Đà Nẵng: Bến xe phía Nam hơn trăm tỷ bỏ hoang bị ngân hàng siết nợ
Bến xe phía Nam Đà Nẵng hay còn được gọi là bến xe Đức Long nằm trên trục quốc lộ 1A (thuộc thôn Quá Giáng, xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) có diện tích hơn 3.000 m2, do Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai làm chủ đầu tư.
Bến xe được xây dựng khang trang, đầy đủ các hạng mục: nhà chờ, phòng bán vé, bãi đỗ xe theo tuyến, các công trình dịch vụ tiện ích, nhà nghỉ, trạm y tế, quầy vé... với tổng mức đầu tư gần 130 tỷ đồng, theo chuẩn bến xe loại 1.
Bến xe này được khánh thành vào tháng 9/2012, với năng lực khai thác lên đến 800 - 1.000 lượt xe xuất bến/ngày. Theo chủ trương ban đầu, Bến xe phía Nam được xây dựng sẽ thu hút các doanh nghiệp đăng ký khai thác, sử dụng cơ sở vật chất tại bến để phục vụ hành khách có nhu cầu đi lại tuyến Tây Nguyên và các tỉnh phía Nam.
Tuy nhiên, sau khi đi vào hoạt động thời gian ngắn, các nhà xe, doanh nghiệp vận tải hành khách đều rút khỏi bến, lần lượt chuyển về đăng ký tuyến tại Bến xe Trung tâm Đà Nẵng.
Phần lớn các doanh nghiệp vận tải không mặn mà với bến xe này do vị trí quá xa trung tâm thành phố và việc phân luồng, tuyến cũng có những sự bất hợp lý. Thay vì được phân đúng luồng tuyến đã quy hoạch cho Bến xe phía Nam, tháng 11/2012, UBND TP. Đà Nẵng có văn bản chỉ đạo không đồng ý điều chuyển một số hoạt động vận tải khách từ Bến xe Trung tâm Đà Nẵng về Bến xe phía Nam.
Sau đó, chủ đầu tư Bến xe phía Nam đã nhiều lần có văn bản đề nghị UBND TP. Đà Nẵng, các sở, ngành liên quan gỡ khó, phân lại luồng tuyến nhưng không có kết quả. Đến năm 2015, mỗi ngày bến xe trăm tỷ hiện đại này chỉ còn khoảng 7 - 8 lượt xe xuất bến.
Vào cuối tháng 9/2022, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã công bố thông tin về việc rao bán tài sản nợ vay liên quan đến Bến xe khách liên tỉnh Đức Long Đà Nẵng. Cụ thể, đơn vị này cho biết đây là bước xử lý khoản nợ có tài sản bảo đảm của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai.
VietinBank rao bán quyền sử dụng đất cơ sở sản xuất kinh doanh với diện tích 3.180m2 và toàn bộ tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai đối với dự án Bến xe khách liên tỉnh phía Nam Đà Nẵng.
Giá bán tối thiểu được ngân hàng đưa ra là hơn 48 tỉ đồng. Toàn bộ số tiền thu được sẽ dùng để thanh toán nợ vay của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai. VietinBank sẽ phối hợp với các bên có tài sản để thực hiện chuyển nhượng tài sản cho người mua có phương án chuyển nhượng khả thi và trả giá cao nhất.
Hiện tại, công trình đã xuống cấp nghiêm trọng và gần như bị bỏ hoang, gây lãng phí lớn. Theo ghi nhận, khu vực đất phía trước cổng bến xe cỏ dại mọc um tùm. Các cánh cửa dẫn vào khu vực phòng chờ bên trong đều đóng kín. Các quầy vé, nền nhà và ghế ngồi phủ đầy bụi. Trong phòng chờ, hệ thống ghế được lắp đặt từ khi bến xe hoàn thành vẫn được xếp ngay ngắn, nhưng tuyệt nhiên không một bóng người.
Sau nhiều năm ngừng hoạt động, nhiều hạng mục của bến xe đã bị hư hỏng và xuống cấp trầm trọng. Tại khu vực bãi đậu xe, chỉ còn lác đác vài xe buýt trợ giá, xe container, cùng với một số doanh nghiệp thuê mặt bằng để làm nơi tập kết hàng hóa với vài nhân viên trông coi.