
Kết nối thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP
Năm 2018, Chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và ban hành tại Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 7/5/2018, với sự tham gia triển khai của nhiều bộ, ngành trung ương và các địa phương trên toàn quốc. Đây là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Sau 7 năm triển khai, Chương trình OCOP đã trở thành một trong những giải pháp quan trọng để khơi dậy tiềm năng kinh tế nông thôn, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân.
Với vai trò là bộ quản lý đa ngành được giao triển khai nhiều hoạt động trong chương trình, thời gian qua, Bộ Công Thương đã chú trọng thực hiện các hoạt động nhằm góp phần tạo đầu ra, xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị cho sản phẩm. Từ những đặc sản mang đậm dấu ấn vùng miền, OCOP đã góp phần đưa nông sản, hàng hóa Việt Nam đến gần hơn với thị trường trong nước và thế giới.
Tính đến nay, cả nước đã có khoảng 17.000 sản phẩm OCOP được công nhận, trải khắp các nhóm hàng: thực phẩm, đồ uống, thảo dược, thủ công mỹ nghệ, trang trí nội thất… Nhiều sản phẩm đã xây dựng được thương hiệu, thâm nhập vào hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, sàn thương mại điện tử và xuất khẩu ra nước ngoài với kim ngạch hàng trăm triệu USD. Những con số này cho thấy nỗ lực rất lớn từ các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã và bà con nông dân. Đặc biệt là sự nỗ lực của Bộ Công Thương trong kết nối tiêu thụ sản phẩm.
Thực tế triển khai cho thấy, để sản phẩm OCOP thực sự phát triển bền vững, việc kết nối cung cầu giữa sản xuất và phân phối, kết nối giữa địa phương và doanh nghiệp đóng vai trò then chốt. Nhận thấy tầm quan trọng này, Bộ Công Thương cùng các địa phương đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP. Các chương trình kết nối cung - cầu, tuần hàng Việt, hội chợ OCOP, các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước được tổ chức thường xuyên.
Bên cạnh đó, các địa phương cũng chủ động phối hợp với hệ thống phân phối để đưa sản phẩm OCOP vào siêu thị, trung tâm thương mại, sàn thương mại điện tử như Sendo, nongsan.buudien.vn, Lazada… Những chính sách này không chỉ hỗ trợ tiêu thụ mà còn tạo động lực để các hợp tác xã, doanh nghiệp chú trọng hơn đến việc cải thiện mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường. Thực tế, các hoạt động xúc tiến thương mại cũng giúp doanh nghiệp, hợp tác xã dễ dàng tìm kiếm thị trường cho sản phẩm của mình.