Famtrip: Xây dựng sản phẩm gắn với phát triển du lịch vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
Từ ngày 15-20/12, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tổ chức Chương trình Famtrip nhằm quảng bá, giới thiệu các điểm du lịch của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh Hà Giang, Cao Bằng.
Nằm trong chuỗi hoạt động thực hiện Dự án 6, bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch trong Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, từ ngày 15-20/12, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tổ chức chương trình Famtrip nhằm khảo sát, xây dựng sản phẩm du lịch gắn với phát triển du lịch vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại 2 tỉnh Hà Giang và Cao Bằng.
Chương trình Famtrip nhằm quảng bá, giới thiệu các điểm du lịch của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh Hà Giang, Cao Bằng. Ảnh: Ngọc Châu |
Chuyến khảo sát nhằm mục đích thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững, tạo thêm nguồn thu nhập cho người dân địa phương thông qua hoạt động du lịch. Đồng thời, nhằm bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, ngôn ngữ, lễ hội và nghề thủ công tại một số vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi còn nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, chương trình cũng giúp tăng cường ý thức bảo vệ môi trường, cụ thể như thông qua việc xây dựng các mô hình du lịch sinh thái gắn với bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Đây là sẽ là tiền đề thu hút du khách, tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.
Trong chuỗi chương trình, đoàn đã thực hiện khảo sát thực tế tại một số địa điểm trên địa bàn tỉnh Hà Giang như tại Làng văn hóa lịch cộng đồng thôn Khun, xã Bằng Lang, huyện Quang Bình; công viên địa chất toàn cầu Cao Nguyên đá Đồng Văn, Quản Bạ; nghiên cứu sản phẩm chụp hình tại Làng Dao Nặm Đăm (ngôi làng đã đoạt giải thưởng Làng du lịch cộng đồng Asean năm 2023). Đặc biệt, đoàn cũng được trải nghiệm trích đoạn lễ cấp sắc của người Dao, khảo sát nghiên cứu sản phẩm Làng bảo tồn văn hóa Hmong Village và một số địa điểm khác.
Tại Cao Bằng, đoàn cũng đã tiến hành khảo sát Làng du lịch cộng đồng Khuổi Khon (thuộc xã Kim Cúc, huyện Bảo Lạc) - ngôi làng có 56 hộ dân tộc Lô Lô sinh sống với những văn hóa độc đáo của người dân nơi đây; Đèo Khau Cốc Chà (thuộc xã Xuân Trường, huyện Bảo Lạc) và Cửa khẩu quốc tế Tà Lùng.
Chương trình Famtrip lần này có sự tham gia của gần 50 doanh nghiệp lữ hành trên toàn quốc. Đặc biệt, những điểm được khảo sát trong chương trình hầu hết là những điểm du lịch mới, chưa được khai thác nhiều và đã được lựa chọn đầu tư theo Chương trình Mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2021 – 2030 nhằm thúc đẩy phát triển du lịch vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Theo chia sẻ của một số công ty lữ hành, thông qua đợt khảo sát lần này sẽ giúp các công ty lữ hành tìm hiểu tiềm năng du lịch tại một số điểm mới của Hà Giang cũng như Cao Bằng. Việc thúc đẩy phát triển các điểm du lịch này sẽ góp phần giúp bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa bản địa, khơi thông điểm nghẽn cho du lịch nước nhà.