Xuất khẩu sang Trung Quốc cán mốc 55 tỷ USD
Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Trung Quốc trong tháng 11/2024 đạt hơn 5,02 tỷ USD, giảm so với tháng trước đó. Tính chung 11 tháng năm 2024, đạt hơn 55,05 tỷ USD, giảm 1,12% so với cùng kỳ năm trước.
Dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu trong 11 tháng năm 2024 là nhóm mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện đạt 13,6 tỷ USD, giảm so với cùng kỳ năm trước, chiếm 24,8% tỷ trọng; tiếp đến là nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, nhóm hàng rau quả.
Những nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng trong 11 tháng năm 2024 so với cùng kỳ năm trước gồm: Hàng thủy sản, hóa chất, cà phê, quặng và khoáng sản khác, chè.
Năm 2024, Trung Quốc vẫn được xác định là thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản trọng điểm của Việt Nam, được kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng cao. Ngoài các mặt hàng thế mạnh như rau quả, thủy sản, các doanh nghiệp đang tập trung tăng thị phần, các mặt hàng còn nhiều tiềm năng như cao-su, hạt tiêu, sắn…
Với lợi thế địa lý giúp chi phí logistics của Việt Nam cạnh tranh hơn với các nước khác. Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt đã nỗ lực đáp ứng các tiêu chuẩn kiểm dịch khắt khe từ Trung Quốc, nâng cao khả năng tiếp cận thị trường này.