Doanh nghiệp ‘vượt rào’ đáp ứng tiêu chuẩn xanh, tăng tốc xuất khẩu
Theo Bộ Công Thương, xuất khẩu hàng hoá xanh và bền vững đang trở thành một trong những mô hình được nhiều doanh nghiệp Việt hướng tới, nhằm đáp ứng các yêu cầu mới, phù hợp với xu thế phát triển chung của thế giới, đồng thời góp phần nâng cao vị thế quốc gia, hiện thực hóa cam kết đóng góp vào các mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu.
Tuy nhiên, điều quan trọng đặt ra hiện nay là các doanh nghiệp cần vượt qua hàng rào những chính sách quan trọng như thỏa thuận xanh châu Âu; cơ chế điều chỉnh biên giới carbon; kế hoạch hành động kinh tế tuần hoàn hay chiến lược đa dạng sinh học đến năm 2030. Bởi, hiện những chính sách này đang có ảnh hưởng lớn đến phương thức tăng trưởng, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư trên thế giới.
Công ty Cổ phần Lâm Việt - một đơn vị chuyên sản xuất đồ gỗ nội và ngoại thất xuất khẩu đã chinh phục được nhiều thị trường khó tính như Mỹ, Anh và Châu Âu nhờ thay đổi tư duy sản xuất xanh. Ảnh Đỗ Nga |
Nhấn mạnh về sản xuất xanh và phát triển bền vững là quá trình dài hơi và thị trường châu Âu đang rất quan tâm, ông Nguyễn Hải Minh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cho rằng, để thâm nhập tốt hơn vào thị trường 'khó tính' này doanh nghiệp trong nước cần tuân thủ các yêu cầu để thích ứng và hội nhập với chuỗi cung ứng toàn cầu.
Thực tế cho thấy, trong thời gian qua, nắm bắt được xu thế sản xuất xanh, chuyển đổi xanh trở thành con đường tất yếu, nhiều doanh nghiệp đã vận động hiệu quả, năng cao năng lực sản xuất, đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe và thích ứng với nhu cầu tìm kiếm của các thị trường. Đơn cử từ câu chuyện về chuyển đổi xanh tại Công ty Cổ phần Lâm Việt - một đơn vị chuyên sản xuất đồ gỗ nội và ngoại thất xuất khẩu đã chinh phục được nhiều thị trường khó tính như Mỹ, Anh và Châu Âu nhờ thay đổi tư duy sản xuất xanh.
Bên cạnh lợi thế từ việc doanh nghiệp chủ động thích ứng trong ‘sân chơi’ thương mại, trước bối cảnh địa chính trị thế giới tiếp tục diễn biến khó lường, cùng với xu hướng giảm tốc của tăng trưởng kinh tế và thương mại toàn cầu đặt ra nhiều áp lực cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Theo đó, để hỗ trợ cho các doanh nghiệp nâng cao năng lực xúc tiến xuất khẩu xanh, Bộ Công Thương đã và đang triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ thiết thực cho các doanh nghiệp.
Cũng theo Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh, chuyển đổi xanh sẽ là bước đi chiến lược để Việt Nam củng cố vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, giảm tác động tiêu cực đến môi trường và nâng cao khả năng cạnh tranh của cả nền kinh tế. Từ đó không chỉ giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro bị loại khỏi các thị trường xuất khẩu quan trọng mà còn tạo cơ hội xây dựng thương hiệu bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm và tiếp cận các phân khúc khách hàng cao cấp trên toàn cầu.