
Đường dây nóng: 0866.59.4498 -
Chiều 29/9, Hội nghị Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP đã được tổ chức tại Hà Nội. Sự kiện do Báo Công Thương và Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổ chức dưới sự chỉ đạo của Bộ Công Thương.
Phát biểu tạo hội nghị, Nhà báo Nguyễn Tiến Cường - Phó Tổng Biên tập Báo Công Thương cho biết, năm 2018 Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp phê duyệt Chương trình Mỗi xã một sản phẩm. Đây làm một chủ trương lớn, có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát triển bền vững, khơi dậy tinh thần sáng tạo trong cộng đồng và xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm đặc trưng của các vùng miền.
Sau hơn 7 năm triển khai, tính đến tháng 7/2025, cả nước có 17.068 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Trong số đó có 126 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao. Nhiều sản phẩm OCOP là đặc sản vùng miền, nông sản, thực phẩm chế biến, đồ uống, thủ công mỹ nghệ, dược liệu, mỹ phẩm tự nhiên… Những sản phẩm ấy mang trong mình tinh hoa văn hóa, trí tuệ và sự sáng tạo của cộng đồng, từ những hộ nông dân, hợp tác xã cho đến các doanh nghiệp năng động.
Không chỉ nhận được sự quan tâm, đánh giá tích cực từ thị trường trong nước, theo các chuyên gia, nhiều sản phẩm OCOP còn được xuất khẩu sang thị trường quốc tế, trong đó có những thị trường khó tính.
Tọa đàm đã cung cấp thêm nhiều thông tin cho doanh nghiệp
Ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, sản phẩm OCOP đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường trong nước và từng bước vươn ra quốc tế, kết quả này không chỉ phản ánh được sự nỗ lực của các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã mà còn khẳng định tính đúng đắn, chủ trương phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới.
Về phía địa phương, bà Nguyễn Thị Hiệp - đại diện Sở Công Thương tỉnh Bắc Ninh thông tin, hiện toàn tỉnh Bắc Ninh có 773 sản phẩm OCOP, gồm 1 sản phẩm 5 sao, 114 sản phẩm 4 sao và 658 sản phẩm 3 sao. Việc được chứng nhận OCOP đã giúp sản phẩm tăng năng lực tiêu thụ trên thị trường.
Đối với doanh nghiệp, các chủ thể cho rằng, việc được chứng nhận sản phẩm OCOP đã giúp các sản phẩm nâng cao năng lực cạnh tranh. Chứng nhận OCOP được coi như chìa khoá để sản phẩm rộng đường vươn ra thị trường, được người tiêu dùng đón nhận.
Nhằm kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, trong khuôn khổ hội nghị, đã diễn ra Tọa đàm Kết nối cung cầu: Giải pháp thúc đẩu tiêu thụ sản phẩm OCOP. Tại toạ đàm, các chuyên gia, nhà quản lý, đại diện chủ thể OCOP đã đề xuất những giải pháp cụ thể để sản phẩm OCOP tiếp cận tốt hơn với người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.