Cà phê Việt đã ở mức tiệm cận hàng xa xỉ
Cà phê Việt đã ở mức tiệm cận hàng xa xỉ |
Việt Nam, hiện là nhà cung cấp cà phê Robusta số 1 thế giới đang bước vào vụ thu hoạch nhưng giá vẫn ở mức cao, nhiều phiên ở sắc xanh trên sàn giao dịch.
Ông Phan Minh Thông, Tổng giám đốc Công ty CP Phúc Sinh nhận định, ở vụ cà phê này, nông dân thực sự hưởng lợi vì được giá cao nhưng với doanh nghiệp phải hết sức thận trọng và áp dụng nguyên tắc "mua cao, bán cao". Giá cà phê rất cao thì nhu cầu có thể giảm 20-30% vì người tiêu dùng phải cân nhắc khi sử dụng.
Ông Thông cũng cho hay, nếu cà phê Robusta giữ giá 5.000 USD/tấn trong một năm thì ly cà phê có thể xếp vào món xa xỉ. Ở Mỹ, cà phê có thể lên đến 20 USD/ly còn ở Việt Nam có thể 5 USD/ly.
Các chuyên gia cũng nhận định hiện tại cà phê Việt Nam cũng đã ở mức tiệm cận với hàng xa xỉ. Thực tế, Starbucks đã đưa cà phê trở thành thức uống xa xỉ, nhiều người nói rằng họ bán thương hiệu nhưng trong thương hiệu thì chất lượng sản phẩm là hàng đầu.