Cơ hội xúc tiến thương mại, tìm đầu ra ổn định cho nông sản
Năm 2024, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức do giá vật tư đầu vào tăng cao… nhưng do nền tảng tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển tốt hệ thống thị trường và một số nghị định thư được ký mới với Trung Quốc nên kết quả xuất khẩu nông lâm thủy sản 10 tháng đã đạt mức 51,74 tỷ USD, dự báo sẽ đạt mức trên 62 tỷ USD năm 2024, đây sẽ là năm có kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản cao nhất từ trước tới nay.
Trên cơ sở những tín hiệu tích cực của ngành Nông nghiệp, nhằm tiếp tục hiện thực hóa những mục tiêu lớn đặt ra về tăng trưởng, phát triển bền vững, hội nhập quốc tế, các cơ quan chức năng xác định quyết liệt tháo gỡ vướng mắc, mở cửa thị trường cho nông sản Việt thông qua nhiều giải pháp. Trong đó có nhóm các giải pháp tăng cường mở rộng thị trường xuất khẩu, đẩy mạnh tiêu thụ nông sản trong nước thông qua các hoạt động kết nối cung cầu và kết nối tiêu thụ.
Là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại trọng tâm trong năm 2024, AgroViet 2024 có chủ đề "Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn", diễn ra từ 20 - 23/11 tại Hà Nội. AgroViet 2024 là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng của ngành nông nghiệp Việt Nam trong năm 2024, tạo cơ hội kết nối, giao lưu giữa các doanh nghiệp, địa phương để thúc đẩy xúc tiến thương mại; nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của khách hàng nhằm phục vụ việc cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm. Sự kiện nhận được sự kỳ vọng rất lớn của các địa phương.
Hội chợ trưng bày, giới thiệu nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú với nhiều sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng tiêu biểu của địa phương, điển hình như: Gạo ST25 én vàng, gạo sén cù Lào Cai, mỹ chũ Bắc Giang, gạo tám Điện Biên, vịt quay Hồng Xiêm, thạch đen Chu Hạnh, na Chi Lăng, thịt bò A Lưới, tôm chua Huế, bưởi da xanh Bến Tre, xoài Suối Lớn, bưởi Tân Triều, chè Mường Ảng Vip… Do đó, Hội chợ được đánh giá là cơ hội rất lớn để các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, tìm kiếm bạn hàng, nâng cao hiệu quả kết nối, giao thương.