Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ tư 03/07/2024 14:29
Xin kính chào quý vị và các bạn đang theo dõi “Trạm tin thị trường” của Báo Công Thương số ra ngày 1/7/2024. “Trạm tin thị trường” hôm nay gồm có những thông tin đáng chú ý, với những nội dung chính sau đây:
Kinh doanh thuốc qua mạng xã hội là vi phạm pháp luật;
Thương hiệu 30Shine bị tố quảng cáo mỹ phẩm như thuốc, đánh lừa người tiêu dùng;
Khoá giả nhưng hiểm họa thật, cùng điểm qua dấu hiệu phân biệt khóa thật - giả...
Kinh doanh thuốc qua mạng xã hội là vi phạm pháp luật
Theo Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, việc kinh doanh thuốc qua mạng xã hội hoặc livestream bán hàng cũng là hành vi vi phạm pháp luật do không đảm bảo các yêu cầu về điều kiện cơ sở vật chất của cơ sở kinh doanh nhằm đảm bảo chất lượng thuốc; khả năng trích xuất nguồn gốc sản phẩm nhanh chóng và minh bạch trong công tác quản lý.
Quảng cáo thuốc thông qua các trang mạng xã hội đang ngày càng phổ biến và được sử dụng như một công cụ bán hàng hoặc quảng cáo sản phẩm. Tuy nhiên, việc kinh doanh tân dược theo phương thức thương mại điện tử vẫn chưa được pháp luật công nhận. Việc kinh doanh thuốc qua mạng xã hội hoặc livestreambán hàng cũng là hành vi vi phạm pháp luật, do không đảm bảo các yêu cầu về điều kiện cơ sở vật chất của cơ sở kinh doanh nhằm đảm bảo chất lượng thuốc; khả năng trích xuất nguồn gốc sản phẩm nhanh chóng và minh bạch trong công tác quản lý.
Dù vậy, hiện nay quá trình thanh, kiểm tra vẫn còn gặp nhiều khó khăn khi xử lý việc kinh doanh, quảng cáo thuốc qua mạng xã hội như facebook, zalo...
Năm 2023, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đã kiểm tra và xử phạt 2 cơ sở có vi phạm trong việc bán thuốc trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội, trong đó 1 vụ việc chuyển cơ quan công an.
Để quản lý việc kinh doanh thuốc qua mạng, Sở Y tế TP.HCM đã thành lập tổ công tác đặc biệt để theo dõi, kiểm soát việc quảng cáo trong lĩnh vực y tế trên các kênh thông tin điện tử.
Ngoài ra, để nâng cao ý thức của người dân trong việc mua thuốc tân dược, thời gian tới, các lực lượng chức năng cũng sẽ tăng cường công tác truyền thông một số quy định về quản lý kinh doanh thuốc, phổ biến kiến thức về hậu quả của việc tự ý dùng thuốc và mua thuốc qua mạng.
Thương hiệu 30Shine bị tố quảng cáo mỹ phẩm như thuốc, đánh lừa người tiêu dùng
Đầu năm 2024, thương hiệu 30Shine vướng phải làn sóng phẫn nộ từ người tiêu dùng khi quảng cáo sản phẩm sữa rửa mặt như thần dược. Nhiều người tố cáo 30Shine sử dụng hình ảnh và ngôn ngữ cường điệu. Thay vì tập trung vào tính năng chính của sản phẩm, các quảng cáo lại sử dụng những lời lẽ hoa mỹ, hứa hẹn mang lại hiệu quả "thần kỳ", thậm chí là chữa trị được các bệnh lý da liễu.
![]() |
Thương hiệu 30Shine bị tố quảng cáo mỹ phẩm như thuốc, đánh lừa người tiêu dùng. Ảnh chụp màn hình |
Trên website shop.30shine.com (thuộc sở hữu của Công ty TMDV 30Shine), sản phẩm Sữa rửa mặt tràm trà DRforSKIN Tea tree được quảng cáo là “khắc tinh mọi làn da mụn”, “thần dược cải thiện tình trạng da” và có khả năng “làm sạch da, kháng khuẩn, trị mụn hiệu quả”.
Tương tự, website này còn quảng cáo, giới thiệu hàng loạt combo sản phẩm có tính năng “đặc trị” dễ khiến người tiêu dùng hiểu nhầm đây là các sản phẩm thuốc chữa bệnh như: Combo Gel rửa mặt da dầu mụn và Gel đặc trị nhân mụn Dr. For Skin Acsys Plus; Combo Dr. For Skin Acsys Plus 3 sản phẩm trị mụn toàn diện; Combo diệt mụn trẻ hoá làn da (Nhỏ); Lăn khử mùi đặc trị Perspi-Guard Maximum Strength Antiperspirant…
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, tại Thông tư 06/2011/TT- BYT ngày 25/01/2011 về quản lý mỹ phẩm ghi rõ: Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt.
Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo cũng nêu rõ: “Mỹ phẩm được cấp công bố trong nước được quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh qua việc sử dụng các công dụng “điều trị” để quảng cáo cho người tiêu dùng”.
Việc sử dụng câu từ để quảng cáo các tính năng của sản phẩm mỹ phẩm phải đáp ứng Hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm. Theo đó, các sản phẩm chăm sóc da không được sử dụng những từ như xóa sẹo, trị mụn, trị nám, trị sắc tố... Các từ mang ý nghĩa chữa cho khỏi như "trị", "điều trị", "chữa trị" không được chấp nhận trong quảng cáo mỹ phẩm.
Như vậy, nếu đối chiếu các quy định trên thì có thể thấy, các hoạt động quảng cáo trên website của 30shine và các trang mạng xã hội của thương hiệu này đang có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo, gây hiểu lầm giữa mỹ phẩm với thuốc, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.
Ngoài ra, việc quảng cáo mỹ phẩm như thần dược còn là một hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Các thương hiệu sử dụng chiêu thức này thường đánh vào tâm lý muốn đẹp nhanh chóng của người tiêu dùng, dẫn đến việc cạnh tranh bằng giá rẻ, sản xuất hàng giả, hàng nhái, gây ảnh hưởng đến uy tín của ngành mỹ phẩm nói chung.
Khoá giả nhưng hiểm họa thật, cùng điểm qua dấu hiệu phân biệt khóa thật - giả
Hàng giả, hàng kém chất lượng khiến người tiêu dùng bị ảnh hưởng sẽ mất đi lòng tin, còn nhà sản xuất mất uy tín và thiệt hại về kinh tế. Một trong những mặt hàng đang gặp phải tình trạng này là mặt hàng khoá. Khoá giả nhưng dẫn đến hiểm họa thật, nhiều người lo lắng. Cùng Trạm tin thị trường hôm nay điểm qua các đặc điểm nhận diện Khóa Việt Tiệp thật và giả:
Đối với sản phẩm khóa nắm tay tròn của Thương hiệu Việt Tiệp:
Đặc điểm nhận diện thứ nhất về độ dài: Sản phẩm khóa thật có chiều dài trên 17cm; sản phẩm giả có độ dài 16cm. Sản phẩm thật, phần khâu chắn chốt hãm tay nắm được xử lý bề mặt mịn; trên sản phẩm giả thì không.
Đặc điểm nhận diện thứ hai về chìa khóa: trên sản phẩm thật, răng chìa khóa được phay có góc nhọn, bề mặt rãnh chìa mịn. Trên sản phẩm giả, răng chìa khóa có hình nón cụt, bề mặt rãnh chìa sần sùi, không mịn.
Đặc điểm nhận diện thứ ba là về núm khóa tay nắm: Trên sản phẩm thật, núm khóa tay nắm bên trong sắc nét, trên sản phẩm giả thì không.
Đặc điểm nhận diện thứ tư, trên sản phẩm khóa thật, logo Việt Tiệp được đúc trên nhĩ khóa rõ ràng, sắc nét. Trên sản phẩm giả, form chữ sần sùi, không rõ nét