Bầu cử Mỹ 2024: Chặng đua nước rút với những đòn tấn công quyết liệt
Chiến lược tấn công của ông Trump đối với bà Kamala Harris
Nhóm của ông Donald Trump đang tiến gần đến 9 tuần cuối cùng của chiến dịch tranh cử Tổng thống với nỗ lực hạ bệ bà Kamala Harris.
Quan điểm của người Mỹ về ứng cử viên của Đảng Cộng hòa hầu như không thay đổi trong chín năm qua, trải qua ba lần ứng cử vào Nhà Trắng, hai lần luận tội, một cuộc nổi loạn, bốn lần truy tố và một nỗ lực ám sát. Ông vẫn gây chia rẽ sâu sắc, với sự ủng hộ nhiệt tình và sự phản đối dữ dội.
Tổng thống Joe Biden cũng không được ưa chuộng rộng rãi, nhưng giờ ông Trump phải đối mặt với bà Harris, người có tỷ lệ ủng hộ gần như ngang bằng. Một cuộc thăm dò của ABC News/Ipsos công bố vào chủ Nhật cho thấy 46 phần trăm cử tri có khả năng bỏ phiếu có thiện cảm với bà Harris so với 43% không có thiện cảm, trong khi tỷ lệ ủng hộ ông Trump là 33% so với 58%.
Với rất ít cơ hội cải thiện vị thế của ông Trump, các cố vấn của ông Trump cho rằng lựa chọn duy nhất là gây tổn hại đến vị thế của bà.
“Điều quan trọng là khả năng của họ trong việc truy tố một vụ án đến mức cô ấy cảm thấy mình cần phải trả lời các câu hỏi và cô ấy đang phải tự bào chữa”, Josh Holmes, một cố vấn nổi tiếng của GOP cho biết. “Tôi nghĩ chúng ta đang đối phó với một con hổ giấy nghiêm trọng ở đây. Tôi không nghĩ rằng trong 60 ngày, họ có thể giữ cho đoàn tàu đi đúng hướng”.
Hai ứng cử viên Nhà Trắng đang có tỉ lệ ủng hộ gần như bằng nhau |
Ông Trump và Đảng Cộng hòa sử dụng "quân bài" truyền thông?
Trong bối cảnh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang dần nóng lên, Đảng Cộng hòa đã có một sự thay đổi chiến lược quan trọng. Thay vì chỉ tập trung vào việc tấn công Tổng thống Joe Biden, họ đã chuyển hướng nhắm vào Phó Tổng thống Kamala Harris, người được coi là nhân tố then chốt trong chiến dịch của Đảng Dân chủ.
Bằng việc sử dụng các quảng cáo truyền thông mạnh mẽ và sắc bén, Đảng Cộng hòa đang cố gắng định hình hình ảnh của bà Harris theo cách bất lợi nhất cho cuộc đua sắp tới. Điều này đặt ra câu hỏi liệu "quân bài" truyền thông có thể trở thành yếu tố quyết định trong cuộc đối đầu chính trị này hay không.
Theo dữ liệu từ công ty theo dõi phương tiện truyền thông AdImpact, từ ngày 23/8 đến 29/8, 57% tổng chi tiêu trên truyền hình của các chiến dịch và các PAC siêu cấp đồng minh của Đảng Cộng hòa đã tập trung vào việc tấn công bà Harris.
Trong khi đó, 21% quảng cáo là để ủng hộ bà Harris, tạo ra sự đối lập với cựu Tổng thống Donald Trump. Ngoài ra, 14% các quảng cáo mang tính tích cực hoàn toàn về bà Harris, trong khi chỉ có 8% quảng cáo nhắm vào việc tấn công ông Trump.
"Đây là thời điểm trong vòng cung thông điệp của chúng tôi khi chúng tôi tìm cách định nghĩa bà ấy và bà ấy đang tìm cách định nghĩa chính mình", một cố vấn của ông Trump cho biết. "Chúng tôi có một ứng cử viên được định nghĩa - mọi người đều biết mọi thứ về người đó. Có rất nhiều thông tin mới về bà Kamala Harris mà mọi người không biết".
Một cố vấn khác đã chia sẻ với các phóng viên vào tháng trước: "Nếu bạn nghĩ rằng cuộc đua này sẽ được quyết định dựa trên mức độ được yêu thích, bạn đang mắc sai lầm nghiêm trọng. Vào cuối cuộc đua, không ai trong số họ sẽ còn được yêu thích nữa". Giống như những người khác, các cố vấn này đã yêu cầu được giấu tên để có thể thảo luận về chiến lược một cách thẳng thắn hơn.
Chiến lược đối lập và phản ứng của bà Harris
Bà Kamala Harris và đội ngũ của bà đang tận dụng những cuộc tấn công của ông Trump để tự định hình bản thân theo cách đối lập. Trong khi ông Trump chủ yếu tấn công bà Harris dựa trên những lập trường chính sách, bà Harris và các đồng minh của bà lại nhấn mạnh các vấn đề quan trọng như dân chủ, chăm sóc sức khỏe và bạo lực súng đạn. Các chiến dịch quảng cáo và hoạt động vận động cử tri của cả hai bên đang diễn ra mạnh mẽ, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho các cuộc tranh luận sắp tới.
Những người ủng hộ Đảng Dân chủ nhìn nhận quan điểm cứng rắn của ông Trump như một cơ hội để Phó Tổng thống Kamala Harris tự định hình mình theo hướng đối lập. Trong khi chiến dịch của ông Trump tập trung vào các vấn đề như nhập cư, tội phạm và lạm phát, quản lý chiến dịch của bà Harris, bà Jen O'Malley Dillon, cho rằng bà Harris có cơ hội mở rộng sự ủng hộ của mình thông qua các vấn đề liên quan đến dân chủ, quyền phá thai, chăm sóc sức khỏe và bạo lực súng đạn. Trong một bản ghi nhớ vào chủ Nhật, Dillon đã trích dẫn các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy bà Harris vẫn nằm trong phạm vi sai số khi nói về tội phạm và kinh tế, những lĩnh vực mà cử tri thường nghiêng về Đảng Cộng hòa.
“Đừng nhầm lẫn: chúng ta tiến vào chặng đua cuối cùng của cuộc đua này với tư cách là những kẻ yếu thế rõ ràng”, O'Malley Dillon viết trong bản ghi nhớ. “Cuộc đua này sẽ vẫn vô cùng gay cấn, và những cử tri quyết định cuộc bầu cử này sẽ phải nỗ lực rất nhiều để giành được sự ủng hộ”.
Phó Tổng thống Kamala Harris đã phần lớn tránh đối đầu trực tiếp với cựu Tổng thống Donald Trump về những cuộc tấn công mang tính cá nhân của ông, bao gồm cả những câu hỏi vô căn cứ mà ông đưa ra về bản sắc chủng tộc của bà. Trump đã từng đặt vấn đề về việc bà Harris là con gái của một người cha da đen và một người mẹ gốc Ấn Độ. Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên sau khi trở thành ứng cử viên của Đảng Dân chủ với Dana Bash của CNN vào thứ Năm, bà Harris đã phản ứng trước câu hỏi này bằng cách đáp: "Vẫn là vở kịch cũ rích. Xin hãy đặt câu hỏi tiếp theo".
“Tôi nghĩ bà ấy đã xử lý vấn đề này một cách xuất sắc trong cuộc phỏng vấn đó”, David Axelrod, một chiến lược gia chính trị của đảng Dân chủ, cho biết. “Việc lạc đề trong cuộc thảo luận đó là không có lợi cho bà ấy. … Bà ấy không biến mình thành một biểu tượng, bà ấy không biến mình thành một ứng cử viên lịch sử. Bà ấy chỉ đơn giản là ứng cử với tư cách là người có kinh nghiệm và các giá trị để đưa đất nước tiến lên và giải quyết những vấn đề mà mọi người quan tâm nhất, và tôi nghĩ đó là một chiến lược khôn ngoan.”
Phó Tổng thống Kamala Harris và các đồng minh của bà đã chọn đối đầu với cựu Tổng thống Donald Trump trên nhiều mặt trận khác. Trong bài phát biểu tại Đại hội toàn quốc của Đảng Dân chủ, bà đã kêu gọi "vượt qua sự cay đắng, hoài nghi và những trận chiến chia rẽ trong quá khứ". Đồng thời, chiến dịch của bà và các đại diện đã đẩy mạnh nỗ lực liên kết ông Trump với "Dự án 2025" – một chương trình nghị sự chính sách cánh hữu được đề xuất bởi các đồng minh và cựu thành viên chính quyền của ông. Mặc dù ông Trump đã cố gắng tách mình ra khỏi chương trình này trong những tháng gần đây, chiến dịch của bà Harris đã bắt đầu đào tạo các tình nguyện viên để chỉ trích "Dự án 2025" và phản ánh nội dung này trong các quảng cáo trả phí.
Căng thẳng trong chiến dịch của cựu Tổng thống Donald Trump đang xoay quanh cách tiếp cận đối với Phó Tổng thống Kamala Harris. Nhiều đồng minh và cố vấn của ông kêu gọi tập trung vào các lập trường chính sách, lo ngại rằng những lời lăng mạ cá nhân có thể gây phản tác dụng. Tuy nhiên, ông Trump vẫn kiên quyết muốn thực hiện theo cách của mình. Gần đây, trong một sự kiện, ông Trump đã thăm dò ý kiến của đám đông về việc nên nhắm vào các cuộc tấn công cá nhân hay chính sách. Khi đám đông ủng hộ các cuộc tấn công cá nhân, ông Trump đã đùa rằng các cố vấn chuyên môn của ông là vô giá trị hoặc sẽ bị sa thải.
Cựu Tổng thống Donald Trump thường dựa vào bản năng của mình, đặc biệt là khi cảm thấy mọi thứ không đi đúng hướng. Điều này đã khiến nhiều đảng viên Cộng hòa lo ngại về những tranh cãi và mâu thuẫn mà ông gây ra. Gần đây, ông Trump đã gây ra một loạt bất đồng, từ việc tấn công Thống đốc Đảng Cộng hòa của Georgia tại một cuộc biểu tình, đến xung đột với Nghĩa trang Quốc gia Arlington về một chuyến thăm đã dẫn đến video vận động tranh cử, vi phạm luật liên bang. Ngoài ra, ông Trump còn khuếch đại một trò đùa khiếm nhã về Phó Tổng thống Kamala Harris, đấu khẩu với nhà tài trợ lớn Miriam Adelson về vấn đề tuyển dụng nhân sự cho một siêu PAC và bảo vệ những người ủng hộ đã tấn công Điện Capitol vào ngày 6/1/2021. Những hành động này có thể gây tổn hại cho Trump nhiều hơn bất kỳ cuộc tấn công nào từ phía bà Harris.
Trong những ngày gần đây, ông đã đưa ra những thông điệp trái chiều về phá thai, đầu tiên là tỏ ý phản đối một sửa đổi của Florida nhằm hạn chế nghiêm ngặt thủ thuật này sau sáu tuần, rồi sau đó lại đảo ngược câu trả lời của mình vào ngày hôm sau.
“Không theo thông điệp, đó là tất cả. Một vài ngày tồi tệ sẽ xóa sổ rất nhiều thành quả”, Scott Reed, một chiến lược gia kỳ cựu của Đảng Cộng hòa cho biết. “Nhưng ông ấy vẫn cần phải thú vị, hấp dẫn và bùng nổ và thỉnh thoảng đến thị trấn điên rồ vì đó là điều khiến những người ủng hộ ông ấy phấn khích và có động lực. Ông ấy không thể đột ngột từ bỏ và bắt đầu đọc những bài phát biểu nhàm chán”.
Cuộc tranh cãi về nghĩa trang tiếp tục diễn ra vào cuối tuần khi Harris lên tiếng chỉ trích bằng một bài đăng trên X vào thứ Bảy, chỉ trích việc ông quay phim tại Arlington vào ngày 26 tháng 8 là "một chiêu trò chính trị" "vi phạm vùng đất thiêng liêng". Ông Trump đã đáp trả bằng một tuyên bố gay gắt từ các thành viên gia đình của một số quân nhân thiệt mạng trong vụ đánh bom năm 2021 ở Afghanistan, nói rằng bà Harris là người chính trị hóa chuyến thăm của ông Trump.
Nhiều người trong nhóm của ông Trump hiện đã chán việc tranh cãi với ông và có xu hướng để ông vận động tranh cử theo cách của mình. Vào tháng 8, ông đã đưa người quản lý chiến dịch năm 2016 của mình, Corey Lewandowski, trở lại, bất chấp những cáo buộc trước đây về hành vi quấy rối tình dục không mong muốn. Lewandowski đã phỏng vấn các nhân viên về việc liệu họ có nhận được những gì họ cần hay không và họ nghĩ chiến dịch đang diễn ra như thế nào, theo những người đã nói chuyện với ông. Người phát ngôn của chiến dịch Karoline Leavitt gọi các nhân viên là "một đội đẳng cấp thế giới".
Leavitt cho biết: “Mục tiêu hàng ngày của chúng tôi là đảm bảo người dân Mỹ biết được hồ sơ theo chủ nghĩa tự do nguy hiểm của Kamala và nhìn nhận bà ta đúng với con người thật của bà ta - một kẻ tự do giả tạo, cấp tiến đến từ San Francisco, kẻ sẽ biến đất nước vĩ đại trước đây của chúng ta thành nơi ẩn náu cho những người nhập cư bất hợp pháp và trở thành cơn ác mộng đối với những người Mỹ tuân thủ pháp luật”.
Ngoài chiến dịch, nhiều người ủng hộ ông Trump đã bày tỏ sự chán nản vì sự thay đổi đột ngột từ việc dự đoán một chiến thắng áp đảo vào thời điểm ông được đề cử chính thức vào tháng 7 sang lo sợ chiến dịch của ông có thể thất bại. Tuy nhiên, ông Trump vẫn ở vị trí thăm dò tốt hơn so với thời điểm này vào năm 2020 hoặc 2016, và các cố vấn của ông cho biết cuộc đua đang trở lại với sự căng thẳng mà họ luôn mong đợi.
Reince Priebus, cố vấn không chính thức và là cựu chánh văn phòng của ông Trump, cho biết: "Chiến dịch hiện đang có vị thế tốt hơn so với năm 2016 và 2020. Không có lý do gì để hoảng sợ".
Đảng Dân chủ cũng dự kiến một biên độ sít sao tương đương với 40.000 phiếu bầu trên ba tiểu bang quyết định cuộc bầu cử năm 2020.
Đảng Cộng hòa coi Georgia là chiến thắng bắt buộc đối với ông Trump và Pennsylvania là then chốt đối với bà Harris. Tiến vào thời điểm bắt đầu truyền thống của mùa vận động tranh cử đỉnh cao sau Ngày Lao động, ông Trump dẫn trước ở Georgia 2 điểm phần trăm trong số liệu thăm dò trung bình của The Washington Post tính đến Chủ Nhật và bà Harris dẫn trước ở Pennsylvania 3 điểm.
“Thế hệ Z, nam giới da đen và cử tri da trắng ở thành thị, có trình độ đại học, ông ấy không làm tốt như mong đợi với những nhóm đó”, Brian Robinson, một chiến lược gia của GOP tại Georgia, nói về Tổng thống Biden. “Nhiều người trong số họ chỉ trở về nhà, họ muốn trở thành đảng viên Dân chủ nhưng không thể bỏ phiếu cho ông Biden”.
Chi tiêu quảng cáo truyền hình đã làm nổi bật tầm quan trọng của Pennsylvania trong cuộc đua Tổng thống. Tính đến thứ Năm, Đảng Dân chủ đã đầu tư gần 69 triệu đô la vào các quảng cáo liên quan đến cuộc bầu cử tại bang này, trong khi Đảng Cộng hòa chi khoảng 66 triệu đô la từ Ngày Lao động đến ngày bầu cử, theo số liệu từ AdImpact.
Pennsylvania dẫn đầu về chi tiêu, tiếp theo là Michigan với 52 triệu đô la, Arizona và Georgia mỗi bang 35 triệu đô la, Wisconsin 33 triệu đô la, Bắc Carolina 25 triệu đô la và Nevada 20 triệu đô la. Ở phía Đảng Cộng hòa, chi tiêu lớn nhất là 34 triệu đô la tại Georgia, tiếp theo là Arizona (9 triệu đô la), Michigan (7 triệu đô la), Wisconsin và Bắc Carolina mỗi bang 4 triệu đô la, và Nevada 2 triệu đô la.
Amy Walter, Tổng Biên tập của Cook Political Report, nhận định: "Mỗi một trong những tiểu bang chiến trường cạnh tranh này đều nằm trong biên độ sai số. Cuộc đua này sẽ được quyết định giống như hai cuộc bầu cử trước... ở biên độ nhỏ". Bà cũng nhấn mạnh rằng lợi thế mà ông Trump có được vào năm 2016 và phần lớn năm 2024 là ông được xem như một người ngoài cuộc, đại diện cho sự thay đổi. Tuy nhiên, hình ảnh này của ông Trump không còn mạnh mẽ như trước.
Theo AdImpact, trong suốt cuộc bầu cử, Phó Tổng thống Kamala Harris và các đồng minh của bà đã chi nhiều hơn các nhà quảng cáo của Đảng Cộng hòa, mặc dù lượng quảng cáo này thường dao động trong những tuần cuối cùng. Một quan chức chiến dịch của ông Trump đã từ chối bình luận về chiến lược chi tiêu quảng cáo.
Chiến dịch của bà Harris cũng đang đặt kỳ vọng vào một chiến dịch vận động cử tri quy mô lớn, với 2.000 nhân viên làm việc tại 312 văn phòng ở các bang chiến trường cốt lõi. Với 540 triệu đô la đã quyên góp được kể từ khi bà Harris tham gia cuộc đua vào tháng 7, chiến dịch này đang nhắm vào cử tri độc lập ôn hòa và đảng viên Cộng hòa để thu hẹp khoảng cách với ông Trump ở các khu vực nông thôn và các quận đỏ như Washington và Jenkins ở Georgia, Union và Jefferson ở Pennsylvania, Jackson và Wilson ở Bắc Carolina và Waushara và Rusk ở Wisconsin.
Ngược lại, chiến dịch của ông Trump dựa vào mạng lưới 18.000 tình nguyện viên đã được đào tạo, cùng với các chương trình vận động thực địa khác do các siêu PAC đồng minh tổ chức.
Cả hai ứng cử viên đều đang chuẩn bị cho cuộc tranh luận ngày 10/9. Sau nhiều lời đe dọa từ ông Trump, ngày tháng, người điều phối và các quy tắc sẽ giống như cuộc tranh luận mà ông đã thực hiện với Tổng thống Biden vào tháng 6.
Ngày Lao động hiện cũng đánh dấu sự khởi đầu của mùa bỏ phiếu, khi những lá phiếu qua thư đầu tiên được gửi đến cử tri ở Bắc Carolina trong tuần này. Đảng Cộng hòa đã tìm cách thu hẹp khoảng cách với hình thức bỏ phiếu sớm và bỏ phiếu qua thư sau khi thâm hụt khiến họ phải trả giá vào năm 2020 và 2022, nhưng ông Trump vẫn tiếp tục nghi ngờ về hình thức bỏ phiếu qua thư.