Người dân Hà Nội kỳ vọng sớm mở rộng đường QL1A sau hơn 14 năm phê duyệt
Nhiều máy cẩu và phương tiện thi công đã được huy động dọc tuyến QL1A để phá dỡ công trình, bàn giao mặt bằng sạch cho dự án mở rộng QL1A đoạn qua huyện Thanh Trì, TP Hà Nội.
Các công trình nằm trong quy hoạch dự án mở rộng đường QL1A đang được phá dỡ để bàn giao mặt bằng |
Thông tin từ UBND huyện Thanh Trì (TP Hà Nội) cho biết, 806 phương án đất và công trình trên đất của 806 hộ gia đình, cá nhân, tổ chức đã được cơ quan quản lý phê duyệt hoàn tất phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng với tổng diện tích đất mặt bằng chuyển giao cho dự án mở rộng QL1A là 93.072m2 đất. Trong đó, phần lớn các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức đã đồng ý với phương án này, nhận tiền bồi thường, hỗ trợ theo đúng quy định. Đối với gần 90 hộ chưa đồng thuận, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch tổ chức cưỡng chế theo quy định.
“Tôi sống ở đây hơn 40 năm rồi. Tôi thấy bao nhiêu lần rục rịch giải tỏa để mở rộng đường. Gia đình tôi cũng như đa số người dân ở đây lâu rồi, đều hoàn toàn thống nhất làm đường. Nhưng tôi thấy vẫn còn một số trường hợp vướng mắc chưa xong, làm xấu cảnh quan của xã hội đi. Từ khi giải tỏa và mở rộng đường là đỡ tai nạn nhiều đi. Ngày trước ở chỗ tôi là tụ điểm, thường xuyên có tai nạn giao thông”, ông Phạm Hữu Tạo, người dân huyện Thanh Trì, Hà Nội cho biết.
Theo ghi nhận của phóng viên, các khu đất này rải rác trên toàn tuyến đường dự án mở rộng QL1A, khiến dự án chưa thể hoàn thiện sau nhiều năm thi công. Nhiều khu vực đang tiến hành phá dỡ để thu hồi mặt bằng cho dự án trong khi nhiều đoạn đường đã được mở rộng hoàn thành, dẫn đến việc di chuyển của người dân gặp khá nhiều khó khăn, nhiều vụ tai nạn đã xảy ra tại các điểm giao cắt giữa đường mới và đường cũ.
“Người dân chúng tôi ai chẳng muốn đường thông hè thoáng. Nhưng ở chỗ trên kia mở mãi mà không thông được, cứ làm từng đoạn một. Có mấy cái lều ở đây với chỗ cây xăng 74 vẫn chưa giải tỏa được. Bây giờ chắc đang làm ở trên đấy. Đoạn trên kia suốt ngày tai nạn vì đường cua như thế này, đang đi đường to xong vào đường hẹp như thế kia thì chả tai nạn à”, ông Nguyễn Đăng Khải, người dân huyện Thanh Trì, Hà nội chia sẻ.
Theo UBND huyện Thanh Trì, dự án kéo dài nhiều năm chủ yếu là khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Việc xác định nguồn gốc đất gặp nhiều khó khăn do quá trình quản lý hồ sơ địa chính lỏng lẻo, nguồn gốc sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân khá phức tạp. Theo quy hoạch, dự án mở rộng QL1A có chiều dài 3,8km, qua địa bàn 4 xã Tứ Hiệp, Ngũ Hiệp, Ngọc Hồi và Liên Ninh. Mặt cắt ngang sẽ được mở rộng lên hơn 50m với khoảng 8-10 làn xe. Tổng mức đầu tư của dự án là 888 tỷ đồng, được phê duyệt chủ trương từ tháng 7/2010.