
Đường dây nóng: 0866.59.4498 -
Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2025 (Vietnam Foodexpo 2025) diễn ra từ ngày 12 - 15/11 tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (TP. Hồ Chí Minh) đã chính thức khép lại với loạt tín hiệu tích cực khi nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đánh giá cao hiệu quả mở rộng thị trường và cơ hội hợp tác lâu dài tại Việt Nam.
Sự kiện lần này quy tụ trên 500 gian hàng của gần 400 doanh nghiệp đến từ hơn 20 tỉnh thành của Việt Nam và trên 20 quốc gia, vùng lãnh thổ như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Phần Lan, Ba Lan, Thụy Điển, Ấn Độ, Thái Lan, Brazil, Ý, Malaysia, Myanmar, New Zealand, Singapore, Trung Quốc,…
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng, Vietnam Foodexpo là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại nổi bật nhất trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, là diễn đàn quốc gia của ngành thực phẩm Việt Nam, nơi hội tụ hàng trăm doanh nghiệp với hàng nghìn thương hiệu, sản phẩm nông sản, thực phẩm chủ lực và đang phát triển của Việt Nam cũng như các tinh hoa thực phẩm thế giới, cùng đa dạng các loại máy móc, công nghệ chế biến thực phẩm tiên tiến, hiện đại.
“Triển lãm sẽ tiếp tục mang đến những cơ hội thiết thực để các doanh nghiệp và khách tham quan tiếp cận các sản phẩm phù hợp với xu thế mới của thị trường thực phẩm trong và ngoài nước, các thành tựu đổi mới về khoa học công nghệ bảo quản, chế biến thực phẩm; tạo môi trường xúc tiến thương mại thuận lợi cho việc tiếp cận, gặp gỡ trực tiếp các đối tác tiềm năng để quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường; đóng góp quan trọng cho những bước chuyển mình mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu sắc; đưa Việt Nam dần trở thành quốc gia có nền công nghiệp thực phẩm an toàn, hiện đại và có năng lực cạnh tranh quốc tế”,Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng nói.
Xuyên suốt những ngày diễn ra sự kiện đã có hàng nghìn cuộc tiếp xúc, giao dịch trực tiếp giữa các doanh nghiệp Việt với các nhà mua hàng, giới đầu tư trong và ngoài nước. Qua đó, ghi nhận những kết quả tích cực từ phía doanh nghiệp Việt tham gia triển lãm.
Bà Thạch Thị Chal Thi - Giám đốc Công ty TNHH Trà Vinh FARM (SokFarm) phấn khởi chia sẻ: “Trong 3 ngày qua, chúng tôi đã gặp gỡ được rất nhiều đối tác trong nước và nước ngoài. Các đối tác nước ngoài là Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc rất tiềm năng và cũng có đối tác đến từ Mỹ chốt đơn 1 contener mật hoa dừa tươi đóng hộp giấy. Ngoài ra, các khách hàng nguyên liệu trong nước họ cũng tìm kiếm đường hoa dừa để sử dụng cho một số sản phẩm của họ, tôi rất phấn khởi”.
“Cho đến hiện nay kết quả rất tốt, bên mình có nhiều khách và có những khách đến đây xác nhận đã chốt đơn hàng chuẩn bị gửi, không chỉ một mà hai khách lớn. Ví dụ như một khách là hệ thống siêu thị E-Mart đây là hệ thống siêu thị lớn nhất của Hàn Quốc, một khách khác sau khi đến đây thử mẫu đã xác định sẽ gửi đơn hàng sớm”, Ông Nguyễn Trung Dũng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc DH Foods nói.
Ngoài doanh nghiệp Việt, sự góp mặt của các doanh nghiệp đến từ trên 20 quốc gia, vùng lãnh thổ đã tạo nên không gian mở về kết nối giao thương. Họ được lắng nghe trực tiếp những trải nghiệm của khách hàng, tương tác với bạn hàng, đối tác tiềm năng.
Ông Marcus Persson, Tham tán Thương mại Thuỵ Điển tại Việt Nam đánh giá: "Tôi có thể nói rằng sự kiện lần này là một thành công lớn và tôi hy vọng chúng tôi sẽ có dịp quay lại vào năm tới. Tất nhiên, chúng tôi vẫn cần thêm thời gian để phỏng vấn và trao đổi với các doanh nghiệp, nhưng cho đến thời điểm này, các doanh nghiệp điều tỏ ra rất hài lòng. Dù đây là lần đầu tiên Thụy Điển tham dự với tư cách chính thức, nhưng kết quả mang lại vượt xa mong đợi và thực sự rất thành công, một trải nghiệm đáng nhớ”.
“Triển lãm này thiên về thực phẩm, đến đây chúng tôi đã gặp đỡ được những nhà phân phối đang nhập táo từ bên Ba Lan. Tôi đánh giá đây là những khách hàng tiềm năng và tôi chắc chắn sẽ đem lại kết quả tốt. Các mối quan hệ đó sẽ đem lại sự hợp tác lâu dài về táo mà họ đang cần”, Ông Tomasz Stańko – CEO Arctic SP.Z O.O, Ba Lan nói.
Ông Kwak Beomsin, Giám đốc điều hành Công ty Gosirock (Hàn Quốc) cho biết: "Trong 3 ngày diễn ra hội chợ, chúng tôi đã thành công trong việc tiếp cận các khách hàng B2B tiềm năng, bao gồm cả doanh nghiệp Hàn Quốc và doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu cung cấp bữa ăn cho nhân viên làm việc theo ca. Chúng tôi đã chủ động mở rộng mạng lưới hợp tác với K-restaurant, các nhà hàng địa phương và đối tác logistics. Hiện tại, doanh nghiệp của tôi đã hoàn tất việc xác định các đối tác nhà hàng tại TP. Hồ Chí Minh và khu vực lân cận”.
Còn bà Jeong Yi Seo, CEO Công ty Freeni (Hàn Quốc) chia sẻ: “Chúng tôi đã kết nối được với nhiều doanh nghiệp của Việt Nam, ngược lại nhiều doanh nghiệp Việt cũng đã tìm tới chúng tôi để thảo luận về vấn đề nhập khẩu và phân phối sản phẩm. Đến với triển lãm là một trải nghiệm rất thủ vị và tôi rất kỳ vọng mọi chuyện sẽ diễn ra tốt đẹp”.
Ngoài ra, doanh nghiệp nước ngoài tham gia triển lãm đánh giá cao vai trò của Bộ Công Thương, sự kiện được tổ chức chuyên nghiệp, bố trí không gian hợp lý, thuận lợi mang đến những trải nghiệm thú vị.
Ông Marcus Persson, Tham tán Thương mại Thuỵ Điển tại Việt Nam chia sẻ: Các công ty đánh giá rất cao và hài lòng từ khâu tổ chức đến nội dung các cuộc gặp gỡ, giao thương giữa doanh nghiệp hai nước. Nhờ đó, nhiều doanh nghiệp Thuỵ Điển đã có những cuộc họp quan trọng với khách hàng và thiết lập thêm nhiều liên hệ với các đối tác Việt Nam.
Mặc dù chưa có đánh giá chính thức về những kết quả của Vietnam Foodexpo 2025, song, qua những trải nghiệm của doanh nghiệp trong nước và quốc tế có thể thấy những tín hiệu tích cực từ sự kiện mang lại.
Theo chiến lược phát triển trong giai đoạn 2026 - 2030, Bộ Công Thương đặt trọng tâm triển khai chương trình thúc đẩy ứng dụng khoa học, công nghệ trong sản xuất và tiêu dùng bền vững.
Chương trình kỳ vọng sẽ tạo ra nhiều sản phẩm xanh mới, củng cố tiêu chí xanh, đồng thời đẩy mạnh kinh tế tuần hoàn tại các ngành, lĩnh vực và địa phương có tiềm năng. Mục tiêu hướng tới là giảm thiểu, tiết kiệm nguyên vật liệu đầu vào và nâng cao hiệu quả sản xuất cho doanh nghiệp.