Doanh nghiệp nỗ lực xanh hoá, bắt nhịp chuỗi cung ứng toàn cầu
Theo Bộ Công Thương, xu hướng tiêu dùng sản phẩm xanh không chỉ ở châu Âu, mà đang ngày càng nở rộ tại nhiều quốc gia. Xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh đặt ra bài toán mới cho các thương hiệu Việt để phù hợp với xu thế phát triển chung và nâng cao vị thế, tăng sức cạnh tranh ở cả thị trường trong và ngoài nước.
Thực tế, từ nghiên cứu của Công ty Nielsen cho thấy, tại Việt Nam, thời gian qua, các thương hiệu có cam kết xanh và sạch có mức tăng trưởng khá cao, khoảng 4%/năm và có tới khoảng 80% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn để mua các sản phẩm có nguyên liệu đảm bảo thân thiện với môi trường, có thương hiệu xanh và sạch. Điều này có nghĩa, xu hướng tiêu dùng của người dân với các sản phẩm sản xuất từ những nguyên liệu thân thiện với môi trường cũng có xu hướng tăng lên.
Các doanh nghiệp đã và đang nỗ lực xanh hoá trong sản xuất. Ảnh G.H |
Để nâng cao năng lực, 'chen chân' vào chuỗi cung ứng toàn cầu, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp thương hiệu quốc gia đã và đang nỗ lực xanh hoá trong sản xuất và kinh doanh.
Nhấn mạnh về vai trò của chuyển đổi xanh tại các doanh nghiệp hiện nay, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết: Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số gần như trở thành một yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp, đặc biệt khi xuất khẩu sang một số thị trường như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản. Theo đó, nếu doanh nghiệp không chủ động thích ứng kịp thời với kinh tế thế giới, những quy định như CBAM, EUDR… sẽ ngăn doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung toàn cầu.
Xác định được những yêu cầu khắt khe từ thị trường, những năm qua, Công ty Nhựa Duy Tân (DUYTAN) là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực tái chế rác thải nhựa công nghệ cao tại Việt Nam, đã không ngừng nỗ lực trong sản xuất tạo ra những sản phẩm xanh, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn và nâng cao nhận thức cộng đồng về tái chế.
Cũng theo đại diện DUYTAN cho biết, trong xu hướng “Sản xuất và sử dụng bao bì bền vững” của thế giới, DUYTAN đã và đang hợp tác với nhiều đối tác toàn cầu để đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, thân thiện với môi trường và an toàn cho sức khỏe. Mới đây, doanh nghiệp cũng đã sản xuất thành công loại nắp dính liền chai giúp việc phân loại và xử lý tái chế nhựa thuận lợi hơn, và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho mỗi cá nhân. Cải tiến này cũng đáp ứng tiêu chuẩn bao bì mới của EU (năm 2024), giúp các doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu khắt khe khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu.
Là thương hiệu uy tín tại Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh các giải pháp nội ngoại thất inox - nhựa, Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Qui Phúc cũng luôn nỗ lực để cung cấp những sản phẩm chất lượng, thân thiện với môi trường đến tay người tiêu dùng.
Ông Trần Thái Nguyên, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Qui Phúc cho biết: "Tại Qui Phúc, chúng tôi luôn đặt giá trị "Chất lượng - Khác biệt - Tiên phong" làm cốt lõi trong mọi hoạt động. Qui Phúc không ngừng tạo ra những sản phẩm bền vững và hữu ích cho mỗi gia đình Việt".
Để tận dụng cơ hội tiếp cận nhanh với chuỗi cung ứng toàn cầu, theo lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại, doanh nghiệp cần phải thay đổi mô hình sản xuất kinh doanh, từ tìm nguồn cung ứng tiêu chuẩn và bền vững đến xây dựng quy trình sản xuất không ô nhiễm hoặc tác động tiêu cực đến môi trường, phân phối các sản phẩm có “nhãn xanh” thân thiện môi trường đến tay người tiêu dùng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp nên thực hiện đổi mới sáng tạo trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tối ưu hóa nguồn lực, tạo ra những sản phẩm dịch vụ “xanh” có thể đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, cũng như khẳng định tầm nhìn và năng lực kinh doanh bền vững để thu hút tốt hơn nguồn vốn đầu tư dài hạn.