Bán hàng trên sàn Thương mại điện tử cần nâng cao kỹ năng nào?
Trước làn sóng mua sắm online đang ngày càng phổ biến, những năm gần đây, các doanh nghiệp đang dần thích nghi và đầu tư chuyển đổi mạnh mẽ vào các kênh bán hàng trên sàn thương mại điện tử.
Theo Báo cáo thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 6 tháng đầu năm 2024 của công ty dữ liệu thương mại điện tử Metric, trung bình mỗi ngày, người tiêu dùng Việt Nam chi tiêu xấp xỉ 800 tỷ đồng trên 5 sàn thương mại điện tử là: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Tiktok Shop.
Dữ liệu của Tổng cục Thống kê cũng cho thấy, tổng doanh số 5 sàn thương mại điện tử trong nửa năm qua đạt 143.900 tỷ đồng, tăng 54,91% so với cùng kỳ 2023. Tốc độ này cao hơn đáng kể so với tăng trưởng 7,4% của ngành bán lẻ trong 6 tháng đầu năm nay.
Nhiều hình thức mua sắm mới được phát triển mạnh mẽ, điển hình là xu hướng livestream (bán hàng phát trực tiếp) và bán hàng đa kênh đã đem lại doanh thu khổng lồ cho các nhà bán hàng chuyên nghiệp.
Phỏng vấn anh Nguyễn Huỳnh Hiếu – Ceo công ty House of Deera
Trước làn sóng mua sắm thương mại điện tử đang ngày càng phổ biến, các doanh nghiệp đang dần chuyển đổi và đầu tư phát triển, đào tạo, nâng cao kỹ năng cho đội ngũ nhân sự trong lĩnh vực bán hàng này. So với trước thì những năm gần đây, nhiều vị trí tuyển dụng liên quan đến nhân viên marketing hoặc nhân viên kinh doanh luôn đòi hỏi ứng viên phải có thêm kinh nghiệm, kỹ năng thực chiến trong lĩnh vực sáng tạo nội dung, vận hành và phát triển mạng xã hội, xây kênh bán hàng trên các nền tảng lớn như Tiktok, Shopee, Lazada,…
Phỏng vấn anh Trương Hải Đăng – Giám đốc Hadaplus
Trong bối cảnh hiện nay, việc xây dựng và nâng cao kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số ngày càng trở nên quan trọng, nhất là trong việc phát triển thương hiệu và xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp. Biết cách sử dụng các công cụ và công nghệ số như mạng xã hội, trang web, livestream và email marketing không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn mà còn tối ưu hóa quá trình quản lý và vận hành.
Phỏng vấn anh Huỳnh Linh - CEO Thương hiệu À Ơi Concept
Trước nhu cầu trên, chính phủ Việt Nam cũng đang nỗ lực đưa ra nhiều chính sách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với những sàn thương mại điện tử tại Việt Nam, qua đó nâng cao kỹ năng phát triển các kênh bán hàng trên sàn hiệu quả.
Vừa qua ngày 29 tháng 7, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp với sàn Thương mại điện tử Tiktok Shop Việt Nam đã tổ chức buổi tập huấn: “Kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã” nhằm giúp các doanh nghiệp nâng cao kỹ năng để bán hàng thành công trên sàn TikTok.
Phỏng vấn Bà Trần Thị Tân - Giám đốc Trách nhiệm Xã hội TikTok Shop Việt Nam
Phát biểu tại sự kiện Ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục Trưởng, Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương khẳng định, với sự phát triển nhanh chóng của TikTok và sức hút của việc mua sắm trực tuyến, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả trên nền tảng TikTok Shop, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với TikTok Việt Nam và các đơn vị liên quan triển khai chuỗi 15 Chương trình Tập huấn Kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã tại 06 vùng kinh tế trọng điểm của đất nước và các tỉnh/thành phố trên cả nước.
Tại các buổi tập huấn, các doanh nghiệp sẽ được đào tạo và tìm hiểu về cách thức tham gia thị trường thương mại điện tử để quảng bá hình ảnh sản phẩm, hướng dẫn bán hàng trực tuyến (Livestream), hỗ trợ thiết lập các gian hàng trên sàn thương mại điện tử cũng như biết cách xây dựng các video quảng bá thương hiệu
sản phẩm, tăng tương tác với khách hàng.
Việc ứng dụng hiệu quả các giải pháp chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và nền kinh tế TP.HCM. Giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí và nhân lực. Tiếp cận khách hàng tiền năng thông qua các kênh online và hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng và từ đó đưa ra chiến lược xúc tiến thương mại hiệu quả hơn.
Có thể nói, sự phát triển của internet và các nền tảng số đã mở ra những cơ hội to lớn cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận thị trường, quảng bá thương hiệu và bán hàng. Tuy nhiên, để tận dụng hiệu quả những cơ hội này, doanh nghiệp cần trang bị cho mình những kỹ năng kinh doanh mới, phù hợp với xu hướng thời đại.