Sàn thương mại điện tử ‘hút’ của người Việt mỗi tháng 1 tỷ USD
Sàn thương mại điện tử ‘hút’ của người Việt mỗi tháng 1 tỷ USD |
Theo báo cáo toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến quý III của của nền tảng dữ liệu thương mại điện tử Metric, doanh số giao dịch trên 5 sàn Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki và Sendo đạt trung bình 25.300 tỷ đồng (1 tỷ USD) mỗi tháng.
Theo đó, Tổng doanh thu thương mại điện tử của 9 tháng đầu năm 2024 là 227,7 nghìn tỷ đồng, tăng 37,66% so vớiv cùng kỳ năm 2023. Riêng quý III, đóng góp 84.750 tỷ đồng, tăng 18,15% so với quý trước.
Thống kê của Metric bao phủ 5 sàn lớn nhất hiện tại là Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki và Sendo, đã lọc bỏ đơn ảo và sản phẩm quà tặng. Trong đó, TikTok Shop và Shopee là 2 sàn thương mại điện tử lần lượt ghi nhận tăng trưởng 110,6% và 11,3% về doanh số so với cùng kỳ 2023. Tuy nhiên, chỉ Tiktok Shop và Shopee ghi nhận mức tăng trưởng khả quan so với cả quý II lẫn cùng kỳ 2023
Xét riêng từng sàn trong quý III, Shopee, TikTok Shop và Tiki đều ghi nhận doanh số tăng cao từ tháng 7, cao nhất vào tháng 8, sau đó giảm nhẹ vào tháng 9. Riêng Lazada và Sendo lại cùng có doanh số giảm dần qua từng tháng.
Hàng giá rẻ đang “nóng”, Metric cho biết thị trường quý III chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ của phân khúc giá rẻ. Các sản phẩm giá dưới 200.000 đồng đã chiếm hơn một nửa tổng doanh số toàn thị trường, với mức tăng 9% thị phần so với năm ngoái.
Tết 2025 diễn ra sớm nên nhu cầu tập trung cao nhất vào cuối tháng 11 và tháng 12. Metric cho rằng, quý IV/2024, tổng doanh số 5 sàn bán lẻ trực tuyến có thể đạt 80,6 tỷ đồng với 870 triệu sản phẩm được bán ra.