
Đường dây nóng: 0866.59.4498 -
Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2025 (Vietnam Foodexpo 2025) diễn ra từ ngày 12 - 15/11 tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (TP. Hồ Chí Minh) đã chính thức khép lại.
Sự kiện thu hút đông đảo cộng đồng các doanh nghiệp, khách tham quan trong và ngoài nước. Trong suốt những diễn ra, sự kiện đã tạo cơ hội cho hàng nghìn cuộc tiếp xúc, giao dịch trực tiếp giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các nhà mua hàng, giới đầu tư trong và ngoài nước.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, tại triển lãm, ngoài những kết quả khả quan ban đầu về việc mở rộng kết nối giao thương, thì còn đó là những câu chuyện và dấu ấn chuyển đổi xanh của các doanh nghiệp trở thành điểm nhấn nổi bật, phản ánh rõ nét xu hướng phát triển bền vững của ngành thực phẩm hiện nay.
Đại diện các doanh nghiệp cho biết, với các đối tác nước ngoài, tiêu chí chất lượng luôn được đặt lên hàng đầu. Trong đó, xu thế phát triển xanh và bền vững được các thị trường nước ngoài ưu tiên lựa chọn.
Ông Nguyễn Trung Dũng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc DH Foods chia sẻ, họ đang tìm kiếm những sản phẩm độc đáo, giá cả phải chăng nhưng chất lượng yêu cầu phải cao như của nước họ như Nhật, châu Âu. Đó là những yêu cầu khắt khe. Đối với các doanh nghiệp nhỏ có thể tìm đến doanh nghiệp lớn cùng hợp tác để gia công chứ không bắt buộc phải sản xuất 100%, nhưng nếu không đạt tiêu chuẩn chất lượng thì khó để mà nói chuyện được.
Ngoài chất lượng, các doanh nghiệp cũng cho rằng, sản phẩm đưa ra thị trường phải bảo đảm các tiêu chí xanh, từ nguồn nguyên liệu, mô hình nhà máy thông minh đến dây chuyền chế biến ứng dụng năng lượng tái tạo hướng đến mô hình kinh tế tuần hoàn, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Ông Nguyễn Trung Dũng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc DH Foods cho biết: “Bên mình dùng nguyên liệu tự nhiên, không dùng hóa chất, kết hợp với những farm trông trọt theo hướng tự nhiên. Đấy cũng là một cách hỗ trợ cho môi trường. Mình mua giá cao hơn thì các farm sẽ có động lực để sản xuất không dùng hóa chất và họ kinh doanh bền vững hơn. Thứ 2, khi sản xuất bên mình cũng đầu tư máy móc tốt hơn để giảm thiểu năng lượng, giảm nước là tốt cho môi trường”.
Theo bà Thạch Thị Chal Thi - Giám đốc Công ty TNHH Trà Vinh FARM (SokFarm): “Vùng trồng của mình chỉ là những thứ hữu cơ như phân bón hữu cơ, dùng thiên địch để ngăn ngừa sâu bệnh hoàn toàn không dùng chất hóa học. Nguyên liệu của chúng tôi chỉ là mật hoa dừa, nước tương mật hoa dừa thì có bổ sung muối biển có nghĩa là nguyên liệu đơn giản nhưng làm lên những sản phẩm chất lượng. Nguồn năng lượng thì mình sử dụng lò hơi để tối ưu được nguồn năng lượng đang có ở địa phương không sử dụng nguyên liệu hóa thạch qua đó góp phần bảo vệ môi trường”.
Bên cạnh đó, các vật liệu bao bì thân thiện môi trường như bao bì phân hủy sinh học, bao bì tái chế và công nghệ đóng gói giảm nhựa... được các doanh nghiệp sử dụng rộng rãi, cho thấy nỗ lực mạnh mẽ nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn xanh đang ngày càng khắt khe của thị trường xuất khẩu.
“Những điều mà Tetra Pak mang đến Việt Nam và các đối tác, khách hàng tại Việt Nam là giảm thiểu tác động môi trường, từ việc sử dụng bao bì có nguồn gốc hơn 70% từ giấy rồi đầu tư vào các hệ thống thu gom, và tái chế, áp dụng các biên pháp sản xuất xanh, sạch. Những công nghệ và máy móc của Tetra Pak đều đáp ứng các yêu cầu về phát thải. Điều quan trọng nhất là an toàn chất lượng thực phẩm tức là thực phẩm được sản xuất ra và được giữ trong suốt quá trình sử dụng suốt vòng đời sản phẩm ở vị trí an toàn nhất, giá trị dinh dưỡng cao nhất cho người tiêu dùng”, bà Nguyễn Thanh Giang - Tổng Giám đốc Công ty Tetra Pak Việt Nam cho biết.
Ông Nguyễn Trung Dũng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc DH Foods cho biết: “Về bao bì thật ra hiện nay cũng còn hạn chế vì mình sử dụng bao bì nhựa, tiến tới sau này sẽ sử dụng bao bì túi giấy, bao bì thủy tinh và một điều nữa là trong những chiến dịch marketing mình dùng những túi vải tuần hoàn tức là vải thừa của công nghệ may mặc. Dù chưa được như mình mong muốn nhưng từng bước sẽ tiến tới bước đó”.
Theo chiến lược phát triển trong giai đoạn 2026 - 2030, Bộ Công Thương đặt trọng tâm triển khai chương trình thúc đẩy ứng dụng khoa học, công nghệ trong sản xuất và tiêu dùng bền vững.
Đây là chương trình quy mô lớn với kỳ vọng tạo ra nhiều sản phẩm xanh mới, củng cố tiêu chí xanh, đồng thời đẩy mạnh kinh tế tuần hoàn tại các ngành, lĩnh vực và địa phương có tiềm năng. Mục tiêu hướng tới là giảm thiểu, tiết kiệm nguyên vật liệu đầu vào và nâng cao hiệu quả sản xuất cho doanh nghiệp.