![Trạm tin thị trường ngày 21/6: Diễn viên Vân Trang và chiêu quảng cáo “lố” bán luôn cả danh tiếng ?](https://congthuong-cdn.mastercms.vn/stores/video_data/2024/062024/21/15/390b971a06f0a5aefce120240621153554.jpg)
Trạm tin thị trường ngày 21/6: Diễn viên Vân Trang và chiêu quảng cáo “lố” bán luôn cả danh tiếng ?
![Trạm tin thị trường ngày 19/6: Tiktoker “Bác sĩ Huy” gắn mác bác sĩ, Phó viện trưởng để bán hàng online](https://congthuong-cdn.mastercms.vn/stores/video_data/2024/062024/19/12/98204088315f9201cb4e20240619120039.jpg)
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ hai 01/07/2024 16:29
Xin kính chào quý vị và các bạn đang theo dõi “Trạm tin thị trường” của Báo Công Thương số ra ngày 27/6/2024. “Trạm tin thị trường” hôm nay gồm có những thông tin đáng chú ý, với những nội dung chính sau đây:
Theanh28 vẫn lặng yên dù Công ty phân phối độc quyền DHC đã cải chính thông tin; “Chuyện Nhà Linh Bí” –bài học đắt giá từ sự gian dối, phản bội niềm tin của người tiêu dùng; Cách phân biệt áo chống nắng Uniqlo thật giả…
Sau loạt bài phản ánh của Báo Công Thương, Theanh28 đã dừng tiếp thị sản phẩm DHC?
Vừa qua, Báo Công Thương đã có nhiều bài phản ánh về hoạt động tiếp thị liên kết của Thế Anh 28 và Công ty Cổ phần Belie, liên quan đến các sản phẩm mang thương hiệu DHC. Nội dung các bài viết đã chỉ ra nhiều dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật trong việc quảng cáo thực phẩm chức năng.
Đến sáng 25/6, website dhcvietnam.com.vn của Công ty Cổ phần Belie tạm thời không thể truy cập. Sau khi hoạt động trở lại, website này đã thay đổi một số nội dung mà trước đó Báo Công Thương đã phản ánh.
Cụ thể, sáng 26/6, ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, toàn bộ phần "đánh giá của khách hàng", lời nhận xét, đánh giá quảng cáo của loạt diễn viên, người nổi tiếng trên website dhcvietnam.com.vn đã được gỡ bỏ.
Phần giới thiệu: “DHC là thương hiệu Chăm sóc sức khỏe và Làm đẹp hàng đầu Nhật Bản” đã được điều chỉnh thành: “DHC là thương hiệu Chăm sóc sức khỏe và Làm đẹp uy tín từ Nhật Bản”.
Còn trên Trang Facebook DHC Vietnam hiện có 216 nghìn lượt thích, 227 nghìn người theo dõi, một số nội dung quảng cáo sản phẩm DHC có gắn với hình ảnh các y, bác sĩ cũng đã được gỡ bỏ.
Việc Công ty Cổ phần Belie đã thay đổi, điều chỉnh các nội dung quảng cáo sản phẩm DHC để phù hợp với quy định của pháp luật là cần thiết. Tuy nhiên, hành động này lại được thực hiện một cách âm thầm mà không kèm theo thông báo, hay lời xin lỗi tới khách hàng là chưa thể hiện tinh thần cầu thị, chưa hướng tới giá trị cốt lõi là bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng như những gì công ty đang quảng bá, giới thiệu.
Bởi trong suốt thời gian qua, Công ty Cổ phần Belie đã đưa ra nhiều quảng cáo có thể gây hiểu lầm, gieo niềm tin bằng những quảng cáo về sản phẩm DHC chưa phù hợp với quy định… khiến người tiêu dùng tin tưởng chọn mua sản phẩm, góp phần tạo ra doanh thu và lợi nhuận rất lớn cho công ty.
Và chỉ tới khi Báo Công Thương vào cuộc phản ánh, chỉ ra những dấu hiệu vi phạm, Công ty Cổ phần Belie mới tiến hành khắc phục, sửa sai. Đây là những vấn đề rất cần cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc kiểm tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật, đặc biệt là công tác hậu kiểm.
Còn đối với hệ sinh thái mạng xã hội Thế Anh 28, ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, hiện trên kênh Tiktok Theanh 28 Entertainment nội dung tiếp thị cho các sản phẩm DHC vẫn được giữ nguyên. Phần tên gọi sản phẩm vẫn không thể hiện rõ là thực phẩm bảo về sức khỏe mà được sử dụng với cụm từ "viên uống". Đến sáng 27/6, theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương Kênh tiktok Thế anh 28 đã gỡ bỏ liên kết, tiếp thị cho sản phẩm DHC.
Trước đó, nhiều bài viết của Báo Công Thương đã phản ánh tình trạng, trên website dhcvietnam.com.vn, Công ty Cổ phần Belie giới thiệu: “DHC là thương hiệu Chăm sóc sức khỏe và Làm đẹp hàng đầu Nhật Bản”. Trong khi đó, theo quy định của pháp luật, tổ chức, cá nhân khi thực hiện quảng cáo hàng hoá, dịch vụ có yếu tố "nhất", "duy nhất", "tốt nhất", "số một" hoặc các từ ngữ có ý nghĩa tương tự phải đảm bảo tuân thủ một số quy định.
“Chuyện Nhà Linh Bí” - bài học đắt giá từ sự gian dối, phản bội niềm tin của người tiêu dùng
Kênh tiktok “Chuyện Nhà Linh Bí” đã livestream bán hàng trở lại sau 1 khoảng thời gian tạm dừng livestream chỉ tập trung vào xây dựng các video chia sẻ cuộc sống thường nhật, bởi những lùm xùm xoay quanh việc quảng cáo sai sự thật về sản phẩm chức năng của trẻ em xảy ra trước đó.
Dẫu vậy việc bán hàng của gia đình Linh Bí cũng chẳng mấy thuận lợi, số lượng đơn hàng cũng không “cháy” như xưa bởi vẫn còn nhiều nghi hoặc của 1 bộ phận khách hàng về chất lượng và độ uy tín của những sản phẩm do gia đình này giới thiệu.
Có thể nói đây là một bài học đắt giá cho gia đình Linh Bí nói riêng, và những người có ảnh hưởng đến công chúng nói chung khi phản bội niềm tin của khách hàng
“Chuyện nhà Linh Bí” (user: @chuyennhalinhbi) là một kênh sáng tạo nội dung trên nền tảng Tiktok về chủ đề gia đình, chăm sóc con cái, cuộc sống hàng ngày của gia đình nhỏ 3 người (Bố Bình, Mẹ Ngọc và bé Linh).
Kênh tiktok này nhanh chóng nhận được vô vàn tình cảm của cộng đồng mạng và có được lượt theo dõi khủng lên đến 1,2 triệu người bởi sự gần gũi, giản dị và chân thật trong các video
Ngoài việc chia sẻ những khoảnh khắc đời thường, Nhà Linh Bí cũng được xem là kênh nội dung nhận nhiều sự tin tưởng từ các bà mẹ bỉm sữa về việc chia sẻ, giới thiệu những sản phẩm hữu ích để chăm sóc con cái, chăm sóc gia đình và nội trợ. Tuy nhiên, chủ kênh tiktok – hot mom mẹ của Linh Bí dường như đã đạp đổ niềm tin của 1 bộ phận những người yêu thương gia đình cô bởi quảng cáo sai sự thật.
Theo đó, vào tháng 10/2023, mạng xã hội xôn xao thông tin việc nhà Linh Bí quảng cáo sai sự thật một sản phẩm chức năng cho trẻ em. Cụ thể, trên trang cá nhân của Chuyện Nhà Linh Bí đã đăng tải bài viết quảng cáo, nói rằng thực phẩm “thạch canxi” thuộc top đầu tại Nhật Bản và được rất nhiều mẹ bỉm sữa ở Nhật tin dùng, chính chủ kênh còn giới thiệu rằng sản phẩm này còn giúp trẻ cải thiện chiều cao và hỗ trợ phát triển trí não.
Tuy nhiên thực tế nhiều người dùng đã tìm hiểu và chỉ ra được rằng sản phẩm này chỉ được đăng bán cá nhân trên các sàn thương mại điện tử và không hề có giấy tờ nhập khẩu hay giấy chứng nhận an toàn cho trẻ. Đồng thời, thẳng thắn phản bác lại lời quảng cáo của hot mom này rằng không hề có chứng từ cụ thể về việc thực phẩm chức năng này thuộc top đầu Nhật Bản.
Một sản phẩm hấp thụ vào cơ thể, lại còn là sản phẩm liên quan đến sức khỏe của trẻ em nhưng không rõ ràng về mặt giấy tờ lại được “tâng bốc” qua miệng của 1 người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng trong cộng đồng “mẹ bỉm” khiến người netizen vô cùng phẫn nộ, bức xúc.
Trước làn sóng lên án gay gắt của cộng đồng mạng, chủ kênh tiktok Chuyện Nhà Linh Bí đã làm video gửi lời xin lỗi tới cộng đồng, cô chia sẻ “Thực tế, bạn Linh nhà mình đã có sử dụng sản phẩm này một thời gian rất lâu trước khi mình nhận quảng cáo. Ngày 7/2/2023, mình có đọc bài quảng cáo của một MC nổi tiếng về sản phẩm này. Linh nhà mình là một bạn nhỏ có chiều cao chưa được tốt nên đã mua về để con dùng.
Sau đó mình mới nhận được lời mời hợp tác từ phía nhãn hàng. Vì chủ quan đã sử dụng sản phẩm cho con nên mình đồng ý. Trước khi lên bài, mình có yêu cầu nhãn hàng cung cấp giấy tờ sản phẩm. Bên đó gửi cho mình: Giấy công bố sản phẩm, giấy chứng nhận sản phẩm được lưu hành tại Nhật,.”
Đồng thời, Nhà Linh Bí cũng thừa nhận lỗi sai của mình khi nói rằng đây là sản phẩm thuộc top đầu và được các mẹ bỉm sữa ở Nhật Bản tin dùng, ngoài ra chủ kênh cũng khẳng định đã hoàn trả toàn bộ số tiền booking để đổi lấy quyền ngôn luận.
Mặc dù đã thừa nhận lỗi lầm và dừng việc livestream bán hàng trong một khoảng thời gian tương đối dài, dẫu vậy việc bán hàng của gia đình Linh Bí khi trở lại “đường đua” livestream cũng chẳng mấy thuận lợi, số lượng đơn hàng cũng không “cháy” như xưa bởi vẫn còn nhiều nghi hoặc của 1 bộ phận khách hàng về chất lượng và độ uy tín của sản phẩm do gia đình này giới thiệu.
Có thể nói đây là một bài học đắt giá cho gia đình Linh Bí nói riêng, và những người có ảnh hưởng đến công chúng nói chung khi phản bội niềm tin của khách hàng.