Quận Đống Đa (Hà Nội): Bãi trông giữ xe không vé, thu phí trái quy định?
Thời gian qua, lợi dụng nhu cầu về nơi gửi xe của người dân tăng cao, một số đơn vị đã tự lập các điểm trông xe trái phép trên địa bàn thành phố Hà Nội đã gây bức xúc trong dư luận. Không dừng lại ở đó, một số bãi xe, điểm đỗ xe còn có tình trạng thu phí gửi xe cao hơn mức quy định, không có vé xe.
Bãi xe thuộc sở hữu của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Láng Thượng, tại địa chỉ 157B Chùa Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội |
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, tại địa chỉ 157B Chùa Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội hiện đang tồn tại bãi xe thuộc sở hữu của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Láng Thượng.
Bãi xe này có diện tích vào khoảng gần 2.000m2, là nơi tập kết của hàng chục ô tô và xe máy. Mặc dù ngoài cổng bãi xe có treo biển hiệu của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Láng Thượng, tuy nhiên, khi vào bên trong bãi xe này, phóng viên không thấy có bảng niêm yết giá trông giữ xe theo quy định.
Trong vai người dân tới gửi xe ô tô, phóng viên được một người đàn ông nhiệt tình hướng dẫn đưa xe vào bãi. Tuy nhiên, người đàn ông này không đưa vé xe cho phóng viên mà yêu cầu thu luôn 30.000 đồng và nêu rõ điều kiện chỉ gửi dưới 2 giờ đồng hồ.
Trên thực tế, mức giá 30.000 đồng/xe mà người đàn ông này thu của phóng viên chưa đúng quy định. Bởi theo Quyết định 44/2017/QĐ-UBND ngày 15/12/2017 ban hành giá dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, xe ô tô trên địa bàn thành phố Hà Nội thì mức giá trông xe ô tô dưới 9 chỗ tại các tuyến đường, phố thuộc các quận nằm trong đường Vành đai 2 và trên vành đai 2 (bao gồm quận Đống Đa) chỉ là 20.000 đồng/lượt.
Điều đáng nói là khi phóng viên thắc mắc về việc tại sao giá vé gửi ô tô lại cao hơn so với bình thường thì người đàn ông này nói đây là “quy định của công ty”.
Cũng theo nhân viên này, nếu người dân có nhu cầu gửi xe ô tô cả ngày đêm, giá vé một tháng sẽ là 2,3 triệu đồng/xe (có mái che) và 2 triệu đồng (trường hợp không có mái che). Như vậy, với hàng trăm xe đang được trông giữ tại đây, số tiền mà đơn vị quản lý thu về là không hề nhỏ. Vậy số tiền này sẽ rơi vào túi ai? Tại sao bãi xe này lại cố tình không cấp vé cho khách gửi xe? Phải chăng đây là một chiêu trò để “móc túi” người dân, qua mặt cơ quan chức năng?
Có thể thấy, trong bối cảnh dân cư đông đúc, lượng phương tiện ngày càng gia tăng, việc giải quyết nhu cầu trông giữ xe cho người dân đang trở thành bài toán khó của thủ đô. Tuy nhiên, trước thực trạng một số bãi trông giữ xe trái phép, không cấp vé xe cho người gửi, thu vé với giá cao hơn quy định, cơ quan chức năng cần có phương án xử lý dứt điểm tránh để tình trạng “nhờn luật”, không thể để để các bãi xe này hàng ngày ngang nhiên “móc túi” người dân.