Nâng tầm thương hiệu cà phê đặc sản
Hiện, trên thị trường cà phê đặc sản giá siêu cao đến từ các giống (Arabica), các vùng trồng cực kỳ đặc biệt. Trong khi cà phê Việt Nam phần lớn là cà phê Robusta.
Khác với sản xuất cà phê thông thường, việc liên kết chuỗi giữa những người sản xuất cà phê, các nhà rang xay, nhà làm thương mại cà phê đặc sản là khá minh bạch.
Trong định hướng phát triển cà phê đặc sản, Việt Nam định hướng phát triển song song cả cà phê Arabica và Robusta nhưng nghiêng về Robusta nhiều hơn do Việt Nam là nước đứng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu cà phê này.
Việc phát triển cà phê đặc sản của Việt Nam còn mới. Để cà phê có chất lượng tốt, người trồng đã tập trung nhiều vào khâu thu hoạch và sau thu hoạch. Đây cũng là khâu yếu nhất của ngành cà phê Việt Nam.
Ông Lê Đức Huy - Tổng giám đốc Simexco Đắk Lắk - cho hay, bà con nông dân đã nỗ lực để làm ra hạt cà phê đặc sản. Đây là loại cà phê ngon hơn và được sản xuất theo chuẩn rất khắt khe.
Việt Nam đang đi đúng hướng khi phát triển thương hiệu quốc gia là cà phê Robusta. Cà phê đặc sản được nhận định là đường dẫn của thương mại cà phê Việt Nam.