![Trạm tin thị trường ngày 21/6: Diễn viên Vân Trang và chiêu quảng cáo “lố” bán luôn cả danh tiếng ?](https://congthuong-cdn.mastercms.vn/stores/video_data/2024/062024/21/15/390b971a06f0a5aefce120240621153554.jpg)
Trạm tin thị trường ngày 21/6: Diễn viên Vân Trang và chiêu quảng cáo “lố” bán luôn cả danh tiếng ?
![Trạm tin thị trường ngày 19/6: Tiktoker “Bác sĩ Huy” gắn mác bác sĩ, Phó viện trưởng để bán hàng online](https://congthuong-cdn.mastercms.vn/stores/video_data/2024/062024/19/12/98204088315f9201cb4e20240619120039.jpg)
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ hai 01/07/2024 15:51
Xin kính chào quý vị và các bạn đang theo dõi “Trạm tin thị trường” của Báo Công Thương số ra ngày 28/6/2024. “Trạm tin thị trường” hôm nay gồm có những thông tin đáng chú ý, với những nội dung chính sau đây:
Công ty BESTME quảng cáo mập mờ về công dụng của sản phẩm DHC; Nghệ sĩ Việt chạy theo trào lưu "Sửa tướng đổi vận", dư luận dậy sóng; Nhận biết thuốc Fugacar giả để bảo vệ sức khỏe của cả gia đình;Triệt xóa cơ sở sản xuất gạo ST25 giả mạo nhãn hiệu “Gạo Ông Cua” tại Bắc Ninh…
Công ty BESTME quảng cáo mập mờ về công dụng của sản phẩm DHC
Vừa qua, Báo Công Thương đã có nhiều bài phản ánh về hoạt động quảng cáo, rao bán sản phẩm DHC do Thế Anh 28 và Công ty Cổ phần Belie thực hiện. Nội dung các bài viết đã chỉ ra nhiều dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật trong việc quảng cáo thực phẩm chức năng.
Sau khi báo đăng, tòa soạn tiếp tục nhận thêm ý kiến bạn đọc về việc có thêm website bestme.vn quảng cáo sản phẩm DHC với tên gọi không rõ ràng.
![]() |
Công ty Cổ phần BESTME quảng cáo, rao bán sản phẩm DHC trên website bestme.vn. (Ảnh chụp màn hình) |
Tra cứu trên ứng dụng thương mại điện tử của Bộ Công Thương thì website bestme.vn được đăng ký bởi Công ty Cổ phần BESTME, địa chỉ tầng 1, số 170 Đê La Thành, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, TP. Hà Nội. Website này giới thiệu Công ty Cổ phần BESTME được thành lập vào tháng 12/2021. Dù là một đơn vị còn non trẻ trong trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và làm đẹp nhưng Công ty Cổ phần BESTME vẫn “tự hào” giới thiệu: “Mang theo một tâm thế bền bỉ, tấm lòng tận tâm và sự chân thành, BESTME đã đạt được các thành tựu rực rỡ trên con đường phát triển của mình khi đạt Top 1 ngành hàng chăm sóc sức khỏe & làm đẹp trên các sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam”. Cách thức giới thiệu trên khiến người tiêu dùng tỏ ra băn khoăn không biết, dựa vào đâu để Công ty Cổ phần BESTME khẳng định điều đó, công ty có đang “nổ” quá đà?
Công ty Cổ phần BESTME đưa ra sứ mệnh: “BESTME được thành lập với một mục tiêu đó là luôn nỗ lực để cung cấp những sản phẩm thực và chất với chất lượng dịch vụ dẫn đầu, giá thành tương đương chất lượng tốt hơn, chất lượng tương đương giá thành rẻ hơn”. Thế nhưng, trên thực tế theo phản ánh của bạn đọc cũng như ghi nhận của phóng viên thì việc quảng cáo, rao bán các sản phẩm DHC trên website bestme.vn đang có sự mập mờ, chưa được rõ ràng.
Cụ thể, hầu hết các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe DHC trên website bestme.vn đều được viết tắt dưới dạng (TPBVSK DHC) rồi đến tên riêng của sản phẩm. Bên cạnh đều được ghi với cụm từ “viên uống”.
Cách thức quảng cáo và ghi tên sản phẩm như trên là chưa phù hợp với tên gọi trong giấy xác nhận nội dung quảng cáo đã được cơ quan chức năng cấp. Việc làm trên khiến người tiêu dùng khó khăn trong việc lựa chọn sản phẩm và có thể hiểu sai về sản phẩm.
Cũng theo thông tin bạn đọc cung cấp, trước đó ngày 24/6 khi truy cập vào dhcvietnam.com.vn của Công ty Cổ phần Belie để mua sản phẩm DHC, kích vào sản phẩm thì nhận được thông tin: “Để tìm hiểu thêm các chi tiết sản phẩm cũng như chương trình ưu đãi, truy cập ngay Bestme.vn là kênh phân phối chính thức sản phẩm DHC từ ngày 15/6/2022”.
Đáng chú ý, hai công ty này đều có chung địa chỉ tại số 170 Đê La Thành, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, TP. Hà Nội. Những mối liên hệ trên khiến người tiêu dùng đặt ra nhiều nghi vấn về việc hai công ty này đang “bắt tay” để đưa những sản phẩm DHC mập mờ về tên gọi đến tay người tiêu dùng.
Nghệ sĩ Việt chạy theo trào lưu "Sửa tướng đổi vận", dư luận dậy sóng
Những ngày qua, loạt ảnh các sao nam của showbiz Việt đi làm đẹp gây chú ý mạng xã hội. Danh sách này bao gồm đạo diễn Lê Hoàng và MC Thanh Bạch công khai quảng bá việc trùng tu nhan sắc, với lý do “sửa tướng đổi vận”.
Cụ thể, trong một đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội, đạo diễn Lê Hoàng được cho là đã thực hiện tiểu phẫu mở cung chân mày, cung môi theo phong thủy Thái Lan.
Nam đạo diễn cho hay: “Đừng có tưởng phụ nữ mới thích đẹp chứ đàn ông cũng ham trẻ trung, cũng ham ngon lành chứ”. Theo chia sẻ, đây là biện pháp nhằm loại bỏ da chùng, nếp nhăn, tăng độ trẻ hóa cho làn da.
Trong khi đó, MC Thanh Bạch cho biết lông mày của mình bị rụng và thưa, nên ông quyết định xăm dáng mày mới. Ngoài ra, nam MC còn xăm môi để có ngoại hình tươi tắn hơn. “Lông mày đẹp, phù hợp thì mọi việc sẽ may mắn, thành công. Chính vì vậy, chuyện phong thủy rất quan trọng”, nam MC khẳng định.
Sau khi can thiệp chỉnh sửa, nhiều khán giả bày tỏ sự bất ngờ, cho rằng ông không cần thẩm mỹ mà nên giữ nét duyên dáng đặc trưng của mình. Tuy nhiên, MC Thanh Bạch khẳng định ông rất hài lòng với diện mạo mới. "Tôi thấy mình có nhiều thay đổi theo hướng tích cực, cảm thấy bản thân tươi mới, trẻ trung, vui vẻ, yêu đời hơn", nghệ sĩ chia sẻ.
Dù việc làm này không hề sai trái, nhưng việc các nghệ sĩ công khai quảng bá với những lời lẽ như “Sửa tướng đổi vận” đã khiến cộng đồng mạng cảm thấy khó chịu, bức xúc. Nhiều người cho rằng việc này quá lố lăng và gây nên nhiều tranh cãi. Bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng mỗi người đều có quyền lựa chọn cách làm đẹp cho bản thân, song cần cân nhắc đến yếu tố văn hóa và đạo đức xã hội.
Việc này một lần nữa đặt ra câu hỏi về việc các nghệ sĩ cần trách nhiệm với hình ảnh và lời nói của mình như thế nào, đặc biệt là trong thời đại mạng xã hội phát triển mạnh mẽ.
Nhận biết thuốc Fugacar giả để bảo vệ sức khỏe của cả gia đình
Thuốc Fugacar với công dụng tẩy giun hiệu quả đã không còn xa lạ đối với mỗi gia đình. Song hiện nay, một số lô hàng Fugacar giả đã thâm nhập thị trường và gây hoang mang cho người sử dụng. Cùng Trạm tin thị trường số hôm nay điểm qua các đặc điểm nhận diện thuốc Fugacar giả để bảo vệ sức khỏe của cả gia đình.
Trên thị trường dược phẩm hiện nay, thuốc tẩy giun là sản phẩm được bán rất dễ dàng và cách dùng rất thông dụng vì đây là thuốc bán không cần kê đơn của bác sĩ. Các thuốc thường dùng là Mebendazol, Albendazol, Pyrantel Pamoat. Tuy nhiên, thời gian gần đây cơ quan chức năng đã phát hiện thuốc tẩy giun Fugacar giả.
Để giúp người tiêu dùng phân biệt các sản phẩm thuốc tẩy giun Fugacar thật và giả, Công ty TNHH tư vấn THB – đại diện chủ sở hữu của thương hiệu Janssen (đơn vị sản xuất thuốc tẩy giun Fugacar) đã đưa ra ba đặc điểm cơ bản để giúp người tiêu dùng nhận diện:
Đặc điểm thứ nhất là nhãn hàng hóa. Sản phẩm thuốc Fugacar thật nhãn có màu xanh dương đậm màu. Trong khi đó, sản phẩm giả nhãn có màu sắc nhạt, xanh lá cây.
Đặc điểm nhận diện thứ hai là tem chống hàng giả. Trên sản phẩm thật có dán tem chống hàng giả với các thông tin trên tem được in rõ ràng, sắc nét. Trên sản phẩm giả không có tem chống hàng giả.
Đặc điểm nhận diện thứ ba là vỏ thuốc. Trên sản phẩm thật, mặt trước vỏ thuốc có đầy đủ thông tin của thuốc và thông tin về hạn sử dụng. Mặt sau vỏ thuốc cũng được in đầy đủ thông tin. Trên sản phẩm giả, mặt trước của vỏ thuốc có in thông tin nhưng thiếu hạn sử dụng, mặt sau không có thông tin.
Đại diện Công ty TNHH tư vấn THB cũng khuyến cáo, người tiêu dùng chỉ nên mua thuốc tại nhà thuốc uy tín, nếu là nhà thuốc đạt tiêu chuẩn “thực hành tốt nhà thuốc” thì càng tốt. Tuyệt đối không mua thuốc trôi nổi, mua bán kiểu trao tay.