Ngăn tình trạng 'lách luật', Bộ Giao thông vận tải đề xuất quy chuẩn mới sân tập lái ô tô
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa đề xuất một loạt quy chuẩn mới cho sân tập lái xe nhằm khắc phục tình trạng nhiều cơ sở đào tạo lái xe thu nhận hàng nghìn học viên nhưng không đầu tư đúng mức vào sân bãi, dẫn đến tình trạng "lách luật".
Theo quy định hiện hành, các cơ sở đào tạo lái xe có lưu lượng từ 1.000 học viên trở lên phải có ít nhất 2 sân tập lái đạt chuẩn. Tuy nhiên, Bộ GTVT cho biết, trong thực tế, tại một thời điểm chỉ có khoảng 80 xe hạng B thực hành trên sân, tương đương với 400 học viên. Nhiều cơ sở đào tạo đã đầu tư phương tiện và giáo viên để đào tạo hơn 2.000 học viên nhưng không đáp ứng đủ điều kiện về sân tập lái.
Bộ GTVT vừa đề xuất một loạt quy chuẩn mới cho sân tập lái xe nhằm khắc phục tình trạng "lách luật". (Ảnh: doisongphapluat.com) |
Bộ GTVT nhấn mạnh rằng cần thiết phải quy định rõ ràng về sân tập lái để tránh các trường hợp "lách luật" như hiện nay. Trong Dự thảo Nghị định về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe (đang được Bộ Tư pháp thẩm định), Bộ GTVT đề xuất các cơ sở đào tạo phải bố trí sân tập lái phù hợp với lưu lượng và chương trình đào tạo, với nguyên tắc mỗi sân tập lái chỉ phục vụ tối đa 1.000 học viên.
Sân tập lái phải được trang bị đầy đủ hệ thống biển báo, các tình huống học tập theo nội dung chương trình và kích thước đúng với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Diện tích tối thiểu cho sân tập lái xe hạng B là 8.000m², hạng B và C1 là 10.000m², và đối với hạng B, C, D cùng các loại xe kéo là 14.000m².
Ngoài ra, Bộ GTVT còn đề xuất xem xét niên hạn sử dụng xe tập lái và xe sát hạch để hiện đại hóa cơ sở vật chất, đảm bảo an toàn cho học viên khi thực hành trên những phương tiện còn mới và an toàn. Điều này là cần thiết vì người học lái chưa có đầy đủ kỹ năng điều khiển phương tiện, dễ dẫn đến nguy cơ tai nạn khi sử dụng xe cũ.