Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ ba 14/05/2024 11:35
Trải qua một năm kinh tế đầy biến động và khó khăn, song thương mại điện tử Việt Nam vẫn tăng trưởng bứt tốc và trở thành điểm sáng của nền kinh tế. Những số liệu công bố bởi các tổ chức trong nước và quốc tế cho thấy, bức tranh ngành thương mại điện tử tại Việt Nam khá đa dạng và đầy tiềm năng, được kỳ vọng sẽ xuất hiện thêm nhiều gam màu sáng trong năm 2024.
Lễ ra mắt Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam |
Theo Bộ Công Thương, thương mại điện tử tiếp tục là một trong những điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam. Cụ thể, năm 2023, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam dự kiến đạt 20,5 tỷ USD, tăng khoảng 4 tỷ USD (tương đương 25%) so với năm 2022. Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam được xếp vào nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới (tính đến tháng 12/2023 theo Statista).
Thực tế cho thấy, thương mại điện tử Việt Nam trong nhiều năm đã tăng trưởng mạnh mẽ và đang là một trong những lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, tạo động lực phát triển kinh tế và dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp.
Một minh chứng rõ nét cho thấy, với sự ra đời tích cực của các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Tiktok Shop, sendo… đã đóng góp nhiều cho sự phát triển bứt phá của thương mại điện tử, đặc biệt là thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới tăng trưởng một cách mạnh mẽ.
Theo báo cáo toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến năm 2023 của Metric (nền tảng số liệu E-commerce), tổng doanh thu 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop) năm 2023 cho thấy, 2,2 tỷ đơn vị sản phẩm được giao thành công trên 5 sàn, tăng 52,3% so với năm trước, đây là mức tăng trưởng mạnh nhất trong 3 năm trở lại đây.
Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lê Hoàng Oanh trao giấy đăng ký cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử cho 5 đơn vị đủ điều kiện |
Tăng trưởng của thương mại điện tử nhiều năm qua cho thấy, xu hướng tiêu dùng đã có sự thay đổi, khả năng tiếp cận và ứng dụng công nghệ thông tin của người tiêu dùng ngày càng cao hơn. Điều này thể hiện thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam đã có sự chuyển dịch lớn, theo cùng với xu hướng thế giới.
Một điều dễ nhận thấy, mua sắm online đã dần trở thành thói quen của người tiêu dùng. Từ nhu cầu ngày càng tăng của người dùng, các shop mở bán trên các sàn cũng tăng nhanh. Theo Metric, hiện có 637.273 shop bán hàng trên 5 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo. Trong đó, những ngành hàng đứng đầu về doanh thu cũng như sản lượng bán là Làm đẹp, Nhà cửa – Đời sống và Thời trang nữ. Đây là những ngành hàng chiếm ưu thế lớn với tốc độ tiêu dùng nhanh, khả năng lưu kho, vận chuyển dễ dàng.
Đặc biệt, năm 2023 với sự phát triển mạnh mẽ của những hình thức mua sắm mới điển hình là xu hướng livestream và bán hàng đa kênh đã đem lại doanh thu khổng lồ cho những nhà bán hàng thương mại điện tử chuyên nghiệp.
Bên cạnh những thuận lợi, trong bối cảnh chung của nền kinh tế thế giới còn nhiều biến động, tình hình kinh tế trong nước còn nhiều khó khăn, thương mại điện tử cũng sẽ đối mặt với nhiều thách thức.
Mặc dù đứng trước nhiều khó khăn còn ở phía trước, song, với tiềm năng và tiếp đà phát triển của thương mại điện tử, các chuyên gia đã đưa ra những nhận định, và đánh giá khả quan về thị trường thương mại điện tử trong năm tới. Theo đó, dự báo trong năm 2024, doanh thu trên các sàn bán lẻ trực tuyến tiếp tục sẽ tiếp tục tăng mạnh ở mức 35%, đạt khoảng 310.000 tỷ đồng.
Để thương mại điện tử phát triển bứt phá hơn nữa trong năm 2024 và những năm tiếp theo, các chuyên gia cho rằng, cần sự chung tay của các bộ ngành cần đưa ra nhiều ciến lược và giải pháp tổng thể nhằm thúc đẩy thương mại điện tử phát triển hướng đến các mục tiêu như bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tăng cường liên kết vùng; phát triển xanh và bền vững; thu hẹp khoảng cách giữa các địa phương và vùng miền thông qua các nền tảng số.