Từ Hội chợ Mùa Thu đến hành trình kết nối kinh tế toàn cầu
Với hàng trăm gian hàng của các doanh nghiệp, tổ chức quốc tế đến từ hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, một con số ấn tượng cho thấy sức lan tỏa của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025.
Từ Islamabad đến Tokyo, từ New Delhi đến New York; Từ châu Á đến châu Âu, châu Mỹ đến châu Phi, những sản phẩm công nghiệp, nông sản, hàng tiêu dùng, công nghệ xanh... đã cùng hội tụ tại Việt Nam - trung tâm kết nối giao thương mới của khu vực.
Phía sau thành công ấy là vai trò chủ động, nhịp cầu gắn kết của Bộ Công Thương và hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài - những “cầu nối thầm lặng” đưa doanh nghiệp quốc tế đến gần hơn với thị trường Việt Nam.
Với mạng lưới hơn 60 thương vụ tại khắp các châu lục, Bộ Công Thương đã triển khai chiến dịch xúc tiến quy mô lớn nhất từ trước tới nay. Hàng trăm cuộc kết nối thương mại, xúc tiến đã giúp hàng nghìn doanh nghiệp quốc tế biết đến Hội chợ Mùa Thu. Không chỉ dừng ở việc kết nối, các thương vụ còn đóng vai trò tư vấn, hỗ trợ thủ tục, và giới thiệu tiềm năng hợp tác đầu tư với Việt Nam.
Ấn tượng nhất tại Hội chợ là sự đa dạng về lĩnh vực từ công nghiệp chế biến, công nghệ số, hàng tiêu dùng, nông sản. Hàng trăm gian hàng quốc tế được bố trí theo khu vực, mang đến không gian trưng bày chuyên nghiệp và hiện đại của từng quốc gia.
Nhiều thương hiệu lớn lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam thông qua cầu nối của các thương vụ như: sản phẩm nông sản đến từ Ấn Độ, sản phẩm công nghệ từ Mỹ, sản phẩm du lịch từ Pháp, Trung Quốc, Nam Phi… Đồng thời, tìm kiếm cơ hội kết nối, hợp tác đầu tư.
Dưới góc nhìn của doanh nghiệp Úc, Việt Nam là một thị trường rất tiềm năng, đặc biệt nhờ tốc độ tăng trưởng GDP ấn tượng, với mục tiêu trên 8% trong năm 2025. Chính phủ Việt Nam cũng thể hiện sự cởi mở với thương mại quốc tế. Hơn nữa, quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa Úc và Việt Nam đã và đang được củng cố, thúc đẩy mạnh mẽ thương mại song phương.
Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ mang đến không gian trưng bày và quảng bá sản phẩm, khu gian hàng quốc tế còn là nơi diễn ra nhiều cuộc gặp gỡ, trao đổi và kết nối hợp tác giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Theo Bộ Công Thương, sau 5 ngày, hội chợ đã ghi nhận hơn 100 thỏa thuận hợp tác, biên bản ghi nhớ (MoU) được ký kết giữa các doanh nghiệp Việt Nam và đối tác quốc tế trong các lĩnh vực đầu tư, thương mại, chuyển giao công nghệ, phát triển chuỗi cung ứng và hợp tác xuất khẩu .
Đáng chú ý, ngày 29/10/2025, Nhà hát Múa rối Việt Nam đã ký kết hai hợp đồng biểu diễn với Công ty Cổ phần Tập đoàn HTD và Công ty TNHH The Stage VN với tổng trị giá 21 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Đoàn doanh nghiệp thương mại quốc tế gồm gần 30 đại biểu đến từ các quốc gia như: UAE, Ấn Độ, Thái Lan, Nigeria, Tanzania, Bờ Biển Ngà, Ghana, UK, Tây Ban Nha, Cambodia… đã đến thăm một số gian hàng trưng bày tại hội chợ. Tại đây, đoàn khách quốc tế đã bày tỏ mong muốn tìm nguồn hàng chất lượng để xúc tiến thương mại, xuất khẩu sản phẩm này sang các nước Trung Đông, hướng đến ký kết hợp tác xuất khẩu 02 mặt hàng chủ lực .
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm, mà còn là điểm hẹn kết nối, nơi Việt Nam thể hiện vai trò trung tâm thương mại của khu vực, nơi bạn bè quốc tế cùng nhau kiến tạo tương lai phát triển bền vững.
Từ những cầu nối ngoại giao kinh tế của Bộ Công Thương, đến hành trình đưa thế giới đến gần hơn với Việt Nam đang được viết tiếp, bằng niềm tin và hợp tác từ Hội chợ hôm nay, tới những thành công mai sau.
Đường dây nóng: 


