Ngô Tường Vy - Nữ doanh nhân 8x khát khao xây dựng chuỗi nông sản Made in Việt Nam
Ngô Tường Vy sinh ra từ miền Chợ Lách - Cái Mơn (tỉnh Bến Tre), nơi nổi tiếng với những vườn cây trái quanh năm. Cha mẹ cô là những người tiên phong đưa nhãn, chôm chôm Chợ Lách đi sang thị trường Trung Quốc, nên từ nhỏ Ngô Tường Vy đã biết phụ giúp sổ sách quản lý, gắn bó với trái cây, hiểu được những vất vả và khó khăn trong công việc kinh doanh của gia đình.
CEO Công ty cổ phần Tập đoàn Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu - Ngô Tường Vy - cho biết: “Tôi không phải là người sinh ra ở vạch đích. Điểm xuất phát của tôi là con số âm. Suốt cả tuổi thơ, không thể nhớ rõ bao nhiêu lần tôi chứng kiến vựa trái cây Chánh Thu mất trắng, vỡ nợ, không biết bao phen gia đình phải trải qua những khó khăn cùng cực.”
Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, Ngô Tường Vy không học để lấy bằng cấp, mà học những chứng chỉ cơ bản, thiết thực với việc quản trị, rồi nhanh chóng quay về quê hương phát triển vựa trái cây của gia đình thành công ty Chánh Thu ở tuổi 23.
Năm 2018, Ngô Tường Vy đã quyết tâm xây dựng vùng trồng với tiêu chuẩn khắt khe, tạo bước đi khác biệt. Cô chia sẻ: “Khi đa số người Việt còn suy nghĩ Trung Quốc là thị trường dễ tính, thì Chánh Thu đã tự đặt tiêu chuẩn cho riêng mình. Chúng tôi xác định phải xem đó là thị trường khó tính và giá trị tôi muốn mang lại cho người Trung Quốc là chất lượng sản phẩm. Chúng tôi tiên phong xây dựng các mô hình theo chuẩn GlobalGAP, VietGAP đầu tiên cho trái chôm chôm và sau đó là nhiều tiêu chuẩn khác, trên các loại trái cây khác”. Cô quyết định thay đổi tất cả về hệ thống quản lý, đầu tư máy móc, đóng gói tiêu chuẩn chất lượng, thậm chí xây dựng thương hiệu để trái cây Việt Nam nâng cao khả năng chiếm lĩnh thị trường trong và ngoài nước trong tương lai gần.
Năm 2019, công ty Chánh Thu xuất khẩu lô xoài đầu tiên đi Mỹ, năm 2020 xuất khẩu lô vải thiều đầu tiên đi Nhật Bản. Đến tháng 9 năm 2022, doanh nghiệp tiếp tục xuất khẩu lô sầu riêng chính ngạch đầu tiên đi Trung Quốc và tháng 11/2022 xuất khẩu bưởi da xanh sang thị trường Mỹ. “Nhiều người Việt mình ở Mỹ nói lần đầu tiên được ăn quả bưởi quê hương nơi đất khách quê người, không chỉ thỏa nỗi nhớ quê mà còn trào dâng niềm tự hào dân tộc. Sản phẩm nông nghiệp quê hương tôi, đất nước tôi bây giờ đã thay đổi, phát triển và bán sang tận Mỹ. Tôi sẽ lan tỏa đến cộng đồng bên này, trái bưởi Việt Nam quê hương tôi là ngon nhất thế giới…” - Ngô Tường Vy tự hào về sản phẩm của mình.
Từ thành công xây dựng thương hiệu Chánh Thu, Ngô Tường Vy khát khao góp phần xây dựng thương hiệu chuỗi trái cây made in Việt Nam. Nữ doanh nhân trăn trở, vì sao cùng là nông sản mà trái thanh long của Đài Loan lại bán với mức giá gấp 5 - 10 lần hàng của Việt Nam ở thị trường Trung Quốc? Cô tìm đến vùng trồng thanh long ở Đài Loan và ngỏ ý muốn mua ăn thử, người nông dân nói rằng trái thanh long chưa đủ độ tuổi và chưa đủ độ đường. Nếu như ông bán cho cô, cô ăn không ngon như lời đồn thì sẽ đánh giá trái thanh long của Đài Loan không ngon và ảnh hưởng đến thương hiệu. Chính câu nói đó thay đổi hoàn toàn tư duy của nữ doanh nhân: “Trở về Việt Nam, tôi bắt đầu xây dựng từ gốc rễ bởi khi có vùng nguyên liệu tốt, chúng ta có thể bước ra với thế giới mà không cần lo đầu ra”.
Mục tiêu năm 2023 của nữ doanh nhân Ngô Tường Vy là xây dựng thành công sản phẩm với thương hiệu trái cây “Chánh Thu – Made in Việt Nam”. Cô tin rằng, một khi nó vận hành hiệu quả thì điều mà chúng ta nhận được đó là sự vô giá.