Chợ thương mại điện tử đưa nông sản vùng dân tộc thiểu số vươn xa
Là một địa phương có nguồn nông sản rất dồi dào, bên cạnh các kênh tiêu thụ truyền thống, thời gian qua, Sơn La đã triển khai rất nhiều giải pháp để thúc đẩy tiêu thụ nông sản của bà con đồng bào dân tộc trên nền tảng thương mại điện tử. Từ năm 2021 đến nay, Sở Công Thương Sơn La đã phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương tổ chức hàng chục lớp tập huấn cho các doanh nghiệp, HTX giới thiệu, quảng bá, bán sản phẩm nông sản trên nền tảng mạng xã hội (Tiktok, Zalo, Facebook) và các nền tảng thương mại điện tử trên địa bàn các huyện Yên Châu, Mộc Châu và thành phố Sơn La. Qua đó, giúp nhiều HTX, nông dân tiếp cận được công nghệ, chủ động tổ chức livestream tại vườn, giúp rộng mở đầu ra, bán nông sản khá hiệu quả.
Cùng với Sơn La, việc ứng dụng các nền tảng thương mại điện tử để giới thiệu, tiêu thụ nông sản cùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi là hoạt động đã được các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh trên cả nước thực hiện khá hiệu quả thời gian qua. Hoạt động quảng bá, kết nối, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp đặc sản của địa phương miền núi, vùng đồng bào dân tộc thông qua các nền tảng số là giải pháp quan trọng giúp doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh phát triển thương hiệu, thị trường.
Nhiều sản phẩm đặc trưng, đặc sản như rau quả Sơn La, miến dong, nấm hương Cao Bằng, Hồng trà Phìn Hồ (Hà Giang), gạo Séng Cù (Lào Cai), cam Cao Phong, vải thiều Bắc Giang… đã được đẩy mạnh tiêu thụ qua kênh thương mại điện tử, mang đến làn sóng mới trong sản xuất kinh doanh nông sản và giảm sự phụ thuộc vào phương thức bán hàng truyền thống.
Nhiều năm gần đây, sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn là sàn thương mại điện tử duy trì những giải pháp hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm nông sản của bà con vùng đồng bào dân tộc.
Theo đại diện Tổng công ty Bưu điện Việt Nam - chủ đầu tư sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn, những trải nghiệm khó quên khi được thưởng thức các loại nông sản vùng miền chất lượng, cùng trách nhiệm được Nhà nước giao phó đã giúp Bưu điện Việt Nam quyết tâm xây dựng và vận hành sàn thương mại điện tử chuyên biệt đầu tiên về nông sản với mục tiêu đem lại cho người tiêu dùng những sản phẩm có chất lượng tốt nhất.
Bên cạnh đó, mỗi sản phẩm trên sàn đều có câu chuyện về văn hoá và về những trải nghiệm. Hiện nongsan.buudien.vn cũng là sàn thương mại điện tử duy nhất tổ chức bài bản việc hỗ trợ người nông dân, đặc biệt là bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trong việc quảng bá, tiếp thị và bán sản phẩm nông sản ra thế giới bên ngoài trên môi trường số và cả những cửa hàng offline của Bưu điện Việt Nam trên toàn quốc.