
Từ núi rừng đến Hội chợ lớn: Hành trình hàng Việt vùng cao vươn xa
Từ những gian hàng nhỏ bé, mộc mạc, đến những thương hiệu OCOP đã thành danh, tất cả cùng hòa vào bức tranh rực rỡ sắc màu văn hóa và khát vọng làm giàu từ chính quê hương mình.
Giữa không gian sôi động của hội chợ, gian hàng thổ cẩm của hợp tác xã dệt thổ cẩm Pa Thơm (xã Thanh Yên, tỉnh Điện Biên) nổi bật với sắc đỏ, vàng, tím của hoa văn truyền thống. Mỗi đường dệt, mỗi tấm vải là câu chuyện về bàn tay, trí óc và trái tim của những người phụ nữ dân tộc thiểu số Lào. Được thành lập từ năm 2022, Hợp tác xã Dệt thổ cẩm Pa Thơm do chị Lò Thị Vân làm chủ nhiệm, đã khởi nghiệp với mong muốn duy trì nghề dệt của người Lào - một di sản văn hóa có nguy cơ mai một. 9 thành viên – 9 khung cửi – 9 ngọn lửa nghề vẫn cháy sáng giữa miền sơn cước. Tại Hội chợ Mùa Thu 2025, chị Lò Thị Vân không chỉ mang đến sản phẩm mà còn mang đến cả khung cửi dệt – thứ vẫn ngày ngày cùng chị dệt ra những tấm vải rực rỡ, để trình diễn nghề dệt vải cho người tiêu dùng thành phố được chiêm ngưỡng.
Mỗi sợi gai, mỗi sợi bông qua bàn tay khéo léo của Hợp tác xã Dệt thổ cẩm Pa Thơm đã trở thành những tấm vải, dệt lên trang phục truyền thống. Nhờ nghề dệt, mỗi năm, các thành viên hợp tác xã Pa Thơm có thêm thu nhập, chị em có thêm nguồn tiền trang trải cho cuộc sống của mình.
Cách đó không xa, gian hàng Chè La Bằng ( Thái Nguyên) thu hút người tiêu dùng bằng hương thơm dịu của búp trà và vị đượm ngọt của tinh hoa đất trời. Hợp tác xã Chè La Bằng - vùng trà trứ danh nằm dưới chân dãy Tam Đảo do ông Hứa Văn Thịnh, người con dân tộc Nùng làm Giám đốc. Mỗi búp trà nơi đây được ươm mầm từ đất núi, tắm mình trong dòng suối Tiên Sa tinh khiết, để rồi kết tinh thành hương vị riêng – thanh, trong, có hậu ngọt dài lâu – vị mà người yêu trà chẳng thể nào quên.
Nếu như thổ cẩm Pa Thơm là sắc màu văn hóa của núi rừng Tây Bắc, thì trà La Bằng lại là hương vị tinh khiết của trung du Bắc Bộ. Hai sản phẩm – hai câu chuyện – cùng chung một điểm đến: Hội chợ Mùa Thu 2025, nơi những sản phẩm nông nghiệp, thủ công vùng cao được “lên phố”, đến gần hơn với người tiêu dùng thành thị và các đối tác trong, ngoài nước.
Hội chợ không chỉ mang đến cơ hội bán hàng, mà còn giúp các hợp tác xã học hỏi về xu hướng tiêu dùng, kỹ năng tiếp thị, cách bày trí gian hàng, giới thiệu thương hiệu. Các hợp tác xã chia sẻ rằng, mỗi chuyến đi như vậy là một “lớp học thực tế”, nơi người nông dân học cách nói về sản phẩm bằng ngôn ngữ của thị trường.
Theo Bộ Công Thương, hơn 300 sản phẩm OCOP và hàng trăm doanh nghiệp, hợp tác xã vùng dân tộc thiểu số và miền núi đã tham gia Hội chợ Mùa Thu năm nay. Điều đó chứng tỏ sức sống mãnh liệt của kinh tế vùng dân tộc – nơi khát vọng phát triển đang bừng nở cùng từng sản phẩm thủ công, từng búp trà, từng tấm thổ cẩm.
Từ những câu chuyện nhỏ bé ở Pa Thơm, La Bằng, đến tầm nhìn lớn hơn về quảng bá thương hiệu vùng miền, Hội chợ Mùa Thu 2025 đã thực sự trở thành “cầu nối” giúp sản phẩm vùng dân tộc thiểu số không còn bị giới hạn trong lũy tre làng, mà vươn ra thị trường khu vực và thế giới.
Mỗi gian hàng là một câu chuyện. Mỗi sản phẩm là một niềm tin. Từ sắc màu thổ cẩm Điện Biên đến hương trà Thái Nguyên, tất cả cùng gửi gắm khát vọng hội nhập, làm giàu và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc. Hội chợ Mùa Thu không chỉ là nơi quảng bá sản phẩm, mà còn là hành trình truyền cảm hứng để thương hiệu vùng cao vươn xa, để mỗi người Việt thêm tự hào về giá trị quê hương mình.
Đường dây nóng: 


