhất. Việc xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật cho trạm sạc điện để các hãng xe trên thế giới có thể dễ dàng tiếp cận thị trường Việt Nam. Đồng thời, việc xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn sẽ được Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, các Bộ có liên quan sẽ phối hợp.
Dự kiến, sẽ có dự thảo vào cuối tháng 9 về quy chuẩn, tiêu chuẩn trạm sạc xe điện sau khi tiếp thu ý kiến từ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô. Đồng thời, đề nghị Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải bổ sung quy hoạch xây dựng ở tất cả tòa nhà, khu dân cư, trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc. Chính quyền địa phương cũng cần rà soát, bổ sung các địa điểm có thể xây dựng được trạm sạc xe điện, quy hoạch.