![Trạm tin thị trường ngày 19/6: Tiktoker “Bác sĩ Huy” gắn mác bác sĩ, Phó viện trưởng để bán hàng online](https://congthuong-cdn.mastercms.vn/stores/video_data/2024/062024/19/12/98204088315f9201cb4e20240619120039.jpg)
Trạm tin thị trường ngày 19/6: Tiktoker “Bác sĩ Huy” gắn mác bác sĩ, Phó viện trưởng để bán hàng online
![Quảng cáo “lố” và bán sản phẩm rẻ tiền - nước đi “đăng xuất” khỏi ngành làm đẹp của Call Me Duy](https://congthuong-cdn.mastercms.vn/stores/video_data/2024/062024/18/14/ban-sao-cua-thumb-youtube-220240618145222.png)
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ bảy 29/06/2024 12:08
Xin kính chào quý vị và các bạn đang theo dõi “Trạm tin thị trường” của Báo Công Thương số ra ngày 21/6/2024. “Trạm tin thị trường” hôm nay gồm có những thông tin đáng chú ý, với những nội dung chính sau đây:
Diễn viên Vân Trang và chiêu quảng cáo “lố” bán luôn cả danh tiếng; Khi người nổi tiếng bị chỉ trích vì thổi phồng công dụng sản phẩm; Phân biệt sản phẩm dao cạo râu Gillette hàng thật - giả.
Mở đầu Trạm tin hôm nay chúng ta sẽ đến với chuyên mục “Chuyện người bán hàng”
Diễn viên Vân Trang và chiêu quảng cáo “lố” bán luôn cả danh tiếng
![]() |
Đa phần cộng đồng mạng đều khẳng định cô đang tâng bốc thái quá công dụng của sản phẩm |
Cuối năm 2023, diễn viên Vân Trang gây chú ý khi đăng tải hình ảnh của mình trên trang facebook cá nhân kèm nội dung quảng cáo cho một sản phẩm mỹ phẩm với công dụng “thần thánh”, một bước đã làm thay đổi cả làn da. Ngay sau khi bài viết được đăng tải, nữ diễn viên đã vấp phải vô vàn ý kiến trái chiều, đa phần cộng đồng mạng đều khẳng định cô đang tâng bốc thái quá công dụng của sản phẩm.
Theo đó, hồi cuối năm 2023, diễn viên Vân Trang gây chú ý khi đăng tải hình ảnh của mình trên trang facebook cá nhân kèm nội dung: :”Bật hẳn 5 tông so với da mộc nè, một bước thôi thay đổi cả làn da, da trắng phát sáng, ưng quá, chị em nào lười mà vẫn thích da trắng căng bóng thì chấm nhẹ đi Trang chỉ cho nhé. Đảm bảo xinh từ sáng đến đêm chỉ cần dùng đúng một tuýp này”.
Bài đăng về sản phẩm mỹ phẩm có công dụng dưỡng trắng da một cách khá “lố” này của cô đã vấp phải vô vàn ý kiến trái chiều, đa phần cộng đồng mạng đều khẳng định cô đang tâng bốc thái quá công dụng của sản phẩm, và cho rằng khi đang đứng trên cương vị là người nổi tiếng – có sức ảnh hưởng đến cộng đồng mà lại phát ngôn quảng cáo “nổ”, câu view như vậy là hành động không chấp nhận được.
Trước những phản ứng gay gắt của cộng đồng mạng, diễn viên Vân Trang sau đó đã xóa bài viết về sản phẩm này trên trang cá nhân đồng thời cũng lên tiếng thừa nhận những từ ngữ của mình có phần hơi “giật tít”.
Nhưng bên cạnh đó cô cũng đính chính thêm rằng bản thân đã có kinh nghiệm trong ngành làm đẹp được 10 năm nên biết rằng không thể có một loại kem dưỡng trắng hay điều trị nào có tác dụng ngay trong một lần sử dụng được, nếu hôm sau không dùng thì da vẫn như cũ, không thể có hiệu quả, nhưng bởi cách dùng từ chưa phù hợp đã khiến mọi người hiểu lầm.
Mặc dù đã lên tiếng giải thích và thừa nhận lỗi của bản thân song điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh và danh tiếng của nữ diễn viên, đồng thời còn khiến người hâm mộ, cộng đồng mạng không khỏi ngờ vực, nghi hoặc về chất lượng thực sự của những sản phẩm do diễn viên Vân Trang nói riêng hay những người nổi tiếng, ảnh hưởng đến công chúng khác nói chung, luôn quảng cáo, giới thiệu.
Khi người nổi tiếng bị chỉ trích vì thổi phồng công dụng sản phẩm
Đối với những người nổi tiếng có lượng theo dõi lớn, việc quảng cáo bán các sản phẩm ít nhiều đã thu hút được nhiều người mua và sử dụng. Lúc này, người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm đa phần vì tin tưởng hơn là xem xét các yếu tố chất lượng, thành phần có phù hợp hay không. Song trên thực tế, nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng đã quảng cáo, thổi phồng công dụng, chức năng của các sản phẩm.
Trên thực tế, nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng dù chưa trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ nhưng vẫn hồn nhiên quảng cáo, giới thiệu đến người tiêu dùng, vốn là những người dành cho họ sự hâm mộ. Vô hình trung, hành vi này trở thành sự lừa dối. Thế nhưng, đáng buồn là cứ quảng cáo sai thì xin lỗi, hoặc chỉ bị phạt ở mức chưa đủ sức răn đe, trong khi sức ảnh hưởng của người nổi tiếng, các nghệ sĩ đối với công chúng lại vô cùng to lớn.
Không ít lần, báo chí đã lên án các nghệ sĩ, KOLs quảng cáo mà không hiểu về sản phẩm. Nghệ sĩ Hồng Vân từng xin lỗi khán giả khi quảng cáo về một viên sủi thảo dược bị Cục An toàn thực phẩm cảnh báo không đúng công dụng; Nữ diễn viên Cát Tường cũng phải tổ chức họp báo xin lỗi vì thổi phồng công dụng sản phẩm sữa trị tiểu đường. Hay diễn viên Quyền Linh, cùng các nghệ sĩ Đức Thịnh, Ưng Hoàng Phúc, Ngân Quỳnh, Thanh Hương, Hoàng Sơn, Hoàng Mập... đã không ít lần phải cúi đầu trước công chúng.
Có thể nói, chuyện nghệ sĩ nhận các hợp đồng quảng cáo để kiếm thêm thu nhập là không sai. Tuy nhiên, nhận quảng cáo thế nào? Cách thức ra sao mới là điều quan trọng. Chấn chỉnh tình trạng này, Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất bổ sung quy định quản lý hoạt động của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng. Theo đó, người quảng cáo phải có hợp đồng bằng văn bản với tổ chức, cá nhân có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và phải được tổ chức, cá nhân đó đồng ý, xác nhận vào nội dung quảng cáo trước khi thực hiện. Khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về việc sử dụng hàng hóa, dịch vụ trên mạng xã hội, người quảng cáo phải có bằng chứng cụ thể về việc trực tiếp sử dụng sản phẩm.
Việc siết chặt quản lý hoạt động quảng cáo đối với người nổi tiếng bằng những quy định pháp lý sẽ hạn chế tình trạng quảng cáo sai sự thật, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và tạo môi trường quảng cáo minh bạch, công bằng. Nên chăng có các chế tài đủ sức răn đe, nếu vi phạm pháp luật thì xử phạt. Ngoài ra, có thể học hỏi kinh nghiệm Trung Quốc, không đến mức “phong sát”, nhưng có thể có quy định cấm phát sóng trên các phương tiện truyền thông đại chúng đối với các nghệ sĩ có vi phạm tùy theo mức độ: 3 tháng, 6 tháng đến 1 năm, thậm chí vĩnh viễn...
Phân biệt sản phẩm dao cạo râu Gillette hàng thật – giả
Dao cạo râu cũng là một trong những sản phẩm thường xuyên bị làm giả. Các lực lượng chức năng đã nhiều lần phát hiện và thu giữ hàng trăm sản phẩm giả, kém chất lượng. Cùng Trạm tin thị trường hôm nay điểm qua các dấu hiệu nhận diện thật và giả của sản phẩm dao cạo râu Gillette.
Đặc điểm một là về bao bì sản phẩm:
Bao bì sản phẩm chính hãng được thiết kế chắc chắn, sắc nét, các thông tin trên bao bì được in rõ ràng, đầy đủ. Bao bì sản phẩm giả thường có chất lượng kém, thông tin in trên bao bì không rõ ràng, thiếu sót.
Đặc điểm thứ hai, lưỡi dao chính hãng sắc bén, cạo êm mượt, không gây trầy xước da. Lưỡi dao cạo râu giả cùn, cạo đau rát, gây trầy xước da. Tay cầm thô, cứng, dễ hỏng.
Đặc điểm thứ ba là về lỗ treo. Lỗ treo sản phẩm chính hãng được đục sẵn. Sản phẩm giả lỗ treo không được đục sẵn .
Sản phẩm dao cạo râu chính hãng có in nhãn hiệu “GILLETTE” trên phần đầu của sản phẩm. Sản phẩm dạo cạo giả không có nhãn hiệu trên sản phẩm.
Cửa hàng trái cây Diệp Lục tại Buôn Ma Thuột bán sản phẩm không dán nhãn phụ
Cửa hàng trái cây Diệp Lục, địa chỉ số 234A, Phan Chu Trinh, phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk chuyên bày bán các mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ ngoại nhập như: bánh kẹo, nước ngọt, nước trái cây, trái cây… hầu hết các sản phẩm này không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam theo quy định.
Phá kho hàng lậu của hot girl Cà Mau livestream thu gần 300 triệu/ngày
Qua nguồn tin từ người dân, Đội Quản lý thị trường số 6, Cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau phối hợp các đơn vị kiểm tra đột xuất Hộ kinh doanh Nguyễn Mai Store do bà Nguyễn Thị Mai, sinh năm 1993, thường trú tại tỉnh Cà Mau làm chủ.
Thời điểm kiểm tra, bên ngoài địa điểm kinh doanh là quán tạp hóa đang bày bán sữa, bỉm và nhiều đồ tiêu dùng thiết yếu. Tuy nhiên, ẩn sâu bên trong, bà Nguyễn Thị Mai đang thực hiện livestream bán hàng, chốt đơn qua hai tài khoản chính có tên “Nguyễn Mai Store Cà Mau” với 6.800 lượt thích, 10.000 lượt theo dõi và Facebook “Nguyễn Mai Store” với 1.300 lượt thích, 1.600 lượt theo dõi.
Với mỗi phiên livestream, các tài khoản này đều có hàng trăm lượt comment, chốt đơn. Các sản phẩm được giới thiệu trên livestream là quần áo, túi xách, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng có giá vài chục đến vài trăm nghìn đồng/sản phẩm. Bước đầu lực lượng chức năng nhận định, phần lớn hàng hóa tại cơ sở kinh doanh có dấu hiệu không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhập lậu, một số mặt hàng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ.
Thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng tiến hành niêm phong toàn bộ 4 bộ máy tính bàn, 2 laptop, 13 điện thoại di động, 6 quyển sổ ghi thông tin khách hàng, 4 bộ thiết bị phục vụ livestream và 208 bao hàng hóa là quần áo may sẵn, túi xách, 12 thùng mỹ phẩm, 4 thùng thực phẩm, 02 thùng giấy in bán hàng.
Ước tính số lượng tang vật và hàng hóa vi phạm bị tạm giữ lên tới 10 tấn. Đây là một trong những vụ việc kiểm tra trên thương mại điện tử lớn nhất địa bàn tỉnh Cà Mau nói riêng và khu vực miền Tây nói chung tính đến thời điểm hiện tại.
Theo thông tin thu thập được, riêng trong ngày 17-18/6, tổng doanh thu Hộ kinh doanh Nguyễn Mai Store chốt đơn lên tới gần 600 triệu đồng. Do số lượng hàng hóa vi phạm tương đối lớn, đến ngày 20/6, công tác kiểm đếm, phân loại hàng hóa có dấu hiệu vi phạm tiếp tục được lực lượng chức năng thực hiện để làm cơ sở xử lý theo quy định.
Kinh doanh phân bón kém chất lượng, hai cơ sở bị xử phạt 400 triệu đồng
Thực hiện Kế hoạch kiểm tra chuyên đề vật tư nông nghiệp của Cục Quản lý thị trường tỉnh Kiên Giang, ngày 7/5/2024, Đội QLTT số 2 kiểm tra hộ kinh doanh M., có địa điểm kinh doanh tại xã Bình Sơn, huyện Hòn Đất. Căn cứ theo nội dung kiểm tra và nghi vấn phân bón có dấu hiệu vi phạm về chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường, Đội QLTT số 2 đã lấy 1 mẫu phân bón NPK đang được hộ kinh doanh đang bày bán, gửi cơ quan chuyên môn thử nghiệm chất lượng.
Kết quả thử nghiệm, mẫu phân bón không đạt chất lượng, Đội QLTT số 2 đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với hộ kinh doanh về hành vi “Bán hàng hóa có chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật tương ứng”, lô hàng hóa là 150 bao phân bón, có giá trị trên 100 triệu đồng. Vụ việc đã được Đội QLTT số 2 chuyển hồ sơ về Cục trình Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 125 triệu đồng.
Mở rộng thẩm tra xác minh, làm việc với công ty C.Đ.V là đơn vị bán lô phân bón cho hộ kinh doanh vừa bị xử phạt. Từ tài liệu, chứng cứ thu thập được và kết quả làm việc với đại diện theo pháp luật của công ty, Đội QLTT số 2 tiếp tục lập biên bản vi phạm hành chính đối với công ty này về hành vi “Bán hàng hóa có chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật tương ứng” và trình cấp có thẩm quyền xử phạt. Ngày 18/6/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty C.D.V số tiền 254 triệu đồng.
Cẩn trọng khi mua sữa rửa mặt Cerave trên các sàn thương mại điện tử
Ghi nhận của PV Báo Công Thương, sản phẩm bán chạy ngày hôm nay trên sàn TMĐT Tiktokshop là sữa rửa mặt của hãng Cerave, được trợ giá 17% hiện còn 283.500 đồng/sản phẩm.
Cerave được biết là một thương hiệu chăm sóc da được thành lập tại Mỹ vào năm 2005 bởi các chuyên gia da liễu. Thương hiệu này nổi tiếng với các sản phẩm chăm sóc da chất lượng cao, nhưng lại có giá thành phải chăng đặc biệt là dành cho các vấn đề da khô và da nhạy cảm.
Các sản phẩm của Cerave chứa các thành phần thiết yếu như ceramides, hyaluronic acid giúp phục hồi hàng rào bảo vệ da, giữ ẩm và cải thiện độ đàn hồi của da. Thương hiệu này luôn đảm bảo rằng các sản phẩm của họ không chứa các hóa chất có hại, dầu khoáng, paraben hay chất tạo màu, giúp đảm bảo an toàn cho người sử dụng.
Chính vì những thành phần lành tính, hạn chế tối đa tác dụng phụ, đã được kiểm chứng có hiệu quả tối ưu trên da của người sử dụng và giá thành ở tầm trung, vừa túi tiền của người tiêu dùng nên luôn nằm trong top các sản phẩm sữa rửa mặt được ưa thích và bán chạy trên các sàn TMĐT.
Tuy nhiên, do sự nổi tiếng nên sữa rửa mặt Cerave cũng thường bị làm giả nhiều nhất trên thị trường, với đủ loại giá, thậm chí nhiều người bán hàng còn gắn mác “hàng xách tay” để bán nhưng trên thực tế lại là hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ và nhập vào với giá thành rẻ, nhưng bán ra với giá chính hãng.
Việc sử dụng các sản phẩm sữa rửa mặt Creave giả sẽ khiến da của người dùng bị khô, căng, thậm chí là tạo cảm giác châm chích, ngứa ngáy khó chịu trên da, nặng hơn là phải đến bệnh viện khám, kiểm tra tình trạng bị dị ứng. Do vậy người tiêu dùng cần tìm, chọn lọc nguồn mua hàng đáng tin cậy, có giấy tờ hóa đơn chứng từ kiểm định đầy đủ, đặc biệt là mua ở trên các sàn TMĐT, ngoài ra khi mua hàng hoặc nhận hàng (sau khi mua online) cần kiểm tra kỹ chất, cấu tạo của sản phẩm có giống như website của thương hiệu này mô tả hay không, để tránh mua phải các sản phẩm kém chất lượng.