Năm 2025 bán lẻ hàng hoá sẽ tiếp tục tăng trưởng
Báo cáo của Bộ Công Thương cho biết, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1/2025 ước đạt 573,3 nghìn tỷ đồng, tăng 2,7% so với tháng trước và tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 6,6%.
Riêng doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 1, ước đạt 441,4 nghìn tỷ đồng, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước.
Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng là một trong những yếu tố quan trọng cho tăng trưởng năm 2025. Chỉ số này phấn đấu tăng trưởng 12% so với năm 2024. Báo cáo Nghiên cứu Kinh tế Việt Nam 2024 và Triển vọng 2025 mới đây nêu rõ, tiêu dùng nội địa tiếp tục là một trong những động lực quan trọng cho tăng trưởng trong năm 2025. Mục tiêu tổng bán lẻ tiêu dùng tăng 12% trở lên trong 2025 được cho là sẽ được thúc đẩy bởi việc tăng lương, chi trả chế độ cho cán bộ từ tinh giản bộ máy và tiếp tục giảm thuế tiêu dùng. Ngành du lịch cũng được dự báo sẽ phục hồi mạnh với 22-23 triệu khách quốc tế từ đơn giản hóa và mở rộng thị thực nhập cảnh.
Công ty CP Chứng khoán KB Việt Nam nhận định, nhu cầu tiêu dùng của người dân cải thiện bởi các yếu tố như thuế giá trị gia tăng tiếp tục giảm 2% với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%, bắt đầu từ ngày 1/1/2025 đến hết ngày 30/6/2025; cùng với đó, Chính phủ đẩy mạnh phát triển sàn thương mại điện tử, xây dựng Luật Thương mại điện tử nhằm thể chế hóa các chủ trương, chính sách của Nhà nước trong năm 2025.
Theo NielsenIQ, năm 2025, tổng mức chi tiêu toàn cầu sẽ tăng trưởng 5,5% so với năm ngoái, tương đương có thêm 131 triệu người mới bước vào tầng lớp “tiêu dùng”. Trong đó, Việt Nam ghi nhận thêm 3,8 triệu người thuộc tầng lớp này, xếp thứ 5 trên tổng số 17 quốc gia có trên 1 triệu người gia nhập tầng lớp tiêu dùng trong năm 2025.