Lỗi vi phạm có thể trừ ‘sạch’ 12 điểm người tham gia giao thông cần lưu ý
Luật Trật tự An toàn giao thông (ATGT) đường bộ với 09 Chương, 89 Điều đã được Quốc hội thông qua và sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025. Một trong những quy định hoàn toàn mới của Luật Trật tự ATGT đường bộ đó là các điều khoản về điểm trừ Giấy phép lái xe (GPLX).
Thời gian này, Bộ Công an cũng đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe. Đây là văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.
Bộ Công an đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm Giấy phép lái xe (Hình minh hoạ) |
Những hành vi nào bị trừ điểm giấy phép lái xe?
Theo dự thảo nghị định, ngoài phạt vi phạm hành chính bằng tiền, có 189 hành vi sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe từ 2 đến 12 điểm. Trong đó 28 hành vi bị trừ 12 điểm. Đây đều là lỗi có tính cố ý, nguy hiểm, nguy cơ cao gây tai nạn giao thông.
Theo dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hành vi bị trừ 12 điểm gồm: Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80mg/100ml máu, hoặc vượt quá 0,4mg/lít khí thở; điều khiển xe mà cơ thể có chất ma túy, chở hàng quá tải 150% trọng tải cho phép; đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng, điều khiển vô lăng bằng chân; lái ôtô quá tốc độ trên 35 km/h...
Bị trừ hết điểm, tài xế phải làm gì để được phục hồi bằng lái?
Ngày 6/8, Bộ Công an lấy ý kiến dự thảo lần hai Thông tư quy định về tổ chức kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ để được phục hồi điểm giấy phép lái xe (GPLX).
Thông tư này quy định việc tổ chức kiểm tra kiến thức pháp luật đối với người có GPLX nhưng đã bị trừ hết điểm (theo quy định tại Điều 58 Luật Trật tự ATGT đường bộ) để được phục hồi điểm của bằng lái.
Theo dự thảo, cơ quan thực hiện kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự ATGT gồm Cục Cảnh sát giao thông và Phòng Cảnh sát giao thông công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Nội dung kiểm tra bao gồm: Lý thuyết kiến thức pháp luật về trật tự ATGT đường bộ được thực hiện theo bộ câu hỏi sát hạch lý thuyết để cấp GPLX do Bộ Giao thông vận tải ban hành; kiểm tra kiến thức theo mô phỏng các tình huống giao thông trên máy tính do Bộ Giao thông vận tải ban hành (đối với người có bằng lái xe ô tô).
Về phương pháp kiểm tra, dự thảo đề xuất, đối với kiểm tra lý thuyết, người dự kiểm tra thực hiện bài kiểm tra trắc nghiệm trên máy tính theo phần mềm có sẵn. Đối với kiểm tra kiến thức theo mô phỏng các tình huống giao thông, người dự kiểm tra xử lý các tình huống giao thông mô phỏng trên máy tính.
Trường hợp người dự kiểm tra là người nước ngoài khi đến kiểm tra phải có người phiên dịch, đối với người dân tộc thiểu số khi dự kiểm tra có người phiên dịch khi cần thiết.
Trừ điểm giấy phép lái xe là hình thức phạt có tính răn đe và mang ý nghĩa nhân văn
Tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV vừa qua, đại biểu Trần Thị Vân - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh cho rằng, quy định trừ điểm của giấy phép lái xe là biện pháp quản lý Nhà nước vừa có tính giáo dục vừa có tính răn đe. Mỗi khi bị trừ điểm như tiếng chuông cảnh báo giúp lái xe chú ý hơn, cẩn thận hơn, chấp hành tốt hơn, ngoài ra giúp cơ quan nhà nước quản lý được người lái xe trong suốt quá trình từ khi đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép cho đến quá trình chấp hành pháp luật của người lái xe. Từ đó vừa nâng cao quản lý Nhà nước về trật tự, an toàn giao thông, vừa nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.
Mặt khác, hệ thống trừ điểm cũng được vận hành trên nền tảng công nghệ thông tin, đảm bảo sự minh bạch, chính xác, hạn chế tối đa tình trạng tiêu cực trong quá trình xử lý vi phạm. Điều này mang đến sự công bằng, tạo niềm tin cho người tham gia giao thông, góp phần xây dựng một xã hội pháp trị, minh bạch.
Song song với việc trừ điểm, chính sách cũng tạo cơ hội cho người vi phạm sửa chữa lỗi lầm, tiếp tục được tham gia giao thông một cách an toàn. Việc phục hồi điểm sau một thời gian, cùng với việc được tham gia kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ là một minh chứng rõ ràng cho tinh thần nhân văn của pháp luật Việt Nam.
Áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe không chỉ là một giải pháp quản lý, mà còn là một thông điệp rõ ràng về sự ưu tiên của nhà nước đối với an toàn giao thông, về mong muốn xây dựng một xã hội văn minh, trật tự.
Theo đánh giá, Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ được áp dụng sẽ đánh dấu một bước tiến mới trong công tác quản lý, qua đó đạt mục tiêu nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông. Việc áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe được kỳ vọng sẽ là một bước ngoặt, góp phần thay đổi văn hóa giao thông Việt Nam hiện đại, văn minh hơn.