Vĩnh Phúc: Đoàn xe container cắt nóc, xe đầu kéo dấu hiệu quá tải 'lộng hành'
Nhiều ngày ghi nhận trên tuyến đê sông Hồng, nhóm phóng viên phát hiện hàng loạt xe container cắt nóc, xe đầu kéo được độ chế thành thùng xe để chở hàng nặng. Những chiếc xe này dài hơn, thùng xe có thể tích lớn hơn rất nhiều so với dòng xe howo 4 chân thông thường – dòng xe vốn được mệnh danh là “hung thần đường phố”.
Đoàn xe container cắt nóc hoạt động rầm rộ ở Vĩnh Phúc |
Ngoài chở cát, than và lưu huỳnh, xe container cắt nóc còn được tận dụng để chở đất cho các nhà máy gạch ven sông Hồng.
Theo dõi những chiếc xe này, nhóm phóng viên phát hiện tuyến đường chính của đoàn xe container cắt nóc xuất phát từ đê tả sông Hồng, qua đê sông Phó Đáy vào đường tỉnh 305C và đi vào cao tốc Nội Bài – Lào Cai (CT05) tại nút giao IC6 Văn Quán. Tổng quãng đường này dài khoảng 20km.
Cũng theo tài xế container này, mỗi chiếc xe đầu kéo sơmi rơ moóc dù có thể tích thùng xe khoảng 70m3 nhưng trọng tải cho phép theo đăng kiểm chỉ từ 30 – 40 tấn. Trong khi đó, mỗi m3 lưu huỳnh nặng hơn 2 tấn. Khi thùng xe chất đầy hàng như thế này, trọng lượng mỗi xe có thể lên tới hơn 100 tấn.
Tại bến thủy nội địa Vĩnh Lạc (xã Cao Đại), chỉ tính riêng danh sách các xe đầu kéo sơmi rơ moóc chở lưu huỳnh đã có 16 chiếc, được cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc xác nhận đủ điều kiện chở lưu huỳnh. Tuy nhiên, theo hình ảnh ghi nhận, nhiều phương tiện chở cát, than tại bến thủy nội địa Vĩnh Lạc cũng là các xe container cắt nóc, xe đầu kéo sơmi rơ moóc, luôn chất đầy hàng trong thùng xe khi ra vào bến.
Xe container cắt nóc đi qua trạm thu phí để vào cao tốc Nội Bài - Lào Cai |
Theo người dân, xe container cắt nóc lộng hành cả ngày lẫn đêm đã khiến cho hệ thống đê tả sông Hồng, đê sông Phó Đáy có nhiều điểm xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều ổ gà, ổ voi xuất hiện trên đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Trên tuyến đê sông Phó Đáy, dù có lượng phương tiện qua lại khá đông nhưng mặt cắt ngang đường chỉ đủ cho 2 xe container tránh nhau. Cát, than vơi vãi ra đường tạo thành từng vệt dài ven đê, gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường.
Dù các dấu hiệu vi phạm quá tải của xe container cắt nóc, xe đầu kéo sơmi rơ moóc đã khá rõ ràng, nhưng các đơn vị chức năng tỉnh Vĩnh Phúc lại không phát hiện được vi phạm. Biên bản làm việc tại bến thủy nội địa Vĩnh lạc của các đoàn kiểm tra liên ngành như Thanh tra giao thông tỉnh Vĩnh Phúc, Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực II tại Phú Thọ cho thấy, các phương tiện này đều “chấp hành tốt” tại thời điểm kiểm tra.
Điều kỳ lạ là khi phóng viên liên hệ với đại diện Công ty Xây dựng Vĩnh Lạc (chủ bến thủy nội địa Vĩnh Lạc), toàn bộ xe container cắt nóc, xe đầu kéo sơmi rơ moóc đã “bốc hơi” khỏi bến. Dù trước đó ít phút, hàng chục chiếc xe này vẫn đang nằm trong bến để chờ bốc xếp hàng hóa.