Nạn đổ trộm phế thải trên công trình dự án mở rộng đường Tam Trinh
Từng đống phế thải, trạc thải xây dựng bị đổ trộm ngay dưới chân các biển báo cấm đổ trộm của UBND phường Yên Sở. Đây là khu vực dự án mở rộng đường Tam Trinh do BQL dự án đầu tư xây dựng quận Hoàng Mai làm chủ đầu tư. Nạn đổ trộm phế thải vào công trình dự án đã khiến nhà thầu gặp khá nhiều khó khăn trong quá trình thi công.
Đường Tam Trinh là tuyến giao thông huyết mạch nối các khu vực đông đúc của quận Hoàng Mai, Hà Nội, đang trong quá trình được mở rộng nhằm giảm tải ùn tắc và nâng cao chất lượng hạ tầng đô thị. Dự án này bắt đầu khởi công từ năm 2016, kéo dài đến nay với tổng mức đầu tư đã điều chỉnh lên hơn 3.350 tỷ đồng. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ có chiều dài 3,5 km và mặt cắt rộng 40m với 6 làn xe.
Theo kế hoạch ban đầu, dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2019. Tuy nhiên, nhiều vấn đề trong công tác giải phóng mặt bằng đã khiến tiến độ của dự án này bị kéo dài đáng kể. Tính đến nay, chỉ khoảng 1/3 diện tích mặt bằng của toàn bộ dự án đã được bàn giao. Những vướng mắc chủ yếu xuất phát từ sự không đồng thuận của người dân về mức bồi thường đất và hỗ trợ tái định cư.
Nhiều đống phế thải, trạc thải xây dựng bị đổ trộm ngay dưới chân các biển báo cấm đổ trộm của UBND phường Yên Sở tại khu vực thi công dự án mở rộng đường Tam Trinh |
“Hiện tại chúng tôi thi công được 3 đoạn. Do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng đang bị rải rác. Tổng số mặt bằng được giải phóng trong tháng 8 vừa qua là 705m. Nhà thầu đã tiến hành xong việc giải phóng mặt bằng. Hơn 2km tường chắn phía kè sông Tô Lịch đã hoàn thành. Tuy nhiên, dự án này nằm hoàn toàn trong nội đô thành phố nên trong quá trình thi công phải đảm bảo an toàn. Đường Tam Trinh là tuyến đường huyết mạch của thành phố nên lưu lượng giao thông rất lớn, quá trình thi công cũng khá phức tạp”, ông Hoàng Minh Hiếu, Kỹ sư, Trưởng Tư vấn giám sát Dự án mở rộng đường Tam Trinh chia sẻ.
Các đoạn đã được giải phóng mặt bằng hiện đang được thi công với hình thức "cuốn chiếu", được nhà thầu thi công triển khai ngay khi có đất sạch. Một số đoạn tuyến gần chung cư Home 987 và khu chợ Mai Động đã mở rộng nhưng vẫn tồn tại những nút "thắt cổ chai" gây khó khăn cho giao thông. Tuyến đường Tam Trinh dù chỉ dài 3,5km nhưng đi qua 4 phường của quận Hoàng Mai bao gồm: Yên Sở, Mai Động, Hoàng Văn Thụ và Trần Phú.
“Phường Mai Động có chiều dài cần giải phóng mặt bằng là hơn 700m, với 12 tổ chức và 163 hộ gia đình. Đến nay, 12 tổ chức đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng. UBND phường đã xác định phương án đất và trình hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng. 75/163 hộ đã nhận tiền bồi thường và đã bàn giao mặt bằng. Nhiều hộ dân còn lại cũng mong muốn nhận tiền bồi thường để giao mặt bằng nhưng còn phải chờ quy định mới về định giá tài sản trên đất của Sở Xây dựng nên chưa thể bàn giao ngay”, ông Nguyễn Trường Thịnh, Phó Chủ tịch UBND Phường Mai Động cho biết.
Theo BQL dự án đầu tư xây dựng quận Hoàng Mai, Dự án mở rộng đường Tam Trinh không chỉ giải quyết vấn đề ùn tắc tại một trong những cửa ngõ phía Nam Thủ đô mà còn giúp cải thiện diện mạo đô thị khu vực. Khi hoàn thiện, tuyến đường sẽ kết nối thuận tiện giữa các tuyến Minh Khai, Vành đai 3 và khu dân cư lân cận, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cho người dân thủ đô.